Tấm lòng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Long Bình

11/10/2021 - 04:59

 - Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đồn Biên phòng Cửa khẩu Long Bình, thuộc Bộ đội Biên phòng (BĐBP) An Giang, đã thực hiện tốt “nhiệm vụ kép”, vừa quản lý, bảo vệ biên giới, vừa phòng, chống dịch COVID-19. Trong gian khó, đơn vị vẫn tận tụy, sát cánh, chia sẻ yêu thương, giúp nhân dân khu vực biên giới vượt qua khó khăn, giữ vững niềm tin chiến thắng đại dịch.

Đi chợ giúp dân

Chuyến xe “chia sẻ yêu thương”

Thượng tá Đặng Văn Khính, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Long Bình (huyện An Phú) cho biết, ngoài phối hợp với địa phương phòng, chống dịch COVID-19, đơn vị còn trích quỹ tăng gia sản xuất, vận động nhà hảo tâm hỗ trợ khẩu trang y tế và nhu yếu phẩm tặng người dân, đặc biệt là người dân khu vực phong tỏa. Đơn vị hưởng ứng phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch COVID-19 và xuất, nhập cảnh trái phép”; phong trào thi đua đặc biệt “BĐBP cùng toàn quân chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19”; “An Giang đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19”; “BĐBP chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Điểm nhấn của các hoạt động là “Chuyến xe chia sẻ yêu thương”. Để đảm bảo lương thực, thực phẩm được tươi, ngon, từ chiều hôm trước, CBCS đơn vị chia thành 3 tổ: tổ 1 thu hoạch rau, củ, quả ở vườn tăng gia, rửa sạch, bó lại cẩn thận; tổ 2 mổ heo, làm sạch, cắt thành các phần thịt đều nhau; tổ 3 mổ cá, rửa sạch.

Hôm sau, trời chưa tỏ mặt người, CBCS chia thành nhiều tổ, sử dụng nhiều phương tiện (ôtô tải, xe ba gác, xe máy…) chở lương thực, thực phẩm đến từng hộ gia đình trong khu vực phong tỏa. Các anh trân trọng từng bao gạo, nâng niu từng mớ rau, củ, quả để đi từng nhà tặng quà cho bà con. Vật chất tuy không nhiều, nhưng là minh chứng cụ thể cho tấm lòng, tình yêu thương và cho sự sẵn sàng sẻ chia của người lính với người dân đang gặp khó khăn vì dịch bệnh.

Chủ tịch UBMTTQVN thị trấn Long Bình Trần Thanh Tùng thông tin: “Thị trấn Long Bình có 2.281 hộ, 9.427 nhân khẩu, gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh. Đồn Biên phòng Cửa khẩu Long Bình đã huy động CBCS chung sức cùng các ngành chức năng tham gia quản lý, kiểm soát tại chốt; thu hoạch từ khu vực tăng gia sản xuất của đơn vị; vận động nhà hảo tâm hỗ trợ người dân trong khu phong tỏa. Tấm lòng ấy thật sự đáng quý vô cùng”.

“Shipper quân hàm xanh”

Với phương châm “Chiến sĩ làm nhiệm vụ thay dân - Người dân hãy vì cộng đồng mà ở yên tại nhà”, đồng thời đáp ứng nhu cầu mua lương thực, thực phẩm của người dân trong và ngoài khu phong tỏa, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Long Bình tổ chức “Tổ đi chợ giúp dân”, gồm 8 thành viên. Sau khi nhận đơn hàng, tổ sẽ phân công thành viên mua và giao hàng tận nhà cho người dân. Từ khi triển khai thực hiện (ngày 31-8) đến nay, “Tổ đi chợ giúp dân” đã nhận và hoàn thành hơn 2.000 đơn hàng, chủ yếu là mua nhu yếu phẩm thiết yếu, thuốc tây, đồ gia dụng.

