Sử dụng điện mặt trời mái nhà - Lợi ích cho gia đình và cộng đồng

25/05/2020 - 14:16

 - Lắp đặt điện mặt trời mái nhà là biện pháp hiệu quả giúp giảm tiền điện, giảm áp lực nguồn cung cho hệ thống điện quốc gia và góp phần bảo vệ môi trường.

Hệ thống điện mặt trời trên mái nhà gồm các tấm pin nhận năng lượng từ ánh sáng mặt trời và chuyển hóa thành năng lượng điện. Vào ban đêm không có năng lượng mặt trời, các thiết bị điện trong nhà sử dụng điện lưới. 

Sáng sớm hoặc chiều tối, năng lượng mặt trời yếu, thiết bị điện sử dụng một phần điện năng lượng mặt trời và một phần điện lưới. Khi mức năng lượng mặt trời đạt đỉnh, hệ thống sẽ phát công suất tối đa. Nếu các thiết bị điện sử dụng không hết, phần điện dư phát lên lưới điện và được ghi nhận bằng công tơ đo đếm 2 chiều để bán cho ngành Điện.

Người dân và khách hàng lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà được Điện lực gắn miễn phí công tơ đo đếm hai chiều để đo lượng điện dư phát lên lưới và ký Hợp đồng mua bán điện. Hàng tháng, ngành Điện trả tiền điện dư phát lên lưới điện.

Để khuyến khích, thúc đẩy phát triển điện mặt trời tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 11 năm 2017 và Quyết định số 13 ngày 6-4-2020.  Trong đó quy định giá mua điện mặt trời mái nhà lắp đặt trong năm 2020 là 1.943 đồng/kWh, tương đương 8,38 USCent/kWh; thời gian áp dụng trong vòng 20 năm và được điều chỉnh hằng năm theo tỷ giá USD/VNĐ.

Lắp đặt điện mặt trời mái nhà sẽ giúp hộ sử dụng điện ánh sáng sinh hoạt trên 101 kWh/tháng giảm sản lượng điện giá bậc thang cao có giá từ 2014 đ/kWh đến 2.927 đ/kWh theo biểu giá điện hiện hành. Riêng hộ có giá điện kinh doanh, lợi ích nhiều hơn, đặc biệt từ 9 giờ 30 đến 11 giờ 30 trưa sản lượng điện mặt trời lớn, giảm nhiều tiền điện giờ cao điểm có mức giá 4.587 đồng/kWh.

Đến cuối tháng 4-2020, đã có hơn 24600 hộ lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà đưa vào vận hành, được điện lực trả tiền điện dư hàng trăm tỷ đồng.

Người dân và khách hàng có nhu cầu liên hệ lắp đặt điện mặt trời mái nhà, truy cập trang www.cskh.evnspc.vn hoặc gọi tổng đài 19001006 và 19009000 của Trung tâm chăm sóc khách hàng Điện lực miền Nam để được tư vấn và hỗ trợ.

Các địa phương có số giờ nắng càng cao thì việc sử dụng điện mặt trời mái nhà càng hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực về kinh tế cho gia đình và bảo vệ môi trường sống.

Điện mặt trời mái nhà - Giảm tiền điện - Bảo vệ môi trường