Tâm tình của những người lính trên đảo Đá Đông

06/02/2019 - 19:49

Đảo Đá Đông thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam có khí hậu khắc nghiệt, mùa cuối năm sóng thường xuyên cấp 6, cấp 7 ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, công tác của chiến sỹ trên đảo.

Chú thích ảnh

Cán bộ, chiến sỹ đảo Nam Yết gói bánh chưng xanh đón Xuân Kỷ Hợi 2019. Ảnh: Quang Thái/TTXVN.

Đảo còn nằm trong vùng biển có diễn biến phức tạp về an ninh, điều kiện sinh hoạt của bộ đội còn khó khăn, nhà ở chật chội. Thế nhưng những khó khăn đó càng khiến những người lính nơi đây kiên cường hơn, yêu thương đùm bọc nhau hơn, cùng chung một ý chí quyết tâm bảo vệ đến cùng không cho bất cứ một thế lực nào xâm phạm hay lấn chiếm vào khu vực chúng ta quản lý.

Tập thể vững mạnh nơi tuyến đầu Tổ quốc

Chỉ huy trưởng đảo Đá Đông, Đại uý Trần Văn Phúc cho biết: Đảo tập trung xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị. Tổ chức học tập, quán triệt đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, hoàn thành 100% nội dung chương trình giáo dục chính trị cho các đối tượng; phát huy tốt vai trò của tổ tư vấn tâm lý tình cảm, thường xuyên quan tâm, nắm, quản lý, định hướng, giải quyết tốt tư tưởng bộ đội, 100% cán bộ, chiến sỹ có bản lĩnh chính trị vững vàng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, có quyết tâm chiến đấu cao, nỗ lực khắc phục khó khăn, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Hoạt động công tác tuyên truyền, thi đua được duy trình có nền nếp, hiệu quả, nhất là thực hiện mô hình “Mỗi tuần một sự kiện, mỗi tháng một điển hình”, trong năm đảo Đá Đông đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng.

Đơn vị thường xuyên chủ động trong công tác dân vận, trong năm 2018 đã cấp phát thuốc miễn phí cho 102 lượt ngư dân, tiếp 156 lượt ngư dân kết hợp tuyên truyền chấp hành nghiêm chủ trương, pháp luật về đánh bắt hải sản và vận động ngư dân vươn khơi, bám biển, khẳng định chủ quyền đất nước.

Đảng uỷ đảo Đá Đông, các chi bộ trực thuộc thực hiện nghiêm túc nền nếp chế độ sinh hoạt Đảng, chất lượng nghị quyết và năng lực lãnh đạo của cấp uỷ, chi bộ được nâng lên; làm tốt công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện đảng viên, nhất là triển khai thực hiện hiệu quả mô hình “đảng viên dìu dắt quần chúng”, trong năm Đảng uỷ, Đảng bộ và 3 chi uỷ, chi bộ đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, 3 quần chúng ưu tú được kết nạp vào Đảng.

Đồng thời, đơn vị thường xuyên quán triệt và duy trì nghiêm nền nếp chính quy, chấp hành kỷ luật, thực hiện lễ tiết tác phong quân nhân; chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện tốt mô hình “đơn vị 3 tiêu biểu”, “đơn vị không khói thuốc lá”; trong năm 2018 cán bộ, chiến sỹ trên đảo luôn chấp hành nghiêm pháp luật, kỷ luật, không có trường hợp vi phạm phải xử lý; 100% quân nhân không hút thuốc, đơn vị đạt vững mạnh toàn diện.

Ý chí người lính nơi vùng biển dữ

Phía Tây đảo Đá Đông, cách 24 hải lý là đảo Đá Tây, cách 16 hải lý về phía Tây Bắc là đảo Trường Sa Đông. Đảo Đá Đông nằm trên vùng biển có diễn biến phức tạp, chỉ cách 10 hải lý so với đảo do nước ngoài chiếm đóng. Ngoài ra, điều kiện sinh hoạt của bộ đội còn nhiều khó khăn, nhà ở chật chội. Bởi vậy, những người lính đảo Đá Đông càng yêu thương, bảo vệ nhau, hun đúc chung một ý chí mạnh mẽ bảo vệ chủ quyền đất nước.
 
Cuốn sổ “Tâm tình người lính” dày đặc những dòng chữ, hàng trăm trang viết tay của những người lính trên đảo như chất chứa tất cả những tình cảm yêu thương, nỗi niềm tâm sự của những người đồng đội luôn sát cánh bên nhau thản nhiên đối diện sinh tử.
 
Chỉ huy trưởng đảo Trần Văn Phúc viết: "Chúng ta ra đảo mỗi người một tỉnh, một giọng nói khác nhau nhưng đều có chung một ý chí, một niềm tin, đó là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ độc lập chủ quyền nơi chúng ta đang ở. Như các đồng chí biết, "Trường Sa" hai tiếng gọi thân thương là nơi hàng triệu triệu con tim nước Việt đang hướng về. nơi tuyến đầu của Tổ quốc, nơi ngày đêm đang có bóng dáng của những con tàu và những đồng chí, đồng đội của chúng ta đang thay nhau đứng gác cho sự bình an của đất nước. Đó là nhiệm vụ cao cả mà chúng ta đã được Đảng và Nhà nước giao cho, được chỉ huy các cấp tin tưởng. Tôi hy vọng các anh em luôn coi "Đơn vị là nhà, đồng đội là anh em". Bản thân tôi cũng như các đồng chí cũng bỡ ngỡ với biển đảo những ngày đầu ra làm nhiệm vụ, nhưng dần rồi cũng quen".
 
"Các đồng chí biết không, cuộc sống ở Đảo thú vị lắm. Hàng ngày được ngắm bình minh, nghe tiếng sóng vỗ bờ "hôn đảo". Chiều đến lại được ngắm những tia nắng vàng còn sót lại trên mặt biển và nền trời xanh của những buổi hoàng hôn buông xuống. Cuộc sống thú vị khi chúng ta đi duổi lưới bắt cá cùng nhau, cả một đội hình dàn binh bố trận, người chặn đầu, người khóa đuôi... như đi đánh trận thật ấy... Rồi khi đuổi được cá vào lưới ai nấy đều quên hết mệt nhọc nhìn nhau tươi cười. Tôi nhớ những khi chúng ta quây quần bên nhau hát hò, nhảy nhót, những sự đùm bọc giúp đỡ lần nhau, sự hòa đồng của tập thể đảo trong cuộc sống... Những điều tưởng chùng như đơn giản ấy lại rất quý giá".
 
"Cuộc sống trên đảo của tôi cũng có những lúc vui, lúc buồn. Vui vì được mọi người quý mến, tin tưởng, buồn vì nhiều lúc vợ ốm con đau mình không ở bên cạnh chăm sóc được. Nhưng bản thân tôi luôn cố gắng tự động viên mình "Vợ, con ở nhà đã có họ hàng, làng xóm giúp đỡ. Mình ở đây còn có những đồng chí, đồng đội, phải xác định tốt tư tưởng và làm gương cho cấp dưới của mình". Chỉ có những suy nghĩ tích cực mới mang lại cho ta những phút giây thoải mái. Đừng suy nghĩ ích kỷ bản thân mà làm ảnh hưởng tới kết quả của đơn vị".
 
"Cuộc sống ở đảo cũng có lúc khắc nghiệt, đặc biệt là mùa cuối năm sóng to gió lớn kèm theo những cơn bão bủa vây... hơn nữa chúng ta nằm sát đảo do nước ngoài chiếm đóng trái phép, tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Nhưng không phải những khó khăn đó mà làm nhụt trí của những chàng trai tuổi trẻ như chúng ta. Hãy nhớ rằng bên cạnh ta luôn có đồng chí, đồng đội ngày đêm sát cánh bên nhau sẵn sàng chiến đấu... Luôn tự tin các đồng chí nhé. Chỉ có tự tin mới có chiến thắng. Chúng ta luôn ý thức và khẳng định ý chí quyết tâm bảo vệ đến cùng không cho bất cứ một thế lực nào xâm phạm hay lấn chiếm vào khu vực chúng ta quản lý. Ý chí đó luôn được mài sắc với tinh thần cao nhất bảo đảm luôn vững chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển đảo, của đảo Đá Đông nói riêng và tất cả những người đang và sẽ công tác tại Trường Sa nói chung. Tôi muốn nhắn gửi với các đồng chí: Hãy luôn giữ vững lá cờ đỏ sao vàng tung bay giữa biển đảo quê hương".
 
Nhân viên Báo vụ Nguyễn Văn Cường là một trong số những người lính đảo Đá Đông chia tay đồng đội sau khi hoàn thành nhiệm vụ được trở về đất liền đón Tết Kỷ Hợi năm 2019. Cường xúc động viết vào cuốn sổ "Tâm tình người lính": "Ngày đầu đặt chân lên đảo, tôi vô cùng bỡ ngỡ với tất cả công việc từ nhỏ nhặt nhất như tắm giặt, đi lại, ăn uống... mới lạ với môi trường sống nơi mà khi nhìn về bốn phía đều là biển cả xa xôi. Nhưng tôi luôn cảm thấy mình may mắn khi được sống xunh quanh luôn là những người anh, người đồng đội luôn động viên giúp đỡ hết sức nhiệt tình trong sinh hoạt hằng ngày, trong công việc và cuộc sống và nhờ đó làm tôi vơi đi nỗi nhớ nhà".
 
"Thời gian trôi qua nhanh, đã đến lúc tôi chia tay để về với gia đình, người thân, bạn bè. Tôi sẽ không bao giờ quên được đảo Đá Đông là ngôi nhà thứ hai của mình, nơi để lại trong tôi biết bao vui buồn, có gian khổ nhưng tràn đầy tình đoàn kết, gắn bó yêu thương của các đồng chí, đồng đội. Chúc các đồng chí ở lại luôn bình an, tràn đầy sức khỏe, công tác tốt và luôn giữ vững truyền thống đoàn kết yêu thương giúp đỡn lẫn nhau vượt qua mọi khó khăn gian khổ, luôn chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển đảo, một phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc"./.

Theo HOÀNG NAM (Báo Tin Tức)