Sức hút môn cờ tướng

03/02/2023 - 07:17

 - Cờ tướng được coi là môn thể thao tao nhã, thu hút đông đảo đối tượng tham gia, từ già cho đến trẻ, từ thành thị cho đến khu vực nông thôn. Môn thể thao này giúp người chơi rèn luyện trí tuệ và lòng kiên trì, nhẫn nại nên có sức hút và sự lan tỏa sâu rộng trong đời sống nhân dân...

Cờ tướng là một trong những môn thể thao nhận được sự yêu thích, tham gia của đại đa số người dân

Chơi cờ nói chung, cờ tướng nói riêng có rất nhiều “cái thú”. Đây là môn thể thao trí tuệ, giúp giải tỏa áp lực sau những giờ làm việc căng thẳng, đồng thời giúp rèn luyện trí nhớ, tâm tính người chơi. Mặt khác, cờ tướng không đòi hỏi sự chuẩn bị cầu kỳ, tốn kém. Bất kể nơi nào, từ thành thị đến nông thôn, từ những quán cà-phê, một góc sân nhà hay tại ghế đá công viên; và bất cứ lúc nào, chỉ cần người chơi cảm thấy thuận tiện là có thể ngồi chơi với nhau nên cờ tướng gần gũi với hầu hết mọi tầng lớp, lứa tuổi.

Tại quán cà-phê Tây Á (phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên), mỗi ngày có khoảng 20-30 người đam mê cờ tướng tập trung để so tài cao thấp. Ông Trịnh Trường Chinh (phường Mỹ Quý) cho biết, hầu như ngày nào ông cũng đến đây để chơi cờ tướng cùng bạn bè. Tại đây, ông vừa có giây phút thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi, có cơ hội được giao lưu, làm quen, học hỏi kinh nghiệm qua từng ván đấu.

Ở khu vực nông thôn, cờ tướng cũng là môn thể thao thu hút nhiều người chơi, đặc biệt tại các quán nước. Ở đây, không có những cuộc trò chuyện về làm ăn, cuộc sống, công việc… mà chỉ có sự lắng đọng và tập trung để tạo ra những nước cờ sáng tạo. Có cả những quán cà-phê mở cửa từ 5 giờ sáng đến tận 21 giờ tối để phục vụ nhu cầu, sở thích của người chơi cờ tướng.

Anh Đặng Minh Mãi (xã Hòa Bình, huyện Chợ Mới) cho biết, công việc chính của anh là thợ hồ. Sau những giờ làm việc mệt mỏi, anh tìm đến những quán cà-phê thân quen để giao lưu cờ tướng cùng bạn bè. Mặc dù chơi cờ không giỏi nhưng anh Mãi thích ngồi xem người khác tranh tài, lâu lâu tranh thủ “trợ giúp” một vài nước cờ.

Anh Mãi cho rằng, coi người ta chơi riết, lâu dần tay cờ của mình sẽ giỏi lên. Còn nếu có người chơi “cùng cấp”, anh Mãi sẽ tham gia vài ván cờ để giải khuây, giúp đầu óc minh mẫn hơn. Anh cho rằng, thông qua những bàn cờ đơn giản tại quán, người chơi có thể học hỏi rất nhiều kinh nghiệm bổ ích, nâng cao trình độ chơi cờ của bản thân.

Chơi cờ tướng, người chơi ngoài những kiến thức nhất định về cờ, còn phải trau dồi thêm những kỹ năng về cách đi quân, chiến thuật sao cho nhanh chóng và hợp lý nhất. Có người quan niệm, cờ tướng chỉ dành cho người già hay chỉ để chơi giải trí. Tuy nhiên hiện nay, ngày càng nhiều người trẻ tìm đến với thú chơi cờ tướng và nghiêm túc theo đuổi bộ môn này. Điển hình như anh Huỳnh Trà My, đang làm việc tại TP. Long Xuyên.

Anh My cho biết, anh tiếp cận với môn cờ tướng từ cách đây khoảng 20 năm, khi chỉ mới 10 tuổi. Ngày đó, thấy ba và ông chơi đánh cờ rất thú vị nên anh My bắt đầu tìm hiểu môn cờ tướng. Theo thời gian, từ sự yêu thích đơn thuần, anh My ngày càng đam mê, gắn bó, quyết tâm theo đuổi bộ môn thể thao trí tuệ này theo hướng chuyên nghiệp.

Anh đến với cờ tướng một cách rất tự nhiên nhưng quá trình theo đuổi, học hỏi lại thực sự nghiêm túc. Bên cạnh chịu khó quan sát, học hỏi kỹ năng, kinh nghiệm từ những người chơi trước, anh My tích cực giao lưu, thi đấu ở các giải cờ tướng nhằm hoàn thiện mình hơn và gặt hái được những thành công nhất định.

Chơi cờ nói chung, cờ tướng nói riêng có rất nhiều “cái thú”. Không chỉ giúp người chơi giải tỏa áp lực, mệt mỏi sau những giờ làm việc căng thẳng, cờ tướng còn là môn thể thao trí tuệ, rèn luyện tâm tính… Phong trào cờ tướng trên địa bàn tỉnh hiện đang phát triển khá mạnh, thu hút đông đảo tầng lớp nhân dân tham gia. Ngày nay, bộ môn cờ tướng cũng được phát triển thành trò chơi điện tử trực tuyến, giúp người chơi có thể giao lưu với các kỳ thủ ở mọi miền đất nước để nâng cao kỹ thuật, kinh nghiệm, những nước cờ hay, sáng tạo…

Tuy nhiên, môn thể thao này chỉ dừng lại ở mức “phong trào”, chưa có sự quan tâm, đầu tư đúng mức, phần lớn theo sở thích, thói quen cá nhân hoặc theo hình thức câu lạc bộ, tự túc về kinh phí, tự phát về hoạt động. Để phong trào phát triển theo hướng chuyên nghiệp, các ngành cần có sự quan tâm, đầu tư, tạo điều kiện tổ chức thêm nhiều giải đấu nhằm tạo sân chơi, giao lưu, học hỏi…

ĐỨC TOÀN