Tăng cường phòng, chống sạt lở mùa mưa

18/06/2018 - 07:11

 - Từ đầu năm 2018 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 29 điểm sụt, lún, sạt lở (SL) đất bờ sông, kênh, rạch, gây thiệt hại 37 căn nhà và ảnh hưởng hàng ngàn hộ dân. Hiện đang vào mùa mưa, mực nước dao động liên tục, bất thường nên nguy cơ SL diễn biến rất phức tạp. Do đó, các cấp, ngành và chính quyền địa phương tiếp tục khuyến cáo để người dân cảnh giác, đề phòng SL, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.

Tính riêng địa bàn huyện Chợ Mới từ đầu năm 2018 đến nay xuất hiện 16 điểm SL trên các sông: Ông Chưởng, Vàm Nao, sông Tiền, sông Hậu, ảnh hưởng đời sống, sản xuất của 1.000 hộ dân. Nghiêm trọng nhất là từ đầu tháng 6 đến nay, SL tiếp tục xảy ra. Sáng 3-6 vừa qua, tại ấp Long Phú 1 (xã Long Điền B) xảy ra SL đoạn bờ dài 350m, xâm thực Tỉnh lộ 946, phải di dời 12 hộ dân đến nơi an toàn. Gần đây nhất là ngày 7-6, nhiều nhà dân ở khu vực tổ 23, ấp Kiến Hưng 1 (xã Kiến Thành), xuất hiện nhiều vết nứt lớn dài khoảng 15m, ảnh hưởng 3 hộ dân. Vết nứt sau đó lan rộng toàn tuyến đường dài hơn 120m, ảnh hưởng 15 căn nhà khác cần phải di dời. Chính quyền địa phương đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân giúp bà con di dời nhà cửa đến nơi an toàn…

Sạt lở xảy ra nhiều nơi, ở cả những khu vực ít tàu thuyền lưu thông

Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan đã trực tiếp đến khảo sát và chỉ đạo khắc phục SL, bàn phương án hỗ trợ người dân. Mới đây, sau khi khảo sát các điểm SL trên địa bàn huyện Chợ Mới, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Võ Anh Kiệt yêu cầu các sở, ngành và địa phương nhanh chóng tìm phương án khắc phục sự cố SL, đồng thời đảm bảo di dời dân đến nơi ở an toàn. Mặt khác, yêu cầu các sở, ngành liên quan sớm tham mưu UBND tỉnh cơ chế, chính sách kêu gọi doanh nghiệp đầu tư cụm, tuyến dân cư để người dân có chỗ ở ổn định. 

Trước đó, sáng 3-6, tại xã Tân An (TX. Tân Châu) xảy ra vụ SL xâm thực lộ nhựa liên xã thuộc bờ kênh xáng Tân An xuống sông dài trên 20m, hiện khu vực này được cảnh báo nguy hiểm do SL. Cũng trên kênh xáng Tân An, có rất nhiều biển cảnh báo “SL nguy hiểm” được lắp dựng 2 bên bờ sông từ nhiều năm nay… ảnh hưởng hàng chục hộ dân cần di dời đến nơi an toàn. Tại TP. Long Xuyên, SL xảy ra nhiều nơi ở các phường: Mỹ Thạnh, Mỹ Thới và xã Mỹ Khánh, gây ảnh hưởng hàng chục nhà dân. Sáng 8-6, tại rạch Cái Sao (thuộc khu vực khóm An Hưng, phường Mỹ Thới) đã xảy ra SL dài trên 100m, xâm thực bờ kè và đường giao thông, ảnh hưởng đi lại và sinh sống của hàng chục hộ dân…Đáng nói, đây là bờ kè được bê-tông kiên cố, trong khi đoạn rạch này nằm cách xa sông Hậu, rất ít tàu bè lưu thông nhưng SL vẫn xảy ra.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 51 khu vực cảnh báo SL (23 điểm cực kỳ nguy hiểm), với chiều dài 162.550m, gây ảnh hưởng 20.000 hộ dân, trong đó có hơn 5.380 hộ dân cần phải được di dời khẩn cấp. Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do SL gây ra, Ban Chỉ đạo Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu Ban Chỉ đạo các cấp đẩy mạnh tuyên truyền cho cộng đồng dân cư nâng cao ý thức và trách nhiệm trong việc phòng, ngừa và xử lý SL bờ sông. Ở những khu vực có nguy cơ SL, chính quyền địa phương tăng cường thông tin, cắm thêm biển cảnh báo, khoanh vùng hạn chế người và phương tiện lưu thông. Đồng thời lưu ý, các ngành chức năng tăng cường kiểm tra mạng lưới giao thông các tuyến đường để rà soát lại các vị trí thường xuyên bị lũ, có nguy cơ SL và bổ sung các biển báo hướng dẫn đường bộ, đường thủy. Cùng với đó, chú trọng thông tin tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng, tránh ứng phó thiên tai để nâng cao ý thức tự giác, chủ động phòng, tránh thiên tai, SL cho người dân. Ở những nơi có nguy cơ SL cao cần tăng cường động viên người dân sớm di dời đến nơi an toàn, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trước SL, thiên tai.

Bài, ảnh: HỮU HUYNH