Tăng cường kiểm tra, giám sát trong Đảng

16/08/2018 - 07:27

 - Những tháng đầu năm 2018, cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp đã bám sát chương trình, kế hoạch, thực hiện toàn diện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát (KT, GS) theo quy định của Điều lệ Đảng. Việc xử lý kỷ luật (KL) bảo đảm kịp thời, đúng quy trình, làm tốt việc xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, đề nghị của đảng viên, công dân. Qua đó, kịp thời chấn chỉnh, phòng ngừa vi phạm, góp phần giữ gìn kỷ cương, KL trong Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng (TCĐ), đảng viên.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tổ chức hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật trong Đảng 6 tháng đầu năm 2018

Thực hiện toàn diện công tác kiểm tra, giám sát

Xác định công tác KT, GS, KL trong Đảng là nhiệm vụ quan trọng của cả cấp ủy, chứ không chỉ riêng nhiệm vụ của UBKT, những tháng đầu năm 2018, cấp ủy và UBKT các cấp đã tích cực chủ động bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, triển khai tương đối toàn diện các mặt công tác KT, GS. Kịp thời tổ chức nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện các quy định, kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy về công tác xây dựng Đảng và công tác KT, GS thi hành KL trong Đảng. Tập trung giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo và KT khi có dấu hiệu vi phạm kịp thời, đúng quy trình, quy định. Việc xem xét thi hành đúng quy trình, phương châm, nguyên tắc, thủ tục và thẩm quyền quy định. Tăng cường KT việc thi hành KL trong Đảng; giải quyết hiệu quả một số vụ việc phát sinh, nổi cộm được nội bộ và Nhân dân quan tâm...

Cụ thể, cấp ủy Đảng các cấp tiến hành KT 84 TCĐ và 4.423 đảng viên. Qua KT, đã kết luận 79 TCĐ và 4.404 đảng viên, hầu hết đã thực hiện tốt các nội dung được KT, không có vi phạm đến mức phải thi hành KL. Đồng thời, GS 17 TCĐ, 75 đảng viên, đều thực hiện tốt các nội dung được GS. UBKT Tỉnh ủy đã tiếp nhận 111 đơn thư tố cáo, phản ánh của đảng viên và công dân liên quan đến 31 đảng viên. Qua phân loại, xử lý chuyển cấp có thẩm quyền giải quyết 30 đơn, lưu 80 đơn, giải quyết 1 đơn.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ra quyết định thi hành KL bằng hình thức cảnh cáo đối với Ban Thường vụ Huyện ủy An Phú (nhiệm kỳ 2005-2010), vì vi phạm: nguyên tắc tập trung dân chủ; chỉ đạo, ban hành chủ trương trái quy định; buông lỏng KT, GS để xảy ra sai phạm nghiêm trọng về quản lý, sử dụng đất đai, tài chính; thực hiện quy hoạch sử dụng đất, quản lý đầu tư xây dựng công trình gây hậu quả nghiêm trọng khó khắc phục. Đồng thời, các cấp ủy Đảng đã thi hành KL 40 đảng viên (tăng 7 đảng viên so cùng kỳ năm 2017) bằng hình thức khiển trách 21, cảnh cáo 14, cách chức 3, khai trừ 2 đảng viên.

Bên cạnh đó, UBKT các cấp cũng đã chủ động phối hợp với các TCĐ, cơ quan liên quan thực hiện tốt công tác KT khi có dấu hiệu vi phạm đối với TCĐ và đảng viên; giải quyết tố cáo, khiếu nại, KL Đảng bảo đảm về nguyên tắc, đúng quy trình, quy định. Những tháng đầu năm, UBKT các cấp đã KT khi có dấu hiệu vi phạm đối với 28 đảng viên (tăng 15 đảng viên so cùng kỳ). Qua KT, có 26 đảng viên vi phạm, phải thi hành KL 25 đảng viên, đã thi hành KL 24 đảng viên. Qua đó, đã chấn chỉnh kịp thời các sai phạm, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCĐ, ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. 

Phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Theo Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy Trần Văn Nhỏ, những tháng cuối năm 2018, cấp ủy, UBKT các cấp quyết tâm, quyết liệt hơn để hoàn thành nhiệm vụ năm 2018. Phát huy tinh thần trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ; bám sát chương trình KT, GS của cấp ủy, UBKT để tránh trùng lặp và đảm bảo quy trình, thời gian quy định. Kịp thời quán triệt, triển khai thực hiện các quy định của Trung ương về công tác KT, GS và thi hành kỷ luật Đảng. UBKT các cấp tiếp tục thực hiện tốt theo chương trình KT, GS của cấp ủy và cấp mình. Chủ động tham mưu triển khai Quy định số 01-QĐ/TW ngày 10-5-2018 của Bộ Chính trị về trách nhiệm và thẩm quyền của UBKT trong công tác phòng, chống tham nhũng. Tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng.

UBKT các cấp tập trung giúp cấp ủy KT đánh giá kết quả việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020. Chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện, KT TCĐ và đảng viên, kể cả cấp ủy viên cùng cấp và cán bộ thuộc diện cấp ủy cùng cấp quản lý khi có dấu hiệu vi phạm. UBKT các cấp tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của ngành, giữ gìn phẩm chất đạo đức, có bản lĩnh chính trị vững vàng; tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ KT, GS năm 2018, góp phần lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn, đặc biệt là kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20-8-1888 _ 20-8-2018) và 70 năm ngày truyền thống của Ngành Kiểm tra Đảng (16-10-1948 _ 16-10-2018)...

THU THẢO