Tân Châu hướng đến thành phố trong tương lai

12/02/2021 - 00:57

 - Mùa xuân này, Tân Châu tròn 1 năm đạt chuẩn đô thị loại III. Đây là địa phương được đánh giá rất năng động trong phát triển kinh tế nói chung, kinh tế biên giới nói riêng. Vì vậy, định hướng của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với TX. Tân Châu là phải trở thành thành phố trong tương lai, trở thành vùng động lực kinh tế, đô thị hạt nhân của tiểu vùng 2.

Từ đô thị loại III

Theo đó, để trở thành thành phố trong tương lai, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã không ngừng nỗ lực, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, đưa Tân Châu đạt chuẩn đô thị loại III. Cùng với đó là đẩy mạnh phát triển không gian đô thị, kết nối hạ tầng giao thông liên vùng để tạo ra thế và lực mới. “Chúng tôi rất vui mừng khi Tân Châu được Bộ Xây dựng công nhận đạt chuẩn đô thị loại III. Bởi từ đây, người dân được hưởng lợi rất nhiều, ngoài những con đường được nâng lên, các con hẻm trong nội ô thị xã được lên kế hoạch mở rộng. Phường Long Thạnh đã được công nhận là phường văn minh đô thị, vì vậy môi trường được cải thiện tốt hơn” - ông Trần Văn No (phường Long Thạnh) chia sẻ.

Đoàn kết là một truyền thống quý báo, góp phần đưa Đảng bộ Tân Châu luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Về Tân Châu những ngày này, đều dễ nhận ra là bộ mặt đô thị của địa phương này thay đổi khá nhanh và toàn diện, đường sá rộng mở, hạ tầng kỹ thuật từng bước được hoàn thiện; trật tự an toàn xã hội, quốc phòng - an ninh được giữ vững... Đời sống của người dân trên địa bàn được nâng lên đáng kể, kết thúc năm 2020, thu nhập bình quân đầu người đạt 54,7 triệu đồng/người/năm. Có được kết quả đó, trước hết phải nói đến sự đoàn kết nhất trí cao trong cả hệ thống chính trị khi triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ qua các nhiệm kỳ. Đề cao tính tiên phong, gương mẫu, quyết tâm chính trị của người đứng đầu các cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên. “TX. Tân Châu có được như hôm nay, ngoài sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, địa phương còn biết phát huy nội lực, sức mạnh đoàn kết, vừa làm, vừa vận dụng linh hoạt đường lối đổi mới, nhanh chóng nắm bắt thời cơ, khai thác tiềm năng, thế mạnh, tích cực hợp tác nên đời sống người dân không ngừng phát triển, hạ tầng đô thị ngày càng hoàn thiện” - Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Nguyễn Ngọc Vệ chia sẻ.

“Các đồng chí ở vai trò lãnh đạo đã nắm chắc tình hình địa phương, cơ sở và làm tốt công tác tư tưởng đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên. Thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, giữ vững kỷ luật, kỷ cương. Thực hiện tốt công tác dân vận, nhất là công tác dân vận chính quyền, nhờ đó giúp địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…” - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình khen ngợi.

Đến thành phố trong tương lai

Tân Châu nằm ở vùng biên giới phía Bắc của tỉnh, nơi đầu nguồn của dòng Mekong chảy vào đất Việt. Thị xã có đường biên giới trải dài 6,2km, có cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương, là cửa ngõ giao thương kinh tế quan trọng của các tỉnh. Từ đây, hàng hóa của nông dân, doanh nghiệp trong vùng sẽ giao thương với Campuchia và các nước ASEAN. Ngoài cửa ngõ đường sông, Tân Châu có lợi thế trong kết nối giao thông liên vùng, bởi có tuyến Quốc lộ N1 chạy qua, kết nối các trục hành lang kinh tế quốc gia, như: đường Hồ Chí Minh (N2), Quốc lộ 91, 80.  Năm 2021, cầu Châu Đốc - Tân Châu sẽ được khởi công, cùng với cầu Tân An, hệ thống giao thông liên hoàn đã trở thành tiền đề quan trọng giúp Tân Châu phá thế cô lập (trước đây).

Ban Thường vụ Thị ủy Tân Châu quyết tâm đưa thị xã phát triển nhanh, bền vững.

Chia sẻ trong lĩnh vực đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm trên địa bàn và tính hiệu quả của nó, Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Nguyễn Ngọc Vệ cho biết, thời gian qua, nhờ làm tốt công tác quy hoạch, xây dựng, chỉnh trang đô thị nên nhiều công trình xây dựng đã được thi công, điển hình như: công trình nâng cấp các tuyến đường nội ô; nâng cấp mở rộng các Tỉnh lộ 952, 953, 954; đường kênh Thần Nông; dự án san lắp kênh Vĩnh An đoạn Long Phú - Phú Vĩnh… Đồng thời, đầu tư xây dựng các cụm, tuyến dân cư; dự án tuyến đường tránh sạt lở bắc kênh Xáng (xã Tân An); dự án tuyến kè đầu kênh Vĩnh An; dự án đường sau sông Tiền... Đây là những tiền đề cơ bản để Tân Châu vươn mình trở thành thành phố trong tương lai.

Tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ khóa XII, nhiệm kỳ 2020- 2025 quyết tâm đưa thị xã Tân Châu trở thành phố trong tương lai

Thời gian tới, TX. Tân Châu sẽ chủ động liên kết với các địa phương trong vùng (trên các lĩnh vực trọng yếu) nhằm tạo thế liên hoàn và chủ động hội nhập quốc tế. Thị xã tập trung thực hiện các nhiệm vụ: đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng tiêu chuẩn thành phố; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và xây dựng nền hành chính hiện đại, thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính; khai thác lợi thế kinh tế biên mậu, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; tăng cường kêu gọi đầu tư, hiện đại hóa hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại - dịch vụ, du lịch, mạng lưới cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại, chợ dân sinh, các dịch vụ vận chuyển, thông tin; tổ chức xây dựng các quy hoạch và đề án, dự án đầu tư phát triển du lịch; thu hút đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng du lịch; kết nối, xây dựng các tour, tuyến du lịch…

Hy vọng trong tương lai không xa, TX. Tân Châu sẽ trở thành thành phố biên giới nằm ở phía Bắc của tỉnh, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh nhà. 

“Có thể khẳng định, những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân TX. Tân Châu đạt được thời gian qua là những đóng góp quan trọng cho sự phát triển chung của tỉnh. Sự phát triển đó đã tạo được tiền đề cơ bản để Tân Châu phát triển nhanh, bền vững hơn. Tôi ghi nhận, biểu dương những thành tựu đó, chúc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX. Tân Châu đón một mùa xuân vui tươi, hạnh phúc…” - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình chúc xuân.

     

Bài, ảnh: MINH HIỂN