Tài sản chung, tặng, cho riêng

22/05/2018 - 07:43

 - Gần 30 năm sau khi người cha qua đời, các con phát hiện người mẹ tặng riêng nhà đất cho 2 người con (trong tổng số 8 người con) của bà. Sau đó, người được nhận tài sản “mời” những người cùng thụ hưởng trả nhà, đất. “Cuộc chiến” đòi chia di sản thừa kế xảy ra. Không thể dàn xếp, họ chờ ngày ra tòa phán quyết.

Bà Nguyễn Ngọc Diễm (sinh năm (SN) 1971, ngụ đường Lý Thái Tổ, khóm 3, phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên, An Giang) và 5 chị em ruột cùng cho biết: “Sinh thời, cha tôi (Nguyễn Văn Hai, SN 1930) sống chung với 2 người vợ (Nguyễn Thị Nguyệt, SN 1934 và Nguyễn Thị Năm, SN 1942) ở ngôi nhà trên đường Thoại Ngọc Hầu (diện tích gần 90m2) và đường Lý Thái Tổ (diện tích gần 40m2).

Sau khi cha tôi chết (năm 1976), 2 người vợ rất thuận thảo, hòa đồng, xem 8 người con là con chung, cùng hộ khẩu gia đình. Lúc mẹ tôi (Nguyễn Thị Nguyệt) chết năm 1999, các chị em ở chung nhà, vẫn sống như nếp cũ. Tuy nhiên, đến năm 2012, chị Nguyễn Thị Nguyệt (SN 1957), Nguyễn Thị Hồng (SN 1959) đề nghị tôi và em (Nguyễn Ngọc Thúy, SN 1973) trả lại căn nhà đang ở (40m2).

Lý do họ đưa ra là mẹ Nguyễn Thị Năm cho họ phần tài sản này, thậm chí làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất (QSDĐ) gắn liền với nhà ở. Đến lúc này, chị em tôi mới biết 2 tài sản trên đã được mẹ Nguyễn Thị Năm tặng cho 2 con đẻ của bà là Nguyễn Thị Hồng và Nguyễn Thị Nguyệt.

Đáng nói, 2 căn nhà này là tài sản chung của cha tôi và 2 mẹ, nay chúng tôi bị buộc phải ra khỏi nhà. Do chúng tôi không chịu giao nhà đất, chị Nguyệt khởi kiện ra tòa án, sau đó chị em tôi buộc phải làm đơn phản tố, đòi lại quyền lợi chính đáng”.

Bà Nguyễn Ngọc Diễm

Tìm hiểu sự việc được biết, cuối năm 2007, bà Nguyễn Thị Năm làm hợp đồng tặng, cho căn nhà gắn liền với đất diện tích 124mđường Thoại Ngọc Hầu (khóm 3, phường Mỹ Long) cho bà Nguyễn Thị Hồng, đồng thời giao QSDĐ diện tích 40m2 cho bà Nguyễn Thị Nguyệt quản lý, sử dụng.

Sau đó, bà Hồng và Nguyệt đề nghị chị em bà Diễm, Thúy trả phần đất 40m2 đang ở. Không nhận được tài sản, bà Nguyệt khởi kiện vụ việc đến Tòa án nhân dân (TAND) TP. Long Xuyên, yêu cầu bà Diễm, Thúy trả lại 40mđất, đồng thời bồi thường thiệt hại do bị chiếm dụng nhà đất nhiều năm qua.

Về việc này, luật sư Trần Ngọc Bản, Đoàn Luật sư tỉnh cho rằng: “Tài sản trên là của cha mẹ ông Nguyễn Văn Hai để lại. Ông Hai chết không để lại di chúc, nhưng theo quy định của pháp luật, tài sản này sẽ được chia theo pháp luật.

Theo đó, di sản nói trên được chia 50% cho ông Hai, 50% cho bà Nguyễn Thị Năm. Phần 50% của ông Hai được chia đều cho các con ông Hai và bà Năm, mỗi người 1 kỷ phần, giá trị bằng nhau. Ông Hai chết năm 1976, vụ việc khởi kiện từ năm 2013 nên vẫn còn thời hiệu chia di sản thừa kế.

Do đó, việc bà Nguyễn Ngọc Diễm yêu cầu tòa án phân chia di sản chung của cha mẹ để lại, đồng thời xem xét việc cấp QSDĐ gắn liền với nhà ở của bà Nguyễn Thị Năm cho 2 người con của bà là Nguyễn Thị Nguyệt và Nguyễn Thị Hồng là có cơ sở”.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt khởi kiện vụ việc đến TAND TP. Long Xuyên và được tòa thụ lý vụ án dân sự “Tranh chấp đòi tài sản và bồi thường thiệt hại” vào ngày 8-3-2013.

Theo đó, đương sự yêu cầu bà Nguyễn Ngọc Diễm, Nguyễn Ngọc Thúy trả lại căn nhà gắn liền với đất có diện tích 39,6m2 và bồi thường 600.000 đồng/tháng do bị chiếm dụng trước đó.

Ngày 27-6-2013, TAND TP. Long Xuyên thụ lý phản tố của bà Nguyễn Ngọc Diễm yêu cầu phân chia tài sản chung của cha bà là ông Nguyễn Văn Hai chết để lại 124,6m2. Tài sản gồm đất diện tích 89,6m2 tọa lạc đường Thoại Ngọc Hầu do bà Nguyễn Thị Năm, bà Hồng, Nguyệt… sử dụng, nay đã cho thuê.

Phần đất 39,6m2 do bà Nguyễn Ngọc Diễm và Nguyễn Ngọc Thúy đang quản lý, sử dụng, xin được cùng 3 chị em là Nguyễn Ngọc Trang, Nguyễn Ngọc Dung và Nguyễn Ngọc Duy sử dụng, mưu sinh. TAND TP. Long Xuyên cho biết, vụ việc đang được tiến hành, thực hiện các bước tiếp theo.

Ngày 30-5, TAND TP. Long Xuyên mời 12 đương sự, người liên quan tham gia phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải. Sau đó, vụ việc sẽ được xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: N.R