Tạm giữ hình sự Trần Văn Nam, đối tượng phóng hỏa đốt nhà làm 2 người tử vong ở TP. Châu Đốc

02/11/2022 - 21:38

 - Tối 2/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an An Giang cho biết, đã ra quyết định tạm giữ hình sự Trần Văn Nam (sinh năm 1983, thường trú tổ 28, khóm 3, phường Châu Phú A, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) về hành vi “Giết người” và tiếp tục củng cố chứng cứ, định giá tài sản để xử lý hành vi “Giết người và hủy hoại tài sản".

Đối tượng Trần Văn Nam. Ảnh: TIẾN TẦM

Hiện trường vụ cháy. Ảnh: T.T

Căn cứ kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và qua điều tra ban đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an An Giang xác định Trần Văn Nam chính là đối tượng đã phóng hỏa đốt nhà ông Lâm Truyền Dân, làm Thái Cẩm Châu và Thái Bảo Trân chết trong đám cháy. Nguyên nhân vụ án bước đầu xác định do Nam có mâu thuẫn tình ái với Châu, nên đã đốt nhà để giết Châu cho hả giận.

Theo Công an An Giang, ngày 2/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC02) Công an An Giang tiếp nhận báo cáo của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Châu Đốc vụ cháy nhà, làm chết 2 người, trong đó có 1 trẻ em, xảy ra khoảng 2 giờ 30 phút, ngày 2/11, tại nhà số 103, đường Nguyễn Đình Chiểu, tổ 1, khóm 4, phường Châu Phú A (TP. Châu Đốc).

Xét thấy vụ việc có tính chất phức tạp, nghi vấn đây là vụ án giết người, Giám đốc Công an An Giang và Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra đã chỉ đạo Phòng PC02 kết hợp các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy, làm chết 2 người, gồm: Thái Cẩm Châu (sinh năm 1984) và  Thái Bảo Trân (sinh năm 2015), thường trú số 103, đường Nguyễn Đình Chiểu, tổ 1, khóm 4, phường Châu Phú A.

Kết quả điều tra bước đầu xác định: Trần Văn Nam là đối tượng không có nghề nghiệp ổn định. Hàng ngày, Nam chạy xe lôi tại TP. Châu Đốc kiếm sống. Khoảng đầu năm 2022, Nam quen biết và chung sống như vợ chồng với Thái Cẩm Châu; Châu đã có 1 con riêng là Thái Bảo Trân. Bản thân Châu cũng không có nghề nghiệp ổn định, hàng ngày đi lượm ve chai, bán kiếm sống và ở cùng cậu ruột là ông Lâm Truyền Dân.

Ông Dân cũng không có vợ con. Khi Châu và Nam sinh sống với nhau được vài tháng thì thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, nên không chung sống với nhau nữa. Sau khi không chung sống với Nam, Châu có quan hệ tình cảm với nhiều người đàn ông khác.

Khoảng 1 giờ 30 phút, ngày 2/11, sau khi uống hết 1,5 lít rượu, trên đường chạy xe về nhà, Nam nhớ lại việc bị Châu bỏ và hiện đang chung sống với người khác, nên Nam chạy xe lôi đến cặp bên hông nhà Châu để quan sát, tìm điểm phóng hỏa đốt nhà cho hả giận.

Nam biết vào thời điểm đó trong nhà  có Châu cùng con ruột và ông Dân đang ngủ, cửa ngoài cổng đã khóa. Sau khi quan sát thấy phía trước, trong sân và trong nhà có nhiều phế liệu; phía trước cổng rào có để 1 bao phế liệu dễ cháy, nên Nam quyết định chọn vị trí này để phóng hoả. Lúc này, Nam chạy xe lôi đạp đậu trước cửa nhà Châu, rồi xuống xe dùng bật lửa đốt cháy bao phế liệu. Đợi lửa cháy lan sang đống vỏ xe, Nam mới lên xe lôi rời khỏi hiện trường.

Khi ngọn lửa cháy lan vào phòng khách dữ dội, ngửi thấy mùi khói khét, nên ông Dân từ trên lầu một chạy xuống. Phát hiện lửa cháy, ông Dân liền trở lên lầu kêu mẹ con Châu tìm đường thoát thân. Mẹ con Châu bỏ chạy lên lầu 2 mở cửa, để chạy ra sân thượng, nhưng không kịp mở, bởi lửa đã cháy lan khắp nhà. Mẹ con của Châu đã tử vong ngay cửa ra vào sân thượng, còn ông Dân bỏ chạy xuống tầng trệt, chạy ra phía sau nhà, được lực lượng cứu hộ và người dân đập tường phía sau cứu.

Sau khi phóng hoả đốt nhà Châu, Nam về nhà ngủ đến sáng. Lúc này, lực lượng chức năng tiến hành truy xét, sàng lọc đối tượng liên quan vụ cháy; nghi vấn Nam thực hiện hành vi phóng hoả đốt nhà Châu, nên triệu tập đối tượng về cơ quan công an để làm rõ. Tại Công an phường Châu Phú A, Trần Văn Nam đã thừa nhận chính là người đã thực hiện hành vi phóng hoả đốt nhà Châu.

 H.C