Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh, thiếu niên

16/12/2020 - 06:48

 - Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu nhi có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng trong việc xây dựng, củng cố tình cảm, niềm tin, bản lĩnh chính trị cho thế hệ trẻ.

Trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Người nhấn mạnh: Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng XHCN "vừa hồng, vừa chuyên".

Thực hiện lời di huấn của Bác, Đảng ta luôn đánh giá cao vai trò, vị trí của thanh niên trong các giai đoạn cách mạng, nhất là trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đảng luôn đặt niềm tin vững chắc vào thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đổi mới đất nước. Thanh niên được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người. Chăm lo, phát triển thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực bảo đảm cho sự ổn định và phát triển bền vững của đất nước. Công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc, là một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng.

Đoàn viên, thanh niên với các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng

Vì vậy, một trong những nhiệm vụ quan trọng hiện nay để xây dựng những con người, đặc biệt là các thế hệ trẻ phát triển toàn diện, “vừa hồng, vừa chuyên” là công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên và thiếu nhi, nhất là học sinh, sinh viên. Việc giáo dục lý tưởng cách mạng cho học sinh, sinh viên tại các trường học, cao đẳng, đại học luôn được Đảng, nhà nước, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, gia đình, nhà trường và toàn xã hội quan tâm, nhất là trong bối cảnh đất nước đổi mới và hội nhập sâu rộng.

Theo đó, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở luôn quan tâm, chú trọng công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu nhi. Thông qua các hình thức giáo dục, như: thông tin, tuyên truyền, quán triệt về tình hình thế giới và trong nước, chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước, định hướng và nhiệm vụ chủ yếu của ngành giáo dục… Tổ chức các phong trào hành động của Đoàn, Hội, như: “Thanh niên tình nguyện”, “Thanh niên xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, “Thanh niên lập nghiệp”, “Tuổi trẻ giữ nước”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tiếp sức mùa thi”… Hay các hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện nếp sống văn minh đô thị, đảm bảo trật tự đô thị; các cuộc vận động quyên góp ủng hộ sách vở, xe đạp, quần áo… cho gia đình, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, khắc phục hậu quả thiên tai; các chương trình văn hóa hè cho thiếu niên, nhi đồng, tổ chức các hoạt động thăm hỏi và trao quà cho mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình liệt sĩ…

Bí thư Thành đoàn Châu Đốc Huỳnh Duy Thanh chia sẻ: “Thời gian qua, Thành đoàn Châu Đốc đã triển khai nhiều chương trình thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh; phong trào “tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị”… rộng khắp, có hiệu quả, được cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân ghi nhận. Thông qua các hoạt động đã truyền cảm hứng cho các bạn thanh, thiếu niên. Đồng thời, vun đắp những tình cảm cao đẹp, đậm tính nhân văn, cảm thông, sẻ chia trong các bạn trẻ, tạo hiệu ứng mạnh mẽ trong xã hội…”.

Trong bối cảnh những biến động lớn về chính trị - xã hội, tác động tiêu cực từ mặt trái của nền kinh tế thị trường, sự suy thoái về đạo đức, lối sống chạy theo lợi ích vật chất, sự phai nhạt lý tưởng cách mạng, thiếu bản lĩnh chính trị... đang diễn ra trong một bộ phận thanh, thiếu niên, vấn đề giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ càng trở nên cần thiết và có ý nghĩa quan trọng. Vì vậy, để giúp thanh, thiếu niên, nhi đồng sống có lý tưởng và hoài bão, có bản lĩnh chính trị và có đạo đức cách mạng, các cấp ủy Đảng, Đoàn Thanh niên các cấp cần chú trọng giáo dục nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức cảnh giác cách mạng cho đoàn viên, thanh niên. Song song đó, ngăn chặn, phản bác những thông tin và luận điệu sai trái, tăng sức đề kháng cho thanh niên trước sự chống phá của các thế lực thù địch; bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, bảo vệ an ninh tư tưởng, an ninh văn hóa trên không gian mạng, nhất là mạng xã hội. Thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội và định hướng dư luận trong thanh niên. Đồng hành với thanh, thiếu niên trong rèn luyện và phát triển kỹ năng sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, nhằm khích lệ giới trẻ tham gia rèn luyện thể chất, đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời kỳ hội nhập. 

THU THẢO