Tăng cường hợp tác Việt Nam-Malaysia thiết thực và hiệu quả

20/07/2023 - 08:31

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và Phu nhân thăm chính thức Việt Nam, từ ngày 20 đến 21/7. Ðây là chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên của Thủ tướng Anwar Ibrahim kể từ khi nhậm chức và là sự kiện đối ngoại quan trọng được thực hiện trong năm hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023).

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim gặp gỡ hồi tháng 5/2023 nhân dịp cùng dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42 tại Labuan Bajo, Indonesia. Ảnh: VGP

Cuối năm 2022, Thủ tướng Anwar Ibrahim nhậm chức Thủ tướng thứ 10 của Malaysia, với cam kết thúc đẩy đoàn kết quốc gia, huy động mọi nguồn lực để phát triển kinh tế-xã hội, đưa Malaysia trở thành đất nước thịnh vượng. Kinh tế Malaysia duy trì đà khôi phục tích cực, GDP năm 2022 tăng trưởng 8,7%, mức tăng trưởng kinh tế cao nhất trong 22 năm qua. Malaysia theo đuổi chính sách đối ngoại truyền thống, ưu tiên quan hệ với các nước ASEAN và cộng đồng Hồi giáo, cân bằng quan hệ với các nước lớn.

Quan hệ hai nước tiếp tục phát triển tốt đẹp trên cơ sở quan hệ Ðối tác chiến lược Việt Nam-Malaysia được thiết lập vào tháng 8/2015. Hai nước thường xuyên trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao, duy trì các cơ chế hợp tác song phương một cách hiệu quả. Hai bên đang tích cực thực hiện Chương trình hành động triển khai quan hệ Ðối tác chiến lược Việt Nam-Malaysia giai đoạn 2021-2025.

Hợp tác kinh tế giữa hai nước phát triển tích cực. Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Việt Nam trên thế giới và là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam trong ASEAN. Năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 14,8 tỷ USD, tăng 17,9% so mức năm 2021. Malaysia là một trong số 10 nước có đầu tư lớn nhất tại Việt Nam, với 718 dự án còn hiệu lực và tổng vốn đăng ký đạt 13 tỷ USD. Malaysia đứng thứ 9 trong số 80 quốc gia, vùng lãnh thổ Việt Nam có vốn đầu tư. Hiện Việt Nam có 24 dự án đầu tư tại Malaysia, với tổng vốn đăng ký gần 860 triệu USD.

Hợp tác quốc phòng, an ninh được tăng cường thông qua trao đổi đoàn, đào tạo, giao lưu, trao đổi thông tin liên quan công tác phòng chống khủng bố, tội phạm mạng, tội phạm xuyên quốc gia. Hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục đào tạo, du lịch, giao lưu nhân dân sôi động trở lại sau đại dịch Covid-19. Hai nước tích cực triển khai Bản ghi nhớ về tuyển dụng, việc làm và hồi hương lao động (ký tháng 3/2022).

Cùng là thành viên tích cực, có tiếng nói quan trọng trong ASEAN, Việt Nam và Malaysia phối hợp chặt chẽ về quan điểm, lập trường tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, như Liên hợp quốc, ASEAN, APEC..., cũng như trong những vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Diễn ra vào dịp kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim là chuyến thăm chính thức đầu tiên và được thực hiện không lâu sau khi Thủ tướng Anwar Ibrahim nhậm chức. Ðiều này thể hiện Malaysia coi trọng Việt Nam, mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Ðối tác chiến lược Việt Nam-Malaysia.

Diễn ra vào dịp kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim là chuyến thăm chính thức đầu tiên và được thực hiện không lâu sau khi Thủ tướng Anwar Ibrahim nhậm chức. Ðiều này thể hiện Malaysia coi trọng Việt Nam, mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Ðối tác chiến lược Việt Nam-Malaysia.

Ðón tiếp Thủ tướng Malaysia thăm chính thức, Việt Nam khẳng định coi trọng và mong muốn củng cố, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Ðối tác chiến lược giữa hai nước; khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam ưu tiên phát triển quan hệ với các nước láng giềng và ASEAN. Hoạt động đối ngoại quan trọng này tiếp tục khẳng định và là bước triển khai đường lối đối ngoại của Ðại hội Ðảng lần thứ XIII là độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại, đưa các mối quan hệ đi vào chiều sâu.

Trong chuyến thăm, các nhà lãnh đạo hai nước thảo luận các biện pháp tiếp tục tăng cường quan hệ hai nước, thúc đẩy hợp tác nhiều mặt và hiệu quả, nhất là trong các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, quốc phòng, an ninh, kinh tế, đầu tư, lao động, giáo dục, công nghệ, du lịch, giao lưu nhân dân...

Hai bên cũng tăng cường phối hợp trong các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm và có chung lập trường, trong đó có vấn đề Biển Ðông, cũng như thúc đẩy hợp tác tại các tổ chức, diễn đàn đa phương, cũng như trong những Hiệp định thương mại tự do mà hai nước cùng tham gia, như Hiệp định Ðối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), Hiệp định Ðối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Ghi dấu mốc quan trọng trong quan hệ hai nước, chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim sẽ góp phần củng cố tin cậy chính trị, thúc đẩy hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Malaysia, đưa quan hệ Ðối tác chiến lược Việt Nam-Malaysia tiếp tục đi vào thực chất, hiệu quả hơn.

Theo Nhân Dân