Tăng cường khối đại đoàn kết, chăm lo đời sống nhân dân

08/09/2020 - 06:25

 - Là địa bàn có nhiều tôn giáo: Phật giáo Hòa Hảo, Phật giáo, Công giáo, Cao Đài… thời gian qua, UBMTTQVN và các đoàn thể huyện Phú Tân (An Giang) đã làm tốt vai trò cầu nối giữa nhân dân với Đảng, chính quyền, trong đó có đồng bào các tôn giáo. Khối đại đoàn kết đã được xây dựng vững chắc, thống nhất để thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Các mô hình an sinh xã hội, xây dựng phát triển địa phương được các tổ chức tôn giáo trên địa bàn đồng lòng hưởng ứng

5 năm qua, UBMTTQVN và các tổ chức thành viên các cấp trong huyện thường xuyên nhận được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, các ngành, nhất là sự hưởng ứng, đồng hành của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, tổ chức tôn giáo trong và ngoài huyện đóng góp, thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, quỹ Cây mùa xuân…

Kết quả, toàn huyện vận động được trên 73 tỷ đồng, đạt 230% kế hoạch (tăng 28 tỷ đồng so nhiệm kỳ trước), hỗ trợ cất mới 903 căn nhà và sửa chữa 143 căn nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ thường xuyên và đột xuất cho 79.000 lượt hộ nghèo, cận nghèo và hộ đặc biệt khó khăn. Đồng thời, ủy thác quỹ Vì người nghèo qua Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với tổng số tiền 4 tỷ đồng giúp 123 hộ nghèo, cận nghèo vay vốn có điều kiện đẩy mạnh các hoạt động sản xuất - kinh doanh, góp phần cải thiện cuộc sống.

Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các tổ chức đoàn thể, tôn giáo và cá nhân có nhiều mô hình, phần việc cụ thể, nâng cao đời sống nhân dân, như: xây dựng cầu, làm đường, cất nhà, chia sẻ nắm gạo tình thương… nổi bật là ở các xã: Hiệp Xương, Phú Thành, Bình Thạnh Đông, Ban quản tự chùa An Hòa.

Trong đó có những cá nhân điển hình vừa tham gia vận động, vừa đóng góp tiền, vật chất, ngày công lao động, như: ông Lê Công Hầu (xã Bình Thạnh Đông), ông Nguyễn Văn Bay (xã Phú Hưng) mỗi năm đóng góp hàng trăm ngày công lao động cùng Tổ dặm, vá cầu đường, xây cất nhà Tình thương cho hộ nghèo; ông Nguyễn Văn Bạch (thị trấn Phú Mỹ) đã có hơn 30 năm làm các việc từ thiện giúp đỡ bà con trong lẫn ngoài đạo Phật giáo Hòa Hảo; ông Ngô Văn Đậu (xã Phú Thành) hiến 1.000m2 đất và đóng góp trên 1,2 tỷ đồng nâng cấp nghĩa địa nhân dân, mua xe chuyển bệnh miễn phí; ông Trương Văn Canh (xã Phú Bình) nhiều năm qua đã vận động cất 110 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, trong đó bản thân ông đóng góp trên 100 triệu đồng…

Đi đôi với công tác chăm lo cho người nghèo, cán bộ, đảng viên trong huyện còn tham gia thực hành tiết kiệm để chia sẻ với những cá nhân khó khăn theo Kế hoạch số 39-KH/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy. Toàn huyện đã đóng góp được 6 tỷ 152 triệu đồng, kịp thời giúp đỡ 210 cán bộ, đảng viên hoàn cảnh khó khăn, cất mới 49 căn nhà, sửa chữa 25 căn, giải quyết một phần khó khăn trong cuộc sống giúp các đồng chí an tâm công tác.

Trong thực hiện Chỉ thị số 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, huyện Phú Tân đã phát triển và nhân rộng nhiều tấm gương điển hình tiêu biểu cùng cách làm hay, sống động và hiệu quả, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực. Đến cuối năm 2019, các Chi, Đảng bộ đã đăng ký 99 mô hình làm theo Bác, trong đó có 53 mô hình tiếp tục duy trì từ nhiều năm trước.

Đối với 248 Chi, Đảng bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở đã đăng ký 344 mô hình, thực hiện các việc làm như: giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, đỡ đầu học sinh nghèo vượt khó học giỏi, mua thẻ bảo hiểm y tế, vận động các hộ gia đình treo ảnh Bác, làm cột cờ, lắp đèn đường, lắp camera an ninh…

Công an huyện Phú Tân đã chủ động, sáng tạo thực hiện nhiều mô hình đảm bảo an ninh trật tự. Đặc biệt vừa duy trì, vừa nhân rộng mô hình phối hợp Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo và Ban hành giáo 3 nhà thờ trong công tác tố giác tội phạm và vận động đồng bào theo đạo tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông, không lấn chiếm hành lang lộ giới, đắp đất bảo vệ 2m lề đường, nơi cư trú.

Trong quá trình vận động, đoàn kết các tôn giáo, UBMTTQVN các cấp lấy phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh làm mục tiêu chung để động viên các chức sắc, chức việc, đồng bào tín đồ cùng tham gia thực hiện. Phát huy vai trò của mình, lực lượng cốt cán phong trào trong các tôn giáo luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước cùng các chủ trương cụ thể ở địa phương.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích