Tạm đình chỉ bay gần 20 phi công người Pakistan ở Việt Nam

27/06/2020 - 18:44

Gần 20 phi công người Pakistan đang làm việc tại các hãng hàng không Việt Nam bị tạm đình chỉ bay để xác minh bằng cấp.

Thông tin được ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Hàng không Việt Nam, cho biết chiều 27-6 trong cuộc trả lời phỏng vấn VTC News.

Ông Thắng nói: “Ngay khi có thông tin nhà chức trách hàng không Pakistan phát hiện hơn 250 phi công nước này dùng bằng lái máy bay giả, Cục Hàng không Việt Nam đã rà soát và đình chỉ tất cả phi công người Pakistan đang làm việc tại các hãng hàng không trong nước từ cách đây 2 ngày”.

Hiện có nhiều phi công là người nước ngoài đang làm việc tại các hãng hàng không Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Ông Thắng cho biết thêm hiện Cục Hàng không đang tích cực làm việc với các nhà chức trách Pakistan để xác minh thông tin.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trước đó yêu cầu Cục Hàng không rà soát chất lượng phi công nước ngoài sau thông tin nhà chức trách hàng không Pakistan phát hiện hơn 250 phi công nước này dùng bằng lái máy bay giả.

Ông Thể cũng yêu cầu rà soát và cấm công tác của các phi công quốc tịch Pakistan, phi công người nước ngoài sử dụng bằng cấp, chứng chỉ (nghi vấn giả mạo) do Pakistan cấp. Kết quả rà soát phải báo cáo về Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 31-7.

Trước đó, sau khi công bố báo cáo điều tra ban đầu về vụ tai nạn máy bay làm 98 người chết trong tháng 5, nhà chức trách Pakistan đã đình chỉ công tác 262 phi công vì nghi ngờ họ sử dụng bằng lái gian lận.

262 trong tổng số 860 phi công Pakistan đã thuê người thi lấy bằng và không đủ khả năng điều khiển máy bay.

Máy bay Airbus A320 mang số hiệu PK 8303 của hãng Hàng không Quốc tế Pakistan (PIA) gặp nạn khi hạ cánh tại sân bay quốc tế Jinnah ở Karachi, miền nam Pakistan hôm 22-5, làm 97 người thiệt mạng, được xác định là lỗi phi công.

Các phi công đã được các nhân viên kiểm soát không lưu thông báo ba lần rằng máy bay đang ở độ cao quá lớn và họ không nên cố hạ cánh, "nhưng cơ trưởng đã không chú ý đến những chỉ dẫn này".

Bộ trưởng Hàng không Pakistan, ông Ghulam Sarwar Khan, cho biết nhà chức trách cũng đang điều tra về sự cấu kết giữa các phi công và các quan chức hàng không dân dụng từ cuối năm 2018 để họ có thể vượt qua trót lọt các kỳ thi theo cách gian lận.

Theo ông Khan, tất cả các phi công bị đình chỉ bay đều bị cáo buộc đã nhờ người khác thi hộ một hoặc nhiều bài thi lấy bằng lái, cá biệt có những người nhờ người khác làm tất cả 8 bài thi bắt buộc để được cấp bằng.

Bộ trưởng Hàng không Pakistan khẳng định, danh sách phi công đã được gửi tới các hãng bay và sẽ sớm công bố trên trang website của bộ này.  

Theo HOÀ BÌNH (VTC)