Tâm tình nữ đại biểu dân cử

20/10/2021 - 05:40

 - Được cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND tỉnh An Giang khóa X (nhiệm kỳ 2021-2026), đối với các chị là niềm vinh dự to lớn, nhưng cũng song hành cùng áp lực cao trước cử tri, trước nhân dân. Mỗi đại biểu nữ đang nỗ lực làm tròn trách nhiệm đại biểu HĐND tỉnh; tập trung lãnh đạo, điều hành quản lý nhà nước, kinh doanh trên địa bàn. Vào “ngày của riêng mình” (20-10), hãy cùng Báo An Giang lắng nghe tâm tình, chia sẻ, ước vọng của các chị.

* Chị Lê Bích Phượng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh

Trước khi ra ứng cử, tôi xây dựng chương trình hành động cá nhân gắn với nhiệm vụ được giao. Đó là luôn quan tâm đến phong trào phụ nữ; tích cực nghiên cứu, chủ động xây dựng kế hoạch, đổi mới phương thức hoạt động hiệu quả, cùng với tập thể lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh An Giang tham mưu với Hội LHPN Việt Nam, Tỉnh ủy chỉ đạo thực hiện công tác vận động phụ nữ, chăm lo đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Qua đó, đã tham gia đề xuất, xây dựng nghị quyết của HĐND tỉnh, văn bản quy phạm pháp luật, chính sách, nghị quyết liên quan đến phụ nữ, trẻ em... Cụ thể, hỗ trợ kiến thức cho 214 chị về kinh doanh, khởi nghiệp; hỗ trợ vốn cho 189 chị với số tiền gần 3 tỷ đồng; triển khai thực hiện nhiều mô hình sản xuất - kinh doanh theo hướng tổ liên kết, tổ hợp tác gắn với sinh kế cho phụ nữ thích ứng với biến đổi khí hậu; duy trì hoạt động các tổ, nhóm mô hình tạo việc làm, tăng thu nhập cho hội viên, phụ nữ…

Nhân dịp Ngày Phụ nữ Việt Nam (20-10), trước thềm kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV và kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm 2021, tôi kỳ vọng bà con cử tri, đặc biệt là phụ nữ, cố gắng vươn lên vượt qua đại dịch COVID-19, khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống; tin tưởng vào đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước. Đối với chính quyền địa phương, cần quan tâm, chăm lo chính sách an sinh xã hội cho nhân dân, nhất là đối tượng yếu thế, người già, phụ nữ, trẻ em; tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp phục hồi sản xuất - kinh doanh, ổn định cuộc sống.

* Chị Đỗ Vy Bảo Ngọc, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân Mỹ Phước

Với cương vị của mình, chúng tôi đã ủng hộ khoảng 500 triệu đồng cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, bao gồm tiền mặt, hơn 10 tấn gạo, 1 tấn nông sản, 1.000 hộp khẩu trang… Đồng thời, hỗ trợ thành viên vay vốn nhanh chóng, thuận tiện trong khi giải ngân; trích lợi nhuận chia sẻ với thành viên; giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ kéo dài thời gian trả nợ…

Từ khi đảm nhiệm vai trò đại biểu HĐND tỉnh, tôi đã nỗ lực nghiên cứu, đóng góp đến HĐND tỉnh các chính sách, giải pháp giúp nông dân ứng phó với diễn biến thời tiết, dịch bệnh, về xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội với nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân nông thôn; quan tâm chủ trương về giảm nghèo; lắng nghe ý kiến cử tri bằng các kênh thông tin của hệ thống tín dụng, ngân hàng, UBMTTQVN các cấp để kịp thời đề nghị, tác động cơ quan chức năng giải quyết.

Tôi mong rằng, Quốc hội, Chính phủ, lãnh đạo tỉnh sẽ có nhiều quyết sách phù hợp trong phòng, chống dịch, phục hồi kinh tế, chăm lo cho doanh nghiệp, nhân dân. Đổi mới, hướng mạnh hoạt động cơ sở của doanh nghiệp, đẩy lùi nạn cho vay nặng lãi; luôn đồng hành cùng nhau để thực hiện chính sách an sinh xã hội. Tôi cũng mong các chị em phụ nữ hãy tự khẳng định bản thân bằng cách tạo lập sự nghiệp, yêu thương và nỗ lực vì bản thân mình.

* Chị Trần Thị Ngọc Diễm, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Điều đầu tiên tôi quan tâm là tôn trọng, lắng nghe ý kiến của cử tri gửi đến HĐND tỉnh cũng như ngành giáo dục và đào tạo. Dù bận nhiều việc, nhưng tôi luôn ưu tiên hàng đầu tham dự các buổi tiếp xúc cử tri. Những vấn đề không liên quan đến ngành phụ trách, tôi thấy mình cũng cần phải thông tin kịp thời đến bà con. Do đó, tôi trực tiếp liên lạc lãnh đạo các ngành liên quan, thông tin trực tiếp cho bà con tại các buổi tiếp xúc.

Tình hình dịch bệnh, không có điều kiện gặp gỡ, trao đổi với bà con cử tri, nhưng qua các kênh của UBMTTQVN tỉnh, tổ đại biểu HĐND tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy… chúng tôi nghiêm túc tiếp thu, nghiên cứu những băn khoăn, lo lắng của bà con, đặc biệt là khi chuyển trạng thái từ dạy học trực tiếp sang dạy học linh hoạt, đa dạng hóa. Trước ý kiến đa dạng của bà con cử tri, chúng tôi tổ chức hội thảo với chuyên gia trong ngành, lấy ý kiến đóng góp trong giai đoạn hiện nay. Giải quyết khó khăn về thiết bị học trực tuyến, chúng tôi tham mưu UBND tỉnh vận động, kêu gọi hỗ trợ các em. Theo thống kê ban đầu, có trên 70.000 học sinh cần hỗ trợ, hiện giờ đã đáp ứng khoảng 50%, số còn lại tiếp tục hỗ trợ.

Trong phòng, chống dịch COVID-19, ngành đã tổ chức tuyên truyền cho trên 400.000 học sinh, 26.000 giáo viên. Chúng tôi kêu gọi mỗi giáo viên, học sinh là 1 “chiến sĩ” trên mặt trận phòng, chống dịch; mỗi gia đình, nhà trường là “pháo đài” chống dịch. Các thầy cô có điều kiện thì tham gia vào lực lượng tuyến đầu. Ngoài ra, chúng tôi tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thống nhất miễn học phí hoàn toàn cho học sinh từ mầm non đến phổ thông.

GIA KHÁNH (thực hiện)