Sự pha trộn hài hòa của 'Phù thủy trắng' Philippe Troussier

01/09/2023 - 19:01

Ngay sau khi V.League 2023 khép lại, huấn luyện viên Philippe Troussier đã công bố danh sách tập trung Đội tuyển Việt Nam tham dự các trận đấu FIFA Days tháng 9. Bản danh sách các tuyển thủ quốc gia được triệu tập lần này gồm nhiều gương mặt quen thuộc, song bên cạnh đó là các tân binh hứa hẹn sẽ đem đến làn gió mới cho 'Những chiến binh sao vàng'.

Đức Chiến, một trong những gương mặt được chú ý nhất trong đợt tập trung đội tuyển lần này. Ảnh: Goal

Bộ khung ổn định

Danh sách tập trung đội tuyển lần này của ông Troussier vẫn có sự góp mặt của những cái tên kỳ cựu với kinh nghiệm dày dạn. Ở vị trí thủ môn, Đặng Văn Lâm tiếp tục là lựa chọn số 1, khi Filip Nguyễn chưa đủ điều kiện để được khoác áo Đội tuyển Việt Nam. Tuyến phòng ngự vẫn có Quế Ngọc Hải, Đỗ Duy Mạnh, Bùi Tiến Dũng, Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Thanh Bình, Đoàn Văn Hậu, Hồ Tấn Tài.

Hàng tiền vệ có sự trở lại quan trọng của đội trưởng Đỗ Hùng Dũng bên cạnh những cái tên quen thuộc như Nguyễn Hoàng Đức, Nguyễn Tuấn Anh và ngôi sao Quang Hải. Trên hàng công, ông Troussier gọi Nguyễn Tiến Linh, Phạm Tuấn Hải, Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Văn Quyết và cầu thủ đã gây ấn tượng tốt ở lần triệu tập trước là Đinh Thanh Bình.

Có thể thấy, đây là bộ khung quen thuộc của Đội tuyển Việt Nam với những cầu thủ đã có thâm niên “ăn cơm tuyển”. Họ đã đóng vai trò trụ cột của đội tuyển từ thời huấn luyện viên Park Hang-seo và vẫn đang là những cầu thủ xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam. Không khó để hình dung ra đội hình lý tưởng 11 người xuất phát từ bản danh sách mới nhất của ông Troussier. Trong khung gỗ là Đặng Văn Lâm; bộ ba trung vệ gồm Quế Ngọc Hải, Đỗ Duy Mạnh và Bùi Tiến Dũng; hàng tiền vệ có Hùng Dũng, Hoàng Đức và Quang Hải; còn trên hàng công, Tiến Linh sẽ sát cánh cùng Tuấn Hải.

Với những cầu thủ đã nhiều năm sát cánh bên nhau, ông Troussier sẽ không phải lo lắng về khả năng kết dính và sự hiểu ý giữa các thành viên trong đội tuyển. Mặc dù vậy, vấn đề với vị chiến lược gia người Pháp là phong độ của các trụ cột. Không phải cầu thủ nào cũng có một màn trình diễn ấn tượng ở V.League 2023. Trong đó, hàng tiền đạo là nơi mang đến nhiều lo lắng nhất. Điều này cũng đã được chính huấn luyện viên Troussier nhận định.

Tiến Linh, người luôn được xem là lựa chọn tốt nhất ở vị trí trung phong, đã có một mùa giải chật vật cùng Becamex Bình Dương. Đội bóng đất Thủ chỉ trụ hạng ở những vòng đấu cuối cùng và một phần nguyên nhân dẫn đến màn trình diễn không như kỳ vọng đến từ phong độ đi xuống của Tiến Linh. Bản thân tiền đạo này cũng đã thừa nhận việc anh đang không ở trạng thái tốt nhất.

Ngoài Tiến Linh, phong độ các tiền đạo đang chơi bóng tại nước ngoài là Công Phượng và Văn Toàn cũng là dấu hỏi lớn. Sự góp mặt của Văn Quyết, chân sút nội hiệu quả nhất V.League 2023 vì thế sẽ rất đáng để chờ đợi. Thủ quân của Hà Nội FC luôn là cầu thủ được đánh giá cao về chuyên môn, nhưng chưa bao giờ anh thể hiện được tầm quan trọng ở đội tuyển như khi thi đấu trong màu áo đội chủ sân Hàng Đẫy.

