Sức lan tỏa của một tổ chức xã hội

20/08/2020 - 05:46

 - Cách đây 10 năm, quỹ Tiếp sức tài năng An Giang ra đời. Đây là tổ chức xã hội, hoạt động không vì mục đích lợi nhuận. Kể từ khi ra đời đến nay, quỹ đã có những việc làm thiết thực, góp phần đào tạo nguồn nhân lực, chăm lo bồi dưỡng nhân tài, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hội đồng Quản lý quỹ chụp ảnh lưu niệm cùng gia đình em Hiếu

Nét nổi bật trong hoạt động của quỹ Tiếp sức tài năng An Giang trên chặng đường 10 năm qua là các hoạt động khen thưởng, tài trợ, hỗ trợ đối với các cá nhân xuất sắc, tiêu biểu trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; từ lĩnh vực giáo dục, nông nghiệp, công nghiệp đến lĩnh vực văn hóa - xã hội. Ai có tài năng nhưng thiếu kinh phí (phục vụ công tác nghiên cứu công trình khoa học) thì quỹ sẽ hỗ trợ. Những cá nhân tiêu biểu xuất sắc trên lĩnh vực khoa học, muốn đi tu nghiệp sinh ở nước ngoài để tiếp tục trang bị kiến thức, làm hành trang bước vào đời, quỹ sẽ hỗ trợ kinh phí ban đầu.

Trường hợp trao hỗ trợ cho nghiên cứu sinh Mai Văn Hiếu là điển hình. Hiếu sinh năm 1993, là cựu sinh viên Trường Đại học Cần Thơ, chuyên ngành hóa học. Trong quá trình học tập hàng năm, em có nhiều nỗ lực, nhận được tài trợ của quỹ trong suốt những năm học đại học. 4 năm ngồi trên giảng đường, Hiếu tốt nghiệp đại học loại xuất sắc. Sau khi tốt nghiệp, em tiếp tục con đường nghiên cứu khoa học, học thạc sĩ ngành hóa hữu cơ. Trong khóa học này, em cũng tốt nghiệp với kết quả học tập xuất sắc.

Mới đây, được sự chấp thuận của Trường Đại học Quốc gia Seoul (Hàn Quốc), Hiếu vừa nhận được học bổng toàn phần, chương trình tiến sĩ dược học. Thành tích trong học tập của Hiếu là vậy, nhưng hoàn cảnh gia đình em quá khó khăn. Cha mẹ Hiếu làm mướn và thợ may. Xét hoàn cảnh của Hiếu, sáng 10-8, quỹ Tiếp sức tài năng An Giang đã hỗ trợ em 20 triệu đồng để làm chi phí ban đầu, sang Hàn Quốc theo học chương trình tiến sĩ.

“Em và gia đình rất cảm động trước sự hỗ trợ, tiếp sức từ quỹ Tiếp sức tài năng An Giang. Đối với em, số tiền này là rất lớn, giúp em mua vé máy bay, hỗ trợ tiền thuê nhà ở (ban đầu) để em yên tâm học tập, nghiên cứu. Nhận được sự tài trợ này, em thấy mình cần nỗ lực hơn nữa, phải học cho thật giỏi để không phụ lòng cha mẹ và các cô chú trong hội đồng quản lý quỹ. Em quyết tâm học thật tốt, tiếp thu thật nhiều kiến thức để về phục vụ tỉnh nhà” - em Mai Văn Hiếu quyết tâm.

Tính đến tháng 6-2020, Hiếu là 1 trong số 1.154 lượt cá nhân xuất sắc, tiêu biểu được quỹ tài trợ. Tổng số tiền khen thưởng, tài trợ, hỗ trợ của quỹ trong 10 năm qua là 5 tỷ 412 triệu đồng. “10 năm hình thành và phát triển, quỹ Tiếp sức tài năng An Giang đã làm được nhiều việc quan trọng cho tỉnh như: góp phần đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài để phục vụ quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. quỹ đã tạo được sức lan tỏa rất mạnh mẽ, không phân biệt giàu nghèo, hỗ trợ liên tục từ khi học đến khi ra trường, qua đó có rất nhiều đối tượng được thụ hưởng nguồn tài chính từ quỹ. Sức lan tỏa đó còn thể hiện qua việc quỹ đã động viên các tài năng tiếp tục trang bị kiến thức ngoại ngữ để phục vụ tốt hơn cho quá trình hội nhập của đất nước. Đây là một trong những nét nổi bật của quỹ trong 10 năm qua” - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chia sẻ.

“Ban Điều hành quỹ Tiếp sức tài năng An Giang sẽ nỗ lực trong việc phát hiện các cá nhân xuất sắc, tiêu biểu trong xã hội để kịp thời khen thưởng, tài trợ, hỗ trợ, giúp các tài năng thực hiện ước mơ, hoài bão của mình; tiếp tục tạo sự lan tỏa của quỹ ra cộng đồng, xã hội, làm cho nhiều người biết đến. đặc biệt, ban điều hành sẽ tiếp tục giữ cho được nguồn vốn, tiếp tục bồi đắp thêm vốn gốc (thông qua việc vận động tài trợ) để nguồn vốn của quỹ ngày càng lớn mạnh, trong tương lai sẽ giúp được nhiều người hơn nữa” - Giám đốc Điều hành quỹ Tiếp sức tài năng An Giang Lê Văn Khanh chia sẻ.

10 năm đi vào hoạt động, có 191 lượt tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đóng góp với tổng số tiền trên 11,1 tỷ đồng và 200 USD. Có những trường hợp, vì uy tín của quỹ, sự tín nhiệm của cá nhân mà nhiều người đã đóng góp cho quỹ Tiếp sức tài năng An Giang từ 2-3 lần. Số tiền đó, Hội đồng Quản lý quỹ mang đi gửi ngân hàng để hàng năm lấy lãi chi khen thưởng, tài trợ.

Bài, ảnh: MINH HIỂN