Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ trong các doanh nghiệp

01/06/2020 - 08:20

 - Xác định công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là điều kiện tiên quyết để giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, những năm qua, cùng với tập trung nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh còn rất quan tâm thực hiện các quy định của pháp luật về ATVSLĐ, cải thiện điều kiện, môi trường làm việc cho người lao động, góp phần giảm nguy cơ xảy ra tai nạn lao động tại công ty. 

Với quan điểm: “Người lao động là vốn quý của công ty”, những năm qua, Công ty TNHH MTV Sản xuất và Chế biến đá An Giang luôn quan tâm đến công tác đảm bảo ATVSLĐ trong sản xuất và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm. Giám đốc Công ty TNHH MTV Sản xuất và Chế biến đá An Giang Nguyễn Tấn Danh cho biết, do đặc thù của công ty hội tụ đủ nhiều loại ngành nghề có liên quan đến ATVSLĐ như: hàn hơi, gia công cắt gọt cơ khí, cẩu vật nặng, khoan nổ mìn… nên Công ty đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người lao động. Cụ thể, người lao động được mua bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và khám sức khỏe định kỳ; được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động thường xuyên. Thường xuyên đổi mới trang thiết bị tại các công trường để chủ động phòng ngừa tai nạn có thể xảy ra. Ngoài ra, Công ty còn chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức các đợt tập huấn, nâng cao kiến thức về an toàn vệ sinh lao động…

Tăng cường công tác tuyên truyền , tập huấn ATVSLĐ tại các đơn vị, doanh nghiệp

Bên cạnh công tác đảm bảo ATVSLĐ, năm nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra trên cả nước nên Công ty TNHH MTV Khai thác và Chế biến đá An Giang cũng đã tăng cường các giải pháp cải đảm bảo an toàn cho lao động và duy trì sản xuất. Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác và Chế biến đá An Giang Lê Văn Đá cho biết, để chủ động phòng chóng dịch bệnh Covid-19, doanh nghiệp đã trang bị khẩu trang; máy đo thân nhiệt để kiểm tra người lao động ở từng công trường. Ngoài ra, công ty còn tích cực tuyên truyền các biện pháp chống dịch bằng loa phát thanh tại từng công trường. Tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, răng đe người lao động hạn chế tập trung nơi đông người cũng như bố trí thời gian sản xuất… Nhờ vậy mà tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tại các công trường cũng như công ty.

Tại khu công nghiệp Bình Hòa (Châu Thành), hiện có 7 công ty đang hoạt động, trong đó có 4 công ty có 100% vốn đầu tư nước ngoài. Các công ty: Công ty TNHH NV Apparel, Công ty TNHH An Giang Samho, TNHH May Mặc LuAn, Công ty TNHH Oriental Garment An Giang có số lượng công nhân lên đến hàng ngàn đã thay đổi việc sắp xếp dây chuyền, nhà ăn, thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh qua tuyên truyền trực quan, phát tờ rơi, đo thân nhiệt hàng ngày ra vào xưởng, tuyên truyền qua hệ thống loa nội bộ, trên Zalo, Facebook để kết nối với người lao động hiệu quả. Bên cạnh công tác bảo hộ thường xuyên cho người lao động như: trang bị đồng phục, khẩu trang, dụng cụ, cải thiện môi trường làm việc thông thoáng… công ty còn chú trọng các điều kiện đảm bảo môi trường chung, đặc biệt trong thời điểm hiện nay, vừa phòng chống dịch bệnh, vừa nêu cao ý thức an toàn lao động, phòng cháy chữa cháy mùa nắng nóng.

Tại Công ty Cổ phần Điện nước An Giang, việc đảm bảo ATVSLĐ đã được hình thành nề nếp từ nhiều năm nay. Công ty đã xây dựng mạng lưới an toàn vệ sinh viên đều khắp ở cơ sở, hàng năm tổ chức tập huấn và tuyên truyền các kiến thức, kỹ năng cần thiết cho lao động vừa thuần thục nội dung cũ, vừa cập nhật điều mới, nhất là đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật nước đang làm công tác quản lý và vận hành các hệ thống cung cấp nước sạch trên địa bàn tỉnh.

Hàng năm, công ty chi hàng trăm triệu đồng để cấp các thiết bị bảo hộ cho người lao động, như: phương tiện, dụng cụ phòng hộ lao động, vệ sinh công nghiệp và tổ chức khám sức khỏe định kỳ, đánh giá tình trạng sức khỏe để bố trí lại các vị trí làm việc phù hợp. Công ty còn phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tiến hành đo đạc, quan trắc môi trường làm việc tại các văn phòng, xí nghiệp điện - nước trực thuộc, qua đó đầu tư cải tạo để đảm bảo môi trường, cảnh quan “Xanh  - sạch - đẹp, đảm bảo ATVSLĐ”.            

Việc chú trọng xây dựng môi trường làm việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp đã giúp người lao động yên tâm sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp góp phần hạn chế thấp nhất tai nạn lao động có thể xảy ra.

Tháng hành động về An ATVSLĐ năm 2020 (diễn ra từ ngày 1 đến 31-5-2020) với chủ đề “Đẩy mạnh cải thiện điều kiện lao động và kiểm soát các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc”.

 

ĐỨC TOÀN