Sự trỗi dậy của công nghệ thiết bị đeo: Điều gì sẽ xảy ra năm 2024?

02/02/2024 - 09:27

Sự nổi lên của công nghệ thiết bị đeo không chỉ là xu hướng công nghệ, mà đó còn là sự thay đổi trong cách chúng ta hiểu bản thân với thế giới xung quanh.

Cuộc cách mạng kỹ thuật số đã chạm tới làn da của chúng ta. Không còn giới hạn trong túi và máy tính để bàn nữa, công nghệ đang bén rễ vào cơ thể, len lỏi vào cơ cấu cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Có thể thấy đây là thời đại của công nghệ thiết bị đeo và năm 2024 hứa hẹn sẽ là một năm đột phá trong công nghệ này.

Sự nổi lên của công nghệ thiết bị đeo không chỉ là một xu hướng công nghệ, mà đó còn là sự thay đổi trong cách chúng ta hiểu bản thân, và mối quan hệ của chúng ta với thế giới xung quanh. (Ảnh: Silabs)

Sự nổi lên của công nghệ thiết bị đeo không chỉ là một xu hướng công nghệ, mà đó còn là sự thay đổi trong cách chúng ta hiểu bản thân, và mối quan hệ của chúng ta với thế giới xung quanh. (Ảnh: Silabs)

Với những tiến bộ trong việc thu nhỏ kích thước, tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) với công nghệ sinh học, y học hiện đại, ranh giới giữa đồ dùng và quần áo đang mờ dần, mở ra một tương lai nơi các thiết bị đeo công nghệ đang và sẽ trở thành phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta.

Bối cảnh sử dụng thiết bị đeo đa dạng hơn

Đã qua rồi cái thời thiết bị đeo dùng để theo dõi bước đi hay dùng đo nhịp tim, giờ đây những chiếc đồng hồ thông minh kiểu dáng đẹp có thể giúp quản lý lịch trình vận động thể thao của bạn, cho đến những chiếc tai nghe thời trang có thể giúp theo dõi tâm trạng.

Chăm sóc sức khỏe chiếm vị trí trung tâm

Một trong những lĩnh vực thú vị nhất dành cho thiết bị đeo là chăm sóc sức khỏe. Cảm biến sinh học được tích hợp trong quần áo và phụ kiện đeo có thể liên tục theo dõi các dấu hiệu quan trọng, phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh tật, thậm chí dự đoán các nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn.

 

Hãy tưởng tượng một cặp kính thông minh có thể theo dõi lượng đường trong máu của bạn trong thời gian thực, hoặc thiết bị theo dõi giấc ngủ phân tích sóng não để tối ưu hóa chu kỳ ngủ-thức dậy của bạn. Đây không phải là những tưởng tượng có ở tương lai, ngành công nghệ đã và đang trên đà hiện thực chúng.

Trọng tâm ở cả sức khỏe tâm thần

Cuộc cách mạng về thiết bị đeo không chỉ dừng lại ở sức khỏe thể chất, mà còn đi sâu vào lĩnh vực sức khỏe tinh thần. Các vòng đeo tay/nhẫn thông minh có thể theo dõi mức độ căng thẳng thông qua phản ứng điện từ sinh học của da. Công nghệ thiết bị đeo sẵn sàng trở thành một công cụ mạnh mẽ để kiểm soát sự lo lắng, trầm cảm và các thách thức về sức khỏe tâm thần khác.

Mặc dù bài viết này nêu bật một số xu hướng chính trong công nghệ thiết bị đeo vào năm 2024, nhưng vẫn có một số phát triển thú vị khác đáng để theo dõi:

Phản hồi xúc giác: Mong đợi các thiết bị đeo rung, ép hoặc ấn vào da của bạn để cung cấp phản hồi và nâng cao trải nghiệm người dùng.

Công nghệ thần kinh: Giao diện não-máy tính có thể cách mạng hóa cách chúng ta tương tác với các thiết bị, mở ra cánh cửa cho các ứng dụng điều khiển bằng suy nghĩ.

Thiết bị đeo bền vững: Vật liệu thân thiện với môi trường và thiết kế tiết kiệm năng lượng sẽ ngày càng trở nên quan trọng khi ngành thiết bị đeo này phát triển mạnh mẽ.

Theo VTC