.jpg)
Tổ tuần tra liên ngành lưu động tại Cửa khẩu Quốc tế Vĩnh Xương thực thi nhiệm vụ
Thực trạng
TX. Tân Châu có đường BG tiếp giáp với Campuchia dài 6,2km (đường bộ lẫn đường sông). Vào mùa khô, trên tuyến BG này có nhiều đường mòn, lối mở; tuy nhiên đến mùa lũ, nước tràn đồng, cả tuyến BG nơi nào cũng thuận lợi cho các đối tượng BL hoạt động, đưa hàng qua BG. Thời gian gần đây, lợi dụng tình hình nước dâng cao, các đối tượng BL ngày đêm đưa hàng qua BG, dùng mọi phương tiện vận chuyển để đẩy hàng hóa vào sâu trong nội địa. “Đối tượng BL thường xuyên vận chuyển hàng vào buổi tối, thời gian bàn giao giữa các ca trực.Chúng chia thành các tốp nhỏ từ 3 - 5 xe/tốp. Đối tượng BL cử người canh đường để báo tin cho nhau, thường xuyên thay đổi địa điểm, phương tiện giao nhận hàng hóa, đồng thời sử dụng các hóa đơn quay vòng và các bộ hồ sơ bán hàng phát mãi để đối phó với lực lượng chức năng” - Tổ trưởng Tổ tuần tra liên ngành lưu động tại Cửa khẩu Quốc tế Vĩnh Xương (Ban Chỉ đạo 389 TX. Tân Châu) Hồ Văn Hùng thông tin.
Khu vực BG có địa bàn quản lý rộng lớn, phức tạp, có 8 đường mòn, lối mở thông qua BG. Nhiều hộ dân sinh sống sát đường BG làm cho việc kiểm soát người và hàng hóa qua lại BG phức tạp. Ngoài ra, khu vực này hiện còn 5 cơ sở sản xuất, chế biến đường phèn đang hoạt động. “Hàng hóa qua lại BG ở khu vực này chủ yếu là thuốc lá, đường cát, xoài keo Campuchia và một số mặt hàng khác, trong đó 3 mặt hàng chính vẫn là đường cát, thuốc lá, xoài keo…” - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Vĩnh Xương Trang Thế Hiền thông tin.
Giải pháp
Trước thực trạng trên, thời gian qua, ngoài các lực lượng chức năng đã được bố trí theo nhiệm vụ được phân công, Ban Chỉ đạo 389 TX. Tân Châu đã thành lập Tổ tuần tra liên ngành lưu động tại Cửa khẩu Quốc tế Vĩnh Xương. Tổ này có Hải quan, Biên phòng, Quản lý thị trường, Công an cùng tham gia. Ngay sau khi được thành lập, tổ đã tăng cường các hoạt động, phối hợp cùng với lực lượng chức năng sẵn có thực thi các nhiệm vụ được phân công, góp phần kéo giảm tình hình BL so với trước. “Từ 6 giờ sáng đến 18 giờ chiều, lực lượng liên ngành có mặt tại các điểm, khu vực để kiểm soát người và hàng hóa qua lại BG. Chúng tôi tổ chức các chốt và phân ca để anh em cùng trực, khi có tình huống xảy ra thì cùng nhau làm nhiệm vụ. Khi BG đóng cửa, lực lượng Hải quan, Biên phòng cùng các lực lượng đóng quân tại chỗ hoạt động độc lập, tiếp tục làm nhiệm vụ được phân công.Với cách làm này đã phần nào hạn chế được tình hình BL trên địa bàn BG Vĩnh Xương” - Tổ trưởng Tổ tuần tra liên ngành lưu động tại Cửa khẩu Quốc tế Vĩnh Xương (Ban Chỉ đạo 389 TX.Tân Châu) Hồ Văn Hùng thông tin.
Từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng trên địa bàn TX.Tân Châu đã bắt giữ hơn 100 vụ BL, trị giá hàng hóa trên 600 triệu đồng.Để kiểm soát được tình hình BL trên tuyến BG, Ban Chỉ đạo 389 TX. Tân Châu đã tổ chức nhiều cuộc họp với các lực lượng chức năng để thông tin về các thủ đoạn, mặt hàng mà các đối tượng BL đưa qua BG, trên cơ sở đó phân công, nhiệm vụ một cách cụ thể. Ban Chỉ đạo đã đề ra các biện pháp trước mắt cũng như lâu dài để công tác đấu tranh chống BL đạt hiệu quả cao. Cụ thể, đối với BL qua các đường mòn, lối mở, ngoài các lực lượng chức năng tại địa bàn, Tổ tuần tra liên ngành tăng cường hoạt động kiểm soát; tổ chức điều tra địa bàn, xác định đối tượng BL, băng nhóm, đường dây để lập chuyên án triệt xóa. “Đối với các lò đường phèn, chúng tôi đã cho các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra xem có đủ điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo môi trường, hóa đơn chứng từ đầu vào, đầu ra… Nếu cơ sở nào không đáp ứng được điều kiện sản xuất thì chúng tôi đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Việc này nhằm để ngăn chặn tình trạng mua đường cát nhập lậu về chế biến đường phèn để mang đi tiêu thụ một cách hợp pháp…” - Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo 389 TX. Tân Châu Trần Hoàn Hải thông tin.
“Để ngăn chặn tình trạng BL, chúng tôi đề xuất cho làm rào chắn ở 5 đường mòn, lối mở hiện có. Tổ chức di dời 68 hộ dân sống sát đường BG về phía sau để các lực lượng chức năng dễ kiểm soát người và hàng hóa trong khu vực này. Đối với mặt hàng đường cát, chúng tôi kiến nghị Chính phủ sớm áp dụng biện pháp quản lý bằng chính sách thuế thay cho chính sách hạn ngạch như hiện nay” - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Vĩnh Xương Trang Thế Hiền kiến nghị. |
Bài, ảnh: MINH HIỂN