Trung úy Trần Dương Khang, nhân viên Kiểm tra giám sát, Trạm kiểm soát cửa khẩu Khánh Bình (Đồn Biên phòng Cửa khẩu Long Bình), cặm cụi ghi chép đơn đặt hàng của từng hộ dân ra giấy, vừa nhận điện thoại đặt hàng. Thoáng chốc, Khang đã ghi chép hơn 50 đơn hàng. “Không phải ai cũng có điều kiện mua tủ lạnh để dự trữ lương thực, thực phẩm. Để đảm bảo lương thực, thực phẩm được tươi ngon, chúng tôi tiếp nhận đơn hàng từ hôm trước, ghi ra giấy. Sáng, khi chợ vừa mở, chúng tôi tranh thủ mua hàng tươi ngon nhất, nhanh chóng mang đến cho bà con”- Khang chia sẻ. Sau khi mua đồ, tổ gọi điện thoại cho người dân báo số tiền. Chủ nhà để sẵn tiền trước cửa, “shipper quân hàm xanh” giao hàng đảm bảo thông điệp “5K” của Bộ y tế.

Tiêu biểu trong công tác từ thiện, giúp đỡ người dân nghèo nơi biên giới, không thể không nhắc đến gia đình thiếu tá Hoàng Minh Tuấn (Trạm trưởng Trạm kiểm soát biên phòng cửa khẩu Khánh Bình). Gia đình anh ủng hộ nhu yếu phẩm, vật tư y tế, trị giá khoảng 150 triệu đồng; vận động nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ 250 triệu đồng cho lực lượng phòng, chống dịch và bà con nhân dân khu vực biên giới.

“Chúng tôi gắn bó, thấu hiểu những khó khăn của bà con, nhất là thời điểm phải thực hiện giãn cách xã hội. Biết bà con thiếu nguồn thực phẩm, rau xanh, CBCS tranh thủ thu hoạch vườn tăng gia sản xuất, vận động thêm “Gian hàng 0 đồng”, “Chuyến xe chia sẻ yêu thương”. Bản thân tôi của ít lòng nhiều, góp chút sức lực và quà cho mọi người theo khả năng, như một lời tri ân bà con đã chở che, giúp đỡ, yêu thương chúng tôi”- thiếu tá Tuấn bày tỏ.

Nằm trong khu vực phong tỏa, bà Trịnh Thị Nhỏ (ngụ ấp Tân Thạnh, thị trấn Long Bình) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bà thường xuyên đau yếu, không làm việc nặng được. Khi gần hết lương thực, gia đình bà được Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình hỗ trợ 10kg gạo, 1 thùng mì gói, rau, củ, thịt, cá. “Nếu không có các chú bộ đội biên phòng hỗ trợ, không biết gia đình tôi xoay trở thế nào. Cám ơn các chú nhiều lắm” - bà Nhỏ nghẹn ngào.

Thượng tá Lê Hoàng Việt, Phó Chính ủy BĐBP An Giang đánh giá: “CBCS Đồn Biên phòng Cửa khẩu Long Bình đã chung sức hỗ trợ người nghèo, người yếu thế cùng vượt qua khó khăn. Những hành động thiết thực, ý nghĩa đó góp phần thắt chặt tình đoàn kết quân dân, tô thắm thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” với chính quyền địa phương và nhân dân nơi biên giới. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã biểu dương, trao thưởng cho 1 tập thể và 3 cá nhân của đơn vị về thành tích tiêu biểu trong tham gia hỗ trợ địa phương phòng, chống dịch COVID-19”.

 GIA KHÁNH - CHIẾN KHU

CBCS của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Long Bình đã cấp phát nhu yếu phẩm, vật tư y tế, gồm: 5,5 tấn gạo, 7 tấn rau, củ, quả, 1 tấn cá, 500kg thịt, 3.000 quả trứng, 0,6 tấn bột ngọt, 600kg đường, 900 lít nước tương, dầu ăn, 500 thùng mì gói, 60.000 khẩu trang các loại. Tổng trị giá vật chất khoảng 405 triệu đồng.

 

Liên kết hữu ích