Sức khỏe bệnh nhân đầu tiên trên thế giới được ghép tim lợn phục hồi tốt

13/01/2022 - 19:40

Người đàn ông đầu tiên trên thế giới được ghép tim từ lợn hiện sức khỏe đã được hồi phục tốt, cơ thể không phản ứng tiêu cực với tạng mới.

 Bệnh nhân Dave Bennett sau ca phẫu thuật ghép tim tại Bệnh viện Đại học Maryland (Ảnh: USA Today)

Bác sĩ Bartley Griffith, trưởng nhóm phẫu thuật ca ghép tim lợn cho người đầu tiên trên thế giới ngày 12/1 cho biết: “Trái tim mới vẫn đập khỏe mạnh tuyệt vời. Nó có vẻ hạnh phúc trong cơ thể chủ nhân mới.  Điều  này vượt quá sự mong đợi của chúng tôi”.

Bệnh nhân được thực hiện ghép tim lợn là ông Dave Bennett, 57 tuổi, bị mắc chứng suy tim và nhịp tim không đều. Ông chấp nhận thử nghiệm ghép tim lợn vì không đủ điều kiện để cấy ghép tim người hay máy bơm tim.  Ông đã trải qua ca phẫu thuật kéo dài 8 giờ do các bác sĩ của Trung tâm y tế Đại học Maryland (Mỹ) thực hiện.  

Trong khi đó, con lợn ghép tim cho ông Bennett là lợn được nuôi và biến đổi gene. Con lợn đã được chỉnh sửa 10 trong số 100.000 gene để khiến trái tim tương thích với cơ thể người. Những thay đổi này giúp tránh tình trạng thải ghép, ngăn máu đông và giữ cho tim lợn không phát triển quá lớn sau cấy ghép.

Để thực hiện các ca cấy ghép nói trên, các nhà khoa học đã dày công nghiên cứu, sử dụng công nghệ nhân bản và chỉnh sửa gene trên  lợn để không gây phản ứng đào thải sau ghép.

Trước đó, vào ngày 10/1 –  ba ngày sau ca ghép tim lợn nói trên, sức khỏe bệnh nhân David Bennett tiến triển tốt và không có dấu hiệu đào thải, ông Bennett đã tự thở được.

Ca phẫu thuật thành công nói trên được kỳ vọng mở ra một bước tiến mới trong lĩnh vực ghép nội tạng. Chỉ tính riêng tại Mỹ, khoảng 110 nghìn người vẫn đang chờ được ghép nội tạng và hơn 6.000 bệnh nhân chết mỗi năm trong khi chờ có nội tạng để ghép. Vì vậy, các nhà khoa học và công ty công nghệ đang nỗ lực tìm ra cách sử dụng nội tạng động vật để thay thế./.

Theo Báo Điện Tử Đảng Cộng Sản Việt Nam