Sự xuất hiện của các tân binh “lạ mặt”

Bên cạnh dàn cầu thủ quen thuộc, huấn luyện viên Troussier cũng tạo cơ hội cho nhiều gương mặt mới trong đợt hội quân lần này. Đó đều là các cầu thủ đã thi đấu tốt ở V.League 2023. Ở hàng thủ, các hậu vệ Hoàng Thái Bình (Đông Á Thanh Hóa) và Phạm Trung Hiếu (Hải Phòng) được góp mặt. Nguyễn Hữu Sơn (Hải Phòng), Lê Phạm Thành Long và Lâm Ti Phông (Đông Á Thanh Hóa), Phạm Văn Luân (Công an Hà Nội) là những gương mặt mới ở hàng tiền vệ. Trên hàng công, tiền đạo Vũ Quang Nam (Hồng Lĩnh Hà Tĩnh) lần đầu tiên được triệu tập lên Đội tuyển quốc gia ở tuổi 31.

Ngoài những cầu thủ này, trong danh sách của huấn luyện viên Troussier còn có hai cái tên rất được chú ý là bộ đôi cầu thủ của Viettel Nguyễn Đức Chiến và Dương Văn Hào. Đức Chiến là một trong những cầu thủ đã thể hiện sự tiến bộ vượt bậc ở mùa giải vừa qua, trở thành một trong những tiền vệ đáng xem nhất tại V.League với khả năng ghi bàn đặc biệt ấn tượng.

Trong khi đó, Dương Văn Hào là một trường hợp đặc biệt. Cầu thủ sinh năm 1997 từng là thành viên nổi bật của đội U19 Việt Nam giành vé dự World Cup U20 năm 2017. Nhưng trong khi các đồng đội cùng trang lứa có bước tiến vượt bậc, Văn Hào lại phải vật lộn với chấn thương khủng khiếp và từng tính đến chuyện giải nghệ. Sự trở lại của Văn Hào cho thấy ý chí kiên cường rất đáng khen ngợi của cầu thủ này.

Việc các tân binh góp mặt cũng đồng thời khiến cho nhiều cầu thủ mất chỗ đứng. Nhiều cái tên từng được dự đoán sẽ “chắc suất” được triệu tập đã không có mặt trong bản danh sách của huấn luyện viên Troussier. Nổi bật là thủ môn Trần Nguyên Mạnh; các hậu vệ Nguyễn Thành Chung, Vũ Văn Thanh, Nguyễn Phong Hồng Duy; các tiền vệ Nguyễn Hải Huy, Châu Ngọc Quang hay tiền đạo Hà Đức Chinh. Về mặt tên tuổi, những sự vắng mặt này đều để lại sự tiếc nuối.

Song trên cương vị nhà cầm quân, ông Troussier có lý do để không triệu tập những cầu thủ này vì một số cầu thủ đã sa sút phong độ, trong khi có những người lại không phù hợp với lối chơi kiểm soát bóng mà vị huấn luyện viên trưởng người Pháp áp dụng.

Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến những lựa chọn của ông Troussier là việc chiến lược gia người Pháp muốn trẻ hóa đội hình cho chiến dịch vòng loại World Cup 2026. Trong các đợt tập trung sắp tới của Đội tuyển Việt Nam chắc chắn sẽ có thêm nhiều sự góp mặt của các cầu thủ trẻ, đặc biệt là thành viên đội U23 Việt Nam. Khuất Văn Khang, Phan Tuấn Tài, Lương Duy Cương, Đinh Xuân Tiến... rất có thể sẽ góp mặt ở đợt tập trung đội tuyển lần này, nếu như họ không phải tham gia đội U23 chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á 2024. Đây là những cái tên được kỳ vọng sẽ góp mặt trong danh sách tập trung sắp tới của huấn luyện viên Troussier.

Trong tháng 9 và tháng 10 tới, Đội tuyển Việt Nam sẽ có 4 trận giao hữu để chuẩn bị cho vòng loại thứ 2 World Cup 2026 và Asian Cup 2024. Ở đợt hội quân tháng 9, thầy trò ông Troussier sẽ có trận đấu giao hữu với Đội tuyển Palestine ngày 11/9. Đến tháng 10, Đội tuyển Việt Nam sẽ có chuyến du đấu tại Trung Quốc, lần lượt đối đầu với đội chủ nhà Trung Quốc vào ngày 10/10 và Đội tuyển Uzbekistan vào ngày 13/10.

Ngày 14/10, thầy trò ông Troussier tiếp tục lên đường sang Hàn Quốc tập huấn trước thi đấu giao hữu với đội tuyển nước chủ nhà vào ngày 17/10. Các trận giao hữu sẽ là cơ hội để ông Troussier có cái nhìn sâu và toàn diện hơn về lực lượng đội tuyển, đồng thời cũng là dịp để các cầu thủ thể hiện khả năng trong cuộc cạnh tranh vị trí.

Theo HOÀNG HẢI (Báo Biên Phòng)