Tác dụng ít người biết của hạt mít

25/08/2023 - 08:39

Hạt mít được coi là loại ngũ cốc tốt cho sức khỏe, có nhiều tác dụng như giảm cân, ngừa táo bón và đặc biệt là cải thiện khả năng tình dục.

Sau khi ăn mít xong, tôi có thói quen giữ lại hạt nướng hoặc luộc. Các con tôi cũng rất thích ăn nhưng nhiều người lại kỳ thị nó. Xin chuyên gia tư vấn ăn hạt mít có tốt không? (Phạm Thị Xuân –  Cầu Giấy, Hà Nội)

Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng - Hội đông Y Hà Nội tư vấn:

Mít là trái cây phổ biến ở nước ta. Toàn bộ cây mít từ lá, quả, thân cây, nhựa đều có tác dụng làm dược liệu. Nhiều người ăn mít xong giữ lại hạt. Theo quan điểm của Đông y, hạt mít vị bùi, có tác dụng bổ trung ích khí, mạnh sức, nhẹ mình, hạ khí, thông trung tiện, chủ trị phủ khí bất thông.

Hạt mít có giá trị dinh dưỡng tốt không kém các loại lương thực (trong 100g hạt mít khô có 70% tinh bột, 5,2g protid, 0,62g lipit) nên được nhân dân ta luộc, hấp cơm hoặc nướng ăn rất phổ biến. 

Dưới đây là những lợi ích của hạt mít:

1. Ngừa táo bón: Ăn hạt mít hàng ngày có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hạt mít chứa hàm lượng chất xơ cao giúp ngăn ngừa táo bón. Chất xơ có trong hạt mít sẽ thúc đẩy quá trình tiêu hóa nên nó giúp giải độc đại tràng.

2. Tốt cho mắt: Hạt mít chứa vitamin A, giúp duy trì thị lực tốt hơn. Vitamin A là một chất dinh dưỡng quan trọng, cần thiết để duy trì thị lực lành mạnh, đồng thời có thể giúp ngăn ngừa được nhiều bệnh liên quan đến mắt như chứng quáng gà.

3. Ngăn ngừa thiếu máu: Ăn hạt mít 1 hoặc 2 lần một tuần sẽ làm tăng hàm lượng sắt trong cơ thể. Sắt là một thành phần thiết yếu của huyết cầu tố giúp tái tạo tế bào máu đỏ bằng việc cung cấp oxy tới các cơ quan. 

Hạt mít tốt cho những người có mức hemoglobin thấp, giúp giảm nguy cơ thiếu máu, đồng thời tăng cường năng lượng, lưu thông máu để giúp não luôn khỏe mạnh.

4. Chống ung thư: Mít rất giàu vitamin C, một loại chất dinh dưỡng giúp cơ thể chống lại virus và vi khuẩn. Vitamin C giúp tăng cường chức năng hệ thống miễn dịch bằng cách hỗ trợ chức năng của tế bào máu trắng.

5. Săn chắc cơ bắp: Nếu muốn có cơ bắp săn chắc, khỏe mạnh, hạt mít là lựa chọn tuyệt vời. Hạt mít chứa hàm lượng protein cao. Các chuyên gia y tế cho rằng protein thực vật có lợi hơn đạm động vật. Các protein có nguồn gốc từ hạt mít không chứa cholesterol.

6. Cải thiện sức khỏe tình dục: Hạt mít giàu chất sắt, đây là chất dinh dưỡng quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe tình dục và sinh sản.

7. Làm giảm căng thẳng và nhiễm trùng: Hạt mít có đặc tính kháng virus và kháng khuẩn. Thường xuyên tiêu thụ hạt mít giúp giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng, vi khuẩn và các bệnh do virus. Ngoài ra, hạt mít còn chứa protein và một số loại vi chất dinh dưỡng làm giảm căng thẳng.

8. Giúp giảm nếp nhăn: Hạt mít giúp giảm bớt những nếp nhăn ở trên khuôn mặt. Hãy lấy hạt mít và ngâm chúng trong sữa lạnh một lúc. Sau đó xay nát hạt mít và đắp lên chỗ có những nếp nhăn.

9. Tốt cho người giảm cân: Hạt mít cũng là một nguồn cung cấp dồi dào chất xơ và rất ít calorie, điều này giúp nó trở thành một trong những thực phẩm tốt cho người đang giảm cân.

Theo Vietnamnet