Sức bật ở huyện nông thôn mới Thoại Sơn

23/01/2020 - 07:49

 - Cùng với niềm vinh dự là huyện đầu tiên của tỉnh đạt danh hiệu Huyện nông thôn mới (NTM), Thoại Sơn (An Giang) càng tự hào hơn khi được đón nhận bằng xác lập kỷ lục “Huyện đầu tiên trong cả nước đạt 3 danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới và Huyện NTM”. Một động lực phát triển mới trên vùng đất anh hùng mang tên danh thần Thoại Ngọc Hầu.

Vinh dự được chọn làm huyện điểm hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Đảng bộ huyện Thoại Sơn đã khéo léo vận dụng sáng tạo nhiều cách làm hay, hiệu quả trong tổ chức thực hiện chương trình.

Để có được thành tựu ấy, toàn Đảng, toàn dân Thoại Sơn đã nỗ lực, vượt qua rất nhiều khó khăn về trình độ nhận thức, về con người, về vốn đầu tư…

Theo Chủ tịch UBND huyện Thoại Sơn Phạm Minh Tâm, quá trình xây dựng huyện NTM, Thoại Sơn xác định 3 nội dung cốt lõi để thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Trước tiên là trong chỉ đạo phải phát huy trí tuệ tập thể, đặc biệt là người đứng đầu phải thật sự gương mẫu, nhiệt huyết; phải sâu sát, năng nổ, tận tụy, phải động viên khích lệ cho cả hệ thống chính trị đồng bộ vào cuộc.

Mỗi cán bộ từ xã đến ấp, từ mặt trận và các tổ chức, đoàn thể ai cũng phải là những tuyên truyền viên trong xây dựng NTM. Kế đến là phải chọn giải pháp tối ưu nhất, phù hợp với điều kiện xuất phát điểm của địa phương.

Từ chọn xã điểm chỉ đạo thực hiện để rút kinh nghiệm và nhân rộng cho các xã trên địa bàn, đến vận dụng linh hoạt và sáng tạo các giải pháp về nguồn vốn và thủ tục đầu tư để thực hiện hoàn thiện cơ sở hạ tầng nông thôn, tạo sự đột phá cho phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh trật tự.

Quan trọng không kém là việc đánh giá đúng tiềm năng, sức mạnh của nhân dân; phải tranh thủ sự đồng thuận, ủng hộ và lắng nghe sự hiến kế của các tầng lớp nhân dân trong quá trình xây dựng NTM.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Anh Kiệt trao bằng công nhận Thoại Sơn đạt chuẩn “Huyện nông thôn mới”

 

Hiện, 14/14 xã của huyện Thoại Sơn đạt và duy trì, nâng chất tiêu chí NTM. Những tháng cuối năm 2019, huyện dốc sức phấn đấu đưa 3 xã Vĩnh Trạch, Thoại Giang, Vĩnh Phú “về đích” NTM nâng cao theo đúng lộ trình đề ra.

Việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ diễn ra ở khắp nơi trong huyện đã nhanh chóng làm thay đổi cả diện mạo lẫn sức sống của vùng đất thuần nông ngày nào.

Tổng nguồn lực xây dựng NTM trên địa bàn huyện Thoại Sơn trên 2.119 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách trung ương hỗ trợ 96 tỷ đồng; ngân sách tỉnh trên 1.127 tỷ đồng; ngân sách huyện hơn 201 tỷ đồng; ngân sách xã trên 3,8 tỷ đồng; vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án khác hơn 327 tỷ đồng; vốn vay tín dụng 26,5 tỷ đồng; vốn doanh nghiệp đóng góp hơn 60 tỷ đồng; vốn nhân dân đóng góp trên 250 tỷ đồng và vốn huy động khác 25 tỷ đồng.

Hiệu quả kinh tế- xã hội từ việc đầu tư kết cấu hạ tầng đã mang đến sức sống mới cho quê hương Thoại Sơn. Mạng lưới giao thông nông thôn, cầu nông thôn kể cả các tuyến kênh nội đồng được đầu tư nâng cấp thêm gần 200km, đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận tiện.

 Cùng với đó là việc đầu tư nâng cấp hệ thống công trình thủy lợi, phục vụ tốt công tác điều tiết nước tưới tiêu trong sản xuất nông nghiệp.

Từ việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp bằng những giải pháp cụ thể để hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn đã mang lại nhiều hiệu quả kinh tế, đồng thời góp phần tăng thu nhập cho nhân dân.

Địa phương ngày càng xuất hiện nhiều nông dân mạnh dạn đầu tư áp dụng tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất. Điển hình là những mô hình: sản xuất dưa lưới trong nhà màng của ông Phan Minh Hiếu (xã Vĩnh Phú); sản xuất rau thủy canh trong nhà màng của nông dân Nguyễn Nhật Trường (xã Vĩnh Trạch); nuôi lươn không bùn mật độ cao của ông Nguyễn Bá Trọng; nuôi tôm càng xanh toàn đực của Chi hội tôm càng xanh Phú Thuận… 

Là đơn vị cấp huyện thứ 3 hoàn thành NTM (cùng với TP. Châu Đốc và TP. Long Xuyên), Thoại Sơn là huyện NTM đầu tiên của tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình khẳng định, huyện Thoại Sơn được tỉnh đánh giá là địa bàn chiến lược, quan trọng cả về lịch sử, văn hóa, kinh tế - xã hội và môi trường sinh thái của tỉnh An Giang, đồng thời được tỉnh chọn làm điểm đầu tiên xây dựng “Huyện NTM” giai đoạn 2016 - 2020.

Thoại Sơn còn gắn liền với lịch sử kênh đào Thoại Hà nối liền Thủ Đông Xuyên - Thoại Sơn và Rạch Giá (Kiên Giang) của danh tướng Thoại Ngọc Hầu, là người đầu tiên có công khai phá vùng đất Nam Bộ. Thoại Sơn có lợi thế là du lịch văn hóa - tâm linh của tỉnh với di tích khảo cổ và kiến trúc nghệ thuật Óc Eo- Ba Thê…

Cùng với phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội được huyện quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện được giữ vững. Hệ thống chính trị không ngừng được củng cố, vững mạnh về mọi mặt.

Có thể khẳng định, xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, toàn diện, lâu dài trong sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn; là quá trình thường xuyên và liên tục.

Từ những thành quả đã đạt được, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình mong muốn huyện Thoại Sơn tiếp tục phát huy sức mạnh sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận cao của toàn xã hội chung tay xây dựng NTM bền vững; phát huy vai trò chủ thể của người dân trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh" gắn với xây dựng NTM.

Tiếp tục triển khai xây dựng xã NTM, kiểu mẫu trong thới gian tới; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử; sắp xếp, tổ chức bộ máy, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả…

PHƯƠNG LAN