Tân Châu sẽ là thành phố thứ 3 trực thuộc tỉnh An Giang

28/02/2024 - 06:55

 - Sau TP. Long Xuyên và TP. Châu Đốc, TX. Tân Châu sẽ là thành phố thứ 3 trực thuộc tỉnh (sau năm 2025). Theo quy hoạch, Tân Châu sẽ là đô thị động lực phía Bắc của tỉnh, tập trung phát triển kinh tế biên giới, thương mại, dịch vụ, công nghiệp chế biến, chế tạo và là đầu mối giao thương quốc tế tại cửa khẩu Vĩnh Xương.

Hạ tầng kỹ thuật

Tân Châu là thị xã biên giới phía Bắc của tỉnh An Giang, được thành lập theo Nghị quyết 40/NQ-CP, ngày 24/8/2009 của Chính phủ. Tổng diện tích tự nhiên 176,729km2, trong đó có hơn 70% diện tích đất sản xuất nông nghiệp; có đường biên giới dài 6,2km, giáp huyện Lekdek, tỉnh KanDal (Vương quốc Campuchia).

Ngày 26/11/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết 146/NQ-CP về việc mở mới Cửa khẩu quốc tế đường bộ Vĩnh Xương và hợp nhất với Cửa khẩu quốc tế đường sông Vĩnh Xương thành Cửa khẩu quốc tế đường bộ, đường sông Vĩnh Xương.

Đây là tiền đề quan trọng trong thực hiện quy hoạch của Chính phủ, đưa Tân Châu trở thành đô thị động lực phía Bắc của tỉnh, đẩy mạnh phát triển kinh tế biên giới; thương mại, dịch vụ, công nghiệp chế biến, chế tạo và là đầu mối giao thương quốc tế giữa các tỉnh ĐBSCL với Campuchia và các nước trong khi vực ASEAN.

Phó Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Trần Hoàng Hải cho biết, thị xã có trên 141.000 dân, có các dân tộc Kinh, Hoa, Chăm... cùng sinh sống. Có 14 đơn vị hành chính gồm 5 phường, 9 xã. Những năm qua, để tạo tiền đề cho thị xã phát triển lên thành phố, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã đã phát huy truyền thống cách mạng, bản lĩnh, trí tuệ của người dân vùng đầu nguồn; đồng tâm, hiệp lực xây dựng Tân Châu theo mục tiêu phát triển toàn diện, hiện đại, văn minh, sinh thái, bền vững và nghĩa tình; thị xã là đầu mối giao thương hàng hóa, dịch vụ của vùng ĐBSCL với thị trường Campuchia và các nước khu vực ASEAN…

Xác định quy hoạch có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, thị xã đã tập trung thực hiện công tác lập quy hoạch, đổi mới và nâng cao chất lượng quy hoạch, xây dựng, quản lý kiến trúc, đảm bảo trật tự xây dựng đô thị... Nhờ đó, diện mạo đô thị ngày một khang trang.

“Điểm sáng trong công tác quy hoạch của thị xã hiện nay là dần hoàn thiện quy hoạch theo hướng đồng bộ, để vừa nâng cao hiệu quả quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng, vừa tháo gỡ những chồng chéo trong công tác đầu tư, qua đó đã nhìn ra được những lợi thế tiềm năng chuyên biệt để định hướng phát triển trong thời gian tới…” - ông Trần Hoàng Hải, chia sẻ.

Quy hoạch hạ tầng giao thông kết hợp với quy hoạch xây dựng nông thôn mới của các xã đã và đang phát huy hiệu quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, làm thay đổi bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, giảm dần khoảng cách giữa thành thị và nông thôn.

Phát triển kinh tế

“Tôi rất vui mừng khi Tân Châu được Chính phủ quy hoạch lên thành phố. Mừng vì có 5 xã sẽ được nâng lên thành phường. Các tiêu chí đạt đô thị loại III sẽ được chính quyền sớm hoàn chỉnh. Quyền sử dụng đất của người dân khu vực kênh Vĩnh An được Nhà nước công nhận, đồng thời tạo điều kiện cho Nhân dân cải tạo, sửa chữa, nâng cấp nhà ở. Việc tiếp cận các dịch vụ xã hội về y tế, giáo dục được tốt hơn” - ông Trần Văn Tuấn (cán bộ hưu trí phường Long Thạnh) chia sẻ.

Cũng theo ông Tuấn, trước đây, khi Tân Châu chưa là đô thị loại III, khu vực này phát triển rất rời rạc, thiếu cơ sở dịch vụ, hạ tầng và điều kiện sống chật hẹp, thiếu không gian công cộng, giao thông tắc nghẽn, ô nhiễm môi trường…

Để Tân Châu trở thành thành phố thứ 3 trực thuộc tỉnh, những năm qua, thị xã tập trung phát triển không gian đô thị theo 2 trục chính, trục dọc và trục ngang. Trục dọc, theo Đường tỉnh 952 (Quốc lộ 80B) từ trung tâm hiện hữu đến Cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương. Trục ngang, theo đường N1 và Đường tỉnh 953 từ TP. Châu Đốc đến trung tâm thị xã hiện hữu và khu đô thị bờ Đông, gồm Châu Giang - Châu Phong. Ở khu vực nội thị, thị xã tập trung phát triển dịch vụ - thương mại; công nghiệp chế biến, hàng tiêu dùng, hàng xuất khẩu tại các phường Long Thạnh, Long Hưng, Long Phú, Long Châu, Long Sơn…

Bên cạnh đẩy mạnh phát triển không gian đô thị, thị xã đã tập trung phát triển kinh tế theo hướng, đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ - du lịch; từng bước phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; nâng cao chất lượng sản xuất nông nghiệp và phát triển nông thôn theo hướng xanh, sạch và hiện đại.

Nhờ đó, những năm qua, cơ cấu kinh tế của thị xã đã chuyển dịch tích cực, lĩnh vực thương mại - dịch vụ chiếm 60,74% trong cơ cấu kinh tế, tăng 10,58% so với trước. Thu nhập bình quân đầu người (hộ gia đình) năm 2023 đạt trên 68 triệu đồng/người/năm. “Thương mại - dịch vụ phát triển nhờ hệ thống mạng lưới chợ, siêu thị, cửa hàng tiện ích được đầu tư và đưa vào khai thác với nguồn hàng phong phú, đa dạng, đảm bảo cung ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của người dân, góp phần nâng doanh số bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng xã hội tăng bình quân hàng năm 11,42%” - Phó Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Trần Hoàng Hải chia sẻ thêm.

MINH HIỂN