Tấm lòng sư cô

20/06/2019 - 07:47

 - Với tấm lòng từ bi, mong muốn cứu vớt những mảnh đời trẻ thơ bất hạnh, sư cô Phan Thị Kim Sáng (pháp danh Thích Hiền Liên) đã cưu mang, chăm lo cho những em nhỏ dưới mái nhà đơn sơ của mình. Trong đó nhiều em chẳng may bị bệnh liên quan đến thần kinh vẫn được yên ấm, nương tựa dưới tấm lòng nhân từ của sư cô.

Con hẻm nhỏ số 100 thuộc khóm Châu Long 2, phường Châu Phú B (TP. Châu Đốc) từ lâu đã trở thành địa chỉ của lòng thương người. Người dân địa phương thường gọi đó là hẻm sư cô Sáng. Có lẽ, đó là sự ghi nhận chân thành đối với một vị sư cô đã nguyện cả đời theo Phật và đem tấm lòng từ bi cứu vớt những mảnh đời trẻ thơ bất hạnh. Mái ấm của sư Sáng có 9 em nhỏ nương náu. Mỗi em có hoàn cảnh khác nhau. Có em bị chứng tăng động thần kinh, có em tự kỷ, có em cận thị đến 13 độ và cũng có em phát triển bình thường. Một số em được cha mẹ đưa đến mái ấm của sư Sáng vì nhà nghèo không nuôi nổi, số khác lại bị bỏ rơi từ lúc lọt lòng. Tất cả đều được sư Sáng nhận nuôi, dù điều kiện còn nhiều thiếu thốn.

Tấm lòng sư cô

Sư cô Sáng và các em nhỏ nơi mái ấm của mình

Sư Sáng chia sẻ: “Sư không nỡ để các cháu vất vưởng ngoài đường nên sức tới đâu lo tới đó. Có những đứa không nói được, sư kiên trì dạy dỗ. Có những đứa bệnh nặng, sư cố gắng thuốc thang. Cháu nào đến tuổi đi học thì sư cho đến trường để có tri thức mà nhờ tấm thân sau này. Sư nghĩ, nếu mình làm không được nữa thì cuộc đời này vẫn có những người khác cùng tâm nguyện sẽ chung tay lo cho các cháu!”.

Hiện nay, mái ấm của sư Sáng đã tươm tất hơn dù còn khá chật chội. Các cháu được dạy dỗ hàng ngày nên rất ngoan. Trong trang phục của những chú tiểu, cháu nào cũng toát lên vẻ hiền lành. Những cháu bị bệnh liên quan đến thần kinh vẫn có thể khoanh tay, gật đầu chào mỗi khi có khách đến thăm. Thành quả đó không đến trong một sớm một chiều. Nó bắt nguồn từ tấm lòng kiên trì, nhân hậu, hết lòng vì trẻ thơ của vị sư cô đã ngoài 60 tuổi. Địa phương cùng ngành chức năng hết lòng hỗ trợ khi cần thiết, nên khó khăn của sư cô Sáng vơi bớt phần nào.

Nhiều người mẹ mang con đến cho sư cô Sáng nuôi vì không đủ khả năng. Vài năm sau đến xin con về do đã có công việc ổn định thì sư vẫn đồng ý. Sau đó, sư Sáng lại mở lòng với những hoàn cảnh khác, bởi cuộc đời này còn rất nhiều người khổ. Hiện nay, sư Sáng đang tiếp tục quyên góp sự ủng hộ của xã hội để xây dựng cơ sở mới cho các cháu có nơi ở  khang trang, ấm cúng hơn. “Cuộc đời sư đã nguyện đi theo Phật thì sẽ hết lòng vì các cháu có hoàn cảnh đáng thương. Chỉ mong những nhà hảo tâm sẽ luôn đồng hành cùng sư để chăm lo cho các cháu, bởi một mai sư nằm xuống thì chỉ tội các cháu bơ vơ, nhất là những cháu có bệnh về thần kinh. Cha mẹ các cháu đã không thương thì sư sẽ thương các cháu, đến khi nào sư trăm tuổi thì thôi!” - sư Sáng xúc động chia sẻ.  

Với những cá nhân có tấm lòng như sư Phan Thị Kim Sáng, rất cần sự hỗ trợ, tiếp sức từ xã hội để chăm lo những mảnh đời bất hạnh. Mong rằng, những ai có cùng tấm lòng thiện nguyện sẽ tiếp tục đồng hành cùng sư cô, mang đến cuộc sống tươi sáng hơn cho những cháu nhỏ chẳng may không có được hạnh phúc từ gia đình mình.

THANH TIẾN