Sử dụng thuốc lá điện tử có nguy cơ rối loạn ăn uống

23/09/2021 - 14:52

Đây là kết quả của nghiên cứu được công bố trên chuyên trang Eating Behaviors, theo Fox News đưa tin ngày 15-9.

Ảnh minh họa: Reuters

Nghiên cứu được dẫn dắt bởi tiến sĩ Jason Nagata, trợ lý giáo sư khoa nhi tại Đại học California (Mỹ) và tiến sĩ Kyle Ganson, trợ lý giáo sư tại Đại học Toronto (Canada).

Phân tích dữ liệu từ hơn 51.000 sinh viên của 78 trường cao đẳng, đại học tại Mỹ, các nhà khoa học nhận thấy những người được chẩn đoán mắc chứng rối loạn ăn uống (biếng ăn hoặc ăn không kiểm soát) sử dụng thuốc lá điện tử nhiều hơn.

Ngoài tham gia khảo sát về rối loạn ăn uống, các sinh viên cũng được hỏi có sử dụng thuốc lá điện tử trong vòng 30 ngày trước đó hay không. Kết quả cho thấy: 19% số người được hỏi báo cáo có sử dụng thuốc lá điện tử, 25% có nguy cơ mắc chứng rối loạn ăn uống và gần 4% tự báo cáo chẩn đoán mắc rối loạn ăn uống.

Tiến sĩ Kyle Ganson cho biết, điều đáng lo ngại là nếu những người có triệu chứng rối loạn ăn uống tiếp tục sử dụng thuốc lá điện tử nhiều hơn có thể dẫn đến các biến chứng sức khỏe khác, bao gồm cả tim và phổi, cũng như các vấn đề về thần kinh.

Tiến sĩ Jason Nagata khuyến cáo những người trẻ đang gặp khó khăn với việc ăn uống hoặc sử dụng chất kích thích nên tìm kiếm sự giúp đỡ từ chuyên gia y tế.

Theo XUÂN THU THỦY (Thanh Niên)