Sử dụng ứng dụng NCOVI và Vietnam Health Declaration để hỗ trợ ngành y

03/08/2020 - 14:40

Để chủ động phòng chống dịch bệnh COVID-19, Bộ Y tế và Bộ TT&TT khuyến nghị người dân sử dụng các ứng dụng NCOVI và Vietnam Health Declaration để cung cấp thông tin hỗ trợ ngành y tế tìm ra các trường hợp cần chú ý để bảo đảm hỗ trợ y tế nhanh nhất và hiệu quả nhất có thể.

Tính đến ngày 2-8-2020, đã có gần 7,5 triệu lượt tải và hơn 17,6 triệu bản khai y tế tự nguyện được gửi tới các cơ quan chức năng thông qua ứng dụng NCOVI.

Theo thống kê của Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT, tính đến ngày 2/8, ứng dụng hỗ trợ khai báo y tế tự nguyện toàn dân NCOVI đã có gần 7,5 triệu lượt tải, với hơn 17,6 triệu bản ghi khai báo y tế tự nguyện qua ứng dụng này.

Cũng tính đến ngày 2-8, đã có 837.300 tờ khai y tế bắt buộc đối với khách nhập cảnh qua trang tokhaiyte.vn và ứng dụng Vietnam Health Declaration.

Hai ứng dụng khai báo y tế NCOVI dành cho người dân Việt Nam và Vietnam Health Declaration dành cho người nhập cảnh vào Việt Nam, được Bộ TT&TT và Bộ Y tế cho ra mắt ngày 9/3 vừa qua, nhằm hỗ trợ công tác phòng chống dịch COVID-19.

Hai Bộ khuyến nghị người dân sử dụng các ứng dụng này để cung cấp thông tin hỗ trợ ngành Y tế tìm ra các trường hợp cần chú ý để đảm bảo phòng chống dịch một cách chủ động. Dựa trên dữ liệu ứng dụng này gửi về, hệ thống y tế sẽ biết được các trường hợp cần chú ý để bảo đảm hỗ trợ y tế nhanh nhất và hiệu quả nhất có thể.

Ngoài ra, cũng để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, ngày 1-8, Bộ TT&TT đã đề nghị UBND 63 tỉnh, thành phố trong cả nước chỉ đạo Sở TT&TT phối hợp cùng các sở, ban, ngành trực thuộc triển khai đồng loạt 10 biện pháp để đẩy mạnh tuyên truyền cài đặt ứng dụng Bluezone.

Đại diện Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT cho biết, ngày 2-8, Cục đã khẩn trương phối hợp với Sở TT&TT 63 tỉnh, thành phố để triển khai tuyên truyền, vận động người dân tại các địa phương cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone hỗ trợ phát hiện tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19.

Được Bộ TT&TT và Bộ Y tế ra mắt ngày 18-4, ứng dụng Bluezone là giải pháp ứng dụng công nghệ định vị Bluetooth năng lượng thấp. Các smartphone được cài đặt ứng dụng này có thể giao tiếp với nhau trong khoảng cách 2 m, ghi nhận sự tiếp xúc gần, vào lúc nào và trong bao lâu, từ đó phục vụ việc truy vết ca nhiễm và các ca nghi nhiễm có tiếp xúc gần với ca nhiễm COVID-19. Đây được đánh giá là một bước tiến mới, có tính đột phá trong việc sử dụng công nghệ để phòng chống dịch.

Nguyên tắc hoạt động của Bluezone là bảo mật, ẩn danh và minh bạch. Ứng dụng chỉ lưu dữ liệu trên điện thoại của người dùng, không chuyển lên hệ thống cũng như không thu thập vị trí của người dùng. Mọi người tham gia cộng đồng Bluezone đều ẩn danh với những người khác; chỉ cơ quan y tế có thẩm quyền mới biết những người nhiễm và người nghi nhiễm do tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19.

Người dùng có thể tìm hiểu thêm thông tin và hướng dẫn cài đặt, sử dụng Bluezone - phần mềm hỗ trợ phát hiện tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19 trên website https://www.bluezone.gov.vn.

Theo HIỀN MINH (Chính Phủ)

 

Liên kết hữu ích