Sự thật về thiên thạch đến từ Hệ Mặt Trời khác lần đầu tiên đâm vào Trái Đất

15/04/2022 - 08:55

Các chuyên gia đã xác nhận một thiên thạch đâm vào Trái Đất cách đây 8 năm đến từ một Hệ Mặt trời khác, đây là lần đầu tiên thiên thạch đến từ một nơi xa xôi như vậy.

Thiên thạch đến từ hệ Mặt trời khác va vào Trái Đất vào tháng 1/2014, là vật thể giữa các vì sao đầu tiên được ghi nhận.

Sự thật về thiên thạch đến từ Hệ Mặt Trời khác lần đầu tiên đâm vào Trái Đất

Bộ tư lệnh không gian Mỹ cho biết vật thể đá, có chiều ngang khoảng 0,45 mét. Phát hiện này đánh dấu tiểu hành tinh đến từ Hệ Mặt trời khác đầu tiên rơi xuống Trái Đất.

Theo Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA, thiên thạch rơi xuống Trái Đất tạo ra một vệt sáng lớn thắp sáng bầu trời ở gần Đảo Manus, Papua New Guinea vào ngày 8/1/2014 và di chuyển với tốc độ hơn 160.934 km/giờ.

Các nhà khoa học tin rằng những mảnh vỡ từ thiên thạch rơi xuống phía nam Thái Bình Dương. Nếu có thể phát hiện, phục hồi được thì chúng sẽ tiết lộ thêm thông tin về nguồn gốc chi tiết của vật thể đá.

Thiên thạch là những vật thể trong không gian có kích thước từ hạt bụi đến tiểu hành tinh nhỏ. Khi các thiên thạch đi vào bầu khí quyển của Trái Đất, chúng di chuyển với tốc độ cao và sẽ bốc cháy tạo thành vệt sáng trên bầu trời.

Vào năm 2019, các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard đã đăng nghiên cứu thừa nhận sự tồn tại của thiên thạch đến từ bên ngoài hệ Mặt trời này. Tuy nhiên, nghiên cứu vẫn chưa được xem xét từ nhiều đồng nghiệp cho đến thời gian gần đây, sau nhiều năm phát hiện họ mới công bố xác nhận.

Amir Siraj, một trong những tác giả của nghiên cứu cho biết hiện ông muốn truy tìm các mảnh vỡ từ thiên thạch sau vụ va chạm.

Ông cho biết: "Những mảnh vỡ có thể nằm dưới đáy đại dương ngoài khơi bờ biển Papua New Guinea. Đó là một thử thách lớn nhưng nghiên cứu về chúng sẽ cung cấp thêm thông tin quan trọng".

Tiểu hành tinh thứ 2 ngoài Hệ Mặt trời phát hiện năm 2017 từng gây xôn xao có tên là Oumuamua. Đến nay, tiểu hành tinh Oumuamua vẫn còn ẩn chứa nhiều bí ẩn, là mảnh vỡ tạc ra từ một hành tinh tương tự như sao Diêm Vương thuộc Hệ Mặt trời khác từ nửa tỷ năm trước.

Ban đầu, Oumuamua trông giống như một sao chổi nhưng sau khi tính toán tốc độ, khối lượng và hình dạng vật thể, các chuyên gia nhận thấy đây là một tiểu hành tinh vì không có đám mây khí bao quanh hạt nhân như sao chổi.

Các nhà thiên văn học phát hiện ra Oumuamua bằng kính viễn vọng panorama và hệ thống phản ứng nhanh Pan-STARRS1 trên đảo Hawaii. Trong tiếng Hawaii cái tên Oumuamua có nghĩa là "Sứ giả đầu tiên đến từ phương xa".

Theo HOÀNG DUNG (Infonet)