Tăng cường phòng, chống cháy nổ

10/01/2024 - 07:47

 - “Cần quyết tâm không để xảy ra cháy, nổ; hoặc khi có sự cố xảy ra sẽ hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại. Đồng thời, đặt an toàn tính mạng người dân lên trên hết. Do đó, trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC), lấy phòng ngừa là chính; làm tốt công tác phòng cháy để giảm công tác chữa cháy; huy động tối đa lực lượng tại chỗ và Nhân dân tham gia chữa cháy, nhất là trong “thời điểm vàng” 5 phút kể từ khi xảy ra cháy” - thượng tá Dương Thái Nhân (Phó Trưởng Công an TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) nhấn mạnh.

Công tác PCCC đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc bảo vệ tính mạng, tài sản của mọi gia đình và xã hội. Chỉ cần một phút lơ là, bất cẩn là hậu quả để lại rất lớn. Đã có nhiều vụ cháy gây thiệt hại nặng nề về người lẫn tài sản. Thực tế này đòi hỏi nâng cao ý thức PCCC là công việc thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày. Công an TP. Long Xuyên tích cực tham mưu UBND thành phố chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác PCCC, cứu nạn cứu hộ đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất - kinh doanh…

Thực hiện Chỉ thị 01/CT-TTg, ngày 3/1/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới, Công an TP. Long Xuyên tổ chức trao tặng bình chữa cháy xách tay cho 150 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, để ứng phó kịp thời khi xảy ra sự cố cháy…

Bên cạnh đó, Công an thành phố kêu gọi, vận động cán bộ chiến sĩ, hộ gia đình tự trang bị tối thiểu 1 bình chữa cháy xách tay cá nhân; vận động tổ chức chung tay chia sẻ khó khăn với hộ gia đình chính sách, hộ nghèo trong việc trang bị bình chữa cháy xách tay; xây dựng mô hình tổ liên gia PCCC ở từng địa bàn.

UBND TP. Long Xuyên trao bình chữa cháy xách tay cho hộ gia đình chính sách, khó khăn

Gần đây nhất (ngày 31/12/2023), một vụ cháy lớn xảy ra tại chợ Châu Long (phường Vĩnh Mỹ, TP. Châu Đốc), xuất phát từ nguyên nhân chập điện. Hậu quả, ngọn lửa thiêu rụi hầu hết ki-ốt, 110 tiểu thương đối diện với mất mát lớn cuối năm.

Thượng tá Võ Phúc Thọ (Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh An Giang) chia sẻ: “Hậu quả của cháy nổ là khôn lường, bởi nguyên nhân gây cháy đôi khi chỉ bắt nguồn từ một đốm lửa nhỏ, một sự cố chập điện hoặc do bất cẩn từ con người...

Nhưng khi đã bùng phát thành đám cháy lại rất dữ dội; bao nhiêu hiểm nguy, tiềm ẩn và rủi ro mang lại từ nhiều phía, nên không thể xem thường. Việc trang bị bình chữa cháy xách tay cho hộ dân là rất cần thiết. Khi phát hiện cháy, người dân kịp thời sử dụng bình chữa cháy xách tay khống chế đám cháy bùng phát, tránh thiệt hại xảy ra. Ngoài ra, người dân có thể chữa cháy trong mọi điều kiện, bình dạng bột nên không có tính độc hại”.

Để đạt hiệu quả cao trong công tác PCCC, đơn vị cử cán bộ nghiệp vụ đến các địa phương tuyên truyền PCCC, giúp người dân hiểu thêm kỹ năng cần thiết PCCC, sử dụng bình chữa cháy xách tay đạt hiệu quả cao.

Được nhận bình chữa cháy xách tay, ông Trần Văn Be (ngụ khóm 7, phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên) bày tỏ: “Tôi rất vui mừng vì được các cấp chính quyền thành phố quan tâm tặng bình chữa cháy cho gia đình. Đồng thời, còn được cán bộ cung cấp thông tin, tình hình cháy, nổ xảy ra trên cả nước nói chung, tại địa bàn thành phố nói riêng trong thời gian gần đây; hướng dẫn kiến thức cơ bản, quy định của pháp luật về PCCC, hướng dẫn kỹ năng, cách xử lý tình huống khi xảy ra sự cố cháy nổ, kỹ năng thoát hiểm, biện pháp chữa cháy. Chúng tôi nắm rõ, cố gắng thực hiện đúng khi có sự cố xảy ra; ngày càng nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của mình trong công tác PCCC”. 

Việc trao tặng bình chữa cháy cho người dân không chỉ góp phần cụ thể hóa nội dung của Chỉ thị 01/CT-TTg, mà quan trọng hơn là lan tỏa tinh thần chủ động tham gia PCCC trong cộng đồng, giúp đỡ gia đình có thêm phương tiện kịp thời dập tắt đám cháy ngay từ ban đầu. Đây cũng là hoạt động tiêu biểu trong việc đẩy mạnh phong trào “Toàn dân PCCC”.

KHÁNH HƯNG