Tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm

20/08/2020 - 05:48

 - Bên cạnh quan tâm chất lượng sản phẩm thì việc đầu tư cho bao bì, cách tiếp cận thị trường sẽ là giải pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp (DN) tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm, nhất là những mặt hàng đặc sản địa phương.

Bao bì sản phẩm được thay đổi để thích ứng cũng như định vị thương hiệu riêng cho từng đối tượng khách hàng

Chọn lựa bao bì sản phẩm bắt mắt, đi kèm với những thông tin rõ ràng, ngắn gọn nhưng đầy đủ, là một trong những chiến lược kinh doanh hiệu quả của DN khi muốn sản phẩm của mình được khách hàng lựa chọn. Mẫu bao bì đẹp sẽ phải phù hợp với văn hóa tiêu dùng, đem lại giá trị truyền thông thương hiệu lớn, để lại ấn tượng tốt cho người tiêu dùng trong lựa chọn sản phẩm, đặc biệt là những mặt hàng cùng chủng loại.

Để làm được như vậy đòi hỏi DN phải sáng tạo, không sợ thay đổi, tiếp thu ý kiến của khách hàng. Thực tế, đa phần người tiêu dùng khi quyết định mua hàng đều bắt đầu từ đánh giá hình thức sản phẩm, sau đó mới xem xét đến nguồn gốc, đơn vị sản xuất. Mẫu mã đẹp, hấp dẫn là yếu tố thu hút đầu tiên của một sản phẩm so với các sản phẩm trên cùng quầy trong siêu thị, cửa hàng bán lẻ. Đặc biệt, nhiều người tiêu dùng đang có thiên hướng lựa chọn những sản phẩm sử dụng loại bao bì thân thiện môi trường, đơn giản, mang phong cách cổ điển...

Mới đây, sản phẩm trà xạ đen Thảo An của Công ty TNHH MTV TMDV Thảo An Khang được công nhận là sản phẩm OCOP của tỉnh An Giang. Theo chị Quách Yến Phượng (Giám đốc Công ty TNHH MTV TMDV Thảo An Khang), từ khi bắt tay vào kinh doanh sản phẩm trà xạ đen, bên cạnh quan tâm đến chất lượng sản phẩm thì việc thiết kế bao bì, mẫu mã được đầu tư và thay đổi phù hợp với thị hiếu của khách hàng.

“Bản thân là DN, song song đó mình cũng là khách hàng nên hiểu được tầm quan trọng của thiết kế bao bì bắt mắt. Bao bì là cái để khách hàng tin vào sản phẩm và DN, là thông điệp mà DN muốn gửi đến khách hàng của mình. Chính vì vậy, việc đầu tư cho thiết kế bao bì, logo, xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu sẽ giúp DN tăng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm của mình”- chị Phượng thông tin.

Từ ngày cho ra mắt sản phẩm đến nay, trà xạ đen Thảo An vẫn luôn tiếp thu, ghi nhận ý kiến đóng góp trong việc cải tiến bao bì đẹp, hoàn chỉnh. Việc nhận diện thương hiệu là hình ảnh mà DN muốn gửi đến người tiêu dùng. Nó được DN đầu tư và thể hiện qua logo, slogan, danh thiếp, áo đồng phục, tờ rơi, bao bì sản phẩm...

Chị Phượng cho biết, với mỗi thiết kế bao bì cho sản phẩm sẽ phù hợp với đối tượng khách hàng khác nhau. Chẳng hạn, dòng sản phẩm trà xạ đen được thiết kế theo mẫu giấy krap, thân thiện với môi trường, trang trọng, được định vị riêng cho dòng sản phẩm phù hợp làm quà tặng.

“Đợt trước, công ty có sử dụng hộp sản phẩm màu đen, tuy nhiên khách hàng phản hồi là màu sắc không phù hợp với ấn phẩm trà. Với lại, lúc đó mình cũng chưa suy nghĩ được ý tưởng phù hợp hơn cho 2 màu đen, trắng nên quyết định đổi sang màu xanh và nhận được những phản hồi rất tích cực về bao bì lần này” - chị Phượng giải thích.

Nhờ có định hướng và chiến lược kinh doanh rõ ràng nên dù thị trường có nhiều người bán trà xạ đen nhưng không cạnh tranh nhau. “Công ty hướng đến từ đầu là bán đặc sản, quà tặng cho sức khỏe người tiêu dùng. Chính từ nhu cầu đó sẽ có bao bì phù hợp, DN phải luôn học hỏi, cầu thị và thay đổi mình để tiếp cận thị trường 1 cách tốt nhất” - chị Phượng chia sẻ.

Là DN tự khởi nghiệp đi lên, những kiến thức có được là nhờ những lần tiếp xúc đầu tư, hội chợ, nghe được góp ý của những DN đi trước cũng như những phản hồi từ người tiêu dùng. “Bên cạnh đó, những kiến thức được đào tạo từ Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ DN (BSA) về bao bì, nhận diện thương hiệu đã giúp DN rất nhiều trong việc tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm” - chị Phượng thông tin.

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, xu hướng người tiêu dùng ngày càng thay đổi, vì vậy để tồn tại, bên cạnh việc đẩy mạnh cải thiện chất lượng sản phẩm, hàng Việt chắc chắn không thể bỏ qua khâu đầu tư bao bì, nhãn mác sao cho hấp dẫn. Bao bì đẹp không chỉ ảnh hưởng sức mạnh thương hiệu mà còn ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng với DN. Quan tâm đầu tư thiết kế bao bì đẹp, bắt mắt, sáng tạo sẽ giúp DN truyền thông được sản phẩm của mình, đánh đúng tâm lý của người tiêu dùng, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

ÁNH NGUYÊN