Tăng tốc tiêm vaccine ứng phó dịch bệnh COVID-19

24/12/2021 - 06:02

 - Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh được kiểm soát, nhưng vẫn có những diễn biến rất phức tạp, nên không được chủ quan, lơ là... Thời gian tới, khí hậu mùa đông xuân, nhân dân được nghỉ dài ngày dịp lễ, Tết, đặc biệt sự xâm nhập của biến thể Omicron tạo nguy cơ cao, áp lực lớn cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh.

Thời gian qua, Bộ Y tế và ngành y tế địa phương nỗ lực triển khai giải pháp để nâng cao chất lượng điều trị cho người bệnh tại cơ sở điều trị; chăm sóc y tế đối với trường hợp cách ly, điều trị tại nhà. Kết quả đạt được rất khả quan, giải quyết tình trạng quá tải ở bệnh viện, giảm áp lực cho đội ngũ y tế, tạo tâm lý thoải mái cho bệnh nhân, giúp quá trình điều trị, phục hồi nhanh chóng. Có ngày, hơn 50.000 bệnh nhân COVID-19 được điều trị khỏi bệnh, nâng tổng số ca khỏi bệnh cả nước đến nay trên 1,1 triệu ca.

“Tôi rất phấn khởi khi các hoạt động kinh doanh, buôn bán, sinh hoạt… trở lại trạng thái bình thường. Tuy nhiên, chúng ta “sống chung” với COVID-19 nên nguy cơ lây nhiễm khá cao. Vì vậy, tôi luôn nhắc nhở người thân, bạn bè phải cảnh giác, luôn tuân thủ nghiêm thông điệp “5K”. Khi mắc bệnh thì nên khai báo với y tế địa phương để được hướng dẫn cách ly, điều trị tại nhà”- chị Nguyễn Thị Mỹ Duyên (ngụ phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên) chia sẻ.

Người dân kinh doanh ăn uống đảm bảo “5K”, an toàn phòng, chống dịch. Ảnh: H.H

Ngoài những điểm khởi sắc so với nửa năm trước, đại dịch COVID-19 tiếp tục có diễn biến rất khó lường trước biến chủng Omicron. Hiện, đã có cơ sở khá rõ để đánh giá biến chủng Omicron lây lan nhanh hơn nhiều, trong khi chưa có cơ sở để xác định độc lực thấp hơn so với biến chủng Delta. Đã có nghiên cứu chỉ ra rằng, ngay khi được tiêm vaccine đủ 2 liều thì nguy cơ bị nhiễm bệnh do biến chủng Omicron vẫn cao hơn đáng kể so với chủng Delta.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình, để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh thời gian tới, ngành y tế phối hợp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các địa phương tăng cường biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt giám sát phát hiện sớm, điều trị giảm bệnh nặng, tử vong và đẩy mạnh tốc độ tiêm vaccine do thời tiết chuyển mùa đông xuân, nhất là trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2022. Bên cạnh đó, UBND huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh; tiếp tục đánh giá cấp độ dịch để có biện pháp phù hợp với diễn biến phức tạp của dịch, bảo đảm phục hồi sản xuất; nâng cao năng lực y tế cơ sở, chủ động thực hiện phương châm “4 tại chỗ” và sẵn sàng trang bị, nhân lực, thuốc điều trị, ô-xy y tế để người dân được tiếp cận từ sớm, từ xa.

Bí thư Huyện ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện An Phú (tỉnh An Giang) Ngô Công Thức cho biết: “Chúng tôi đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 12 - 15 tuổi. Hiện, đối với nhóm từ 12 - 17 tuổi, tiêm mũi 1 được 15.726 liều (đạt 99,5%); mũi 2 được 13.758 liều (đạt 87,1%); tỷ lệ phần trăm (%) mũi 2/mũi 1 đạt 87,5% so với số dân trong độ tuổi (15.801 người). Đối với nhóm từ 18 tuổi trở lên, tiêm mũi 1 được 96.218 liều (đạt 100,8%, do người dân địa phương từ nơi khác về); tiêm mũi 2 được 92.919 liều (đạt 97,3%); tiêm mũi 3 được 1.305 liều, tiêm mũi nhắc được 1.614 liều; tỷ lệ phần trăm (%) mũi 2/mũi 1 đạt 96,6% so với số dân trên 18 tuổi (95.457 người)...”.

Vấn đề đặt ra hiện nay là phải đẩy nhanh hơn công tác tiêm chủng, chuyển từ “ưu tiên cho nhóm người có bệnh nền, người trên 50 tuổi” sang “phải phấn đấu tiêm cho tất cả mọi người dân thuộc nhóm tuổi chỉ định tiêm”. Đặc biệt, không để còn người trên 50 tuổi, người có bệnh nền (trừ số ít người thuộc nhóm chống chỉ định) không được tiêm vaccine phòng COVID-19. Chiều 22-12, Phó Giám đốc Sở Y tế Phan Vân Điền Phương đề nghị Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố khẩn trương đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19 đảm bảo hoàn thành bao phủ mũi 1 cho 100% dân số từ 12 tuổi trở lên trong năm 2021; tiêm mũi 2 cho những đối tượng đã tiêm mũi 1 đủ thời gian. Tổ chức tiêm vét cho đối tượng không đến điểm tiêm được. Phối hợp Đài Truyền thanh địa phương tăng cường tuyên truyền về lợi ích của việc tiêm chủng phòng COVID-19, đồng thời trấn an dư luận, không để cộng đồng hoang mang việc vaccine gia hạn và đi đăng ký tiêm vaccine nhiều nơi.

Tỉnh sẽ tiêm liều bổ sung vaccine phòng COVID-19 cho người từ 18 tuổi trở lên, bảo đảm bao phủ cho toàn bộ người từ 50 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản (2 hoặc 3 mũi tùy loại vaccine), gồm: Người có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng (như người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang điều trị thuốc ức chế miễn dịch hoặc đã điều trị trong vòng 6 tháng…), người đã tiêm đủ liều cơ bản bằng vaccine của hãng Sinopharm. Loại vaccine được tiêm cùng loại với liều cơ bản hoặc vaccine mRNA. Khoảng cách tiêm 1 mũi bổ sung sau mũi cuối cùng của liều cơ bản từ 28 ngày đến 3 tháng. Tiêm liều nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản, bảo đảm bao phủ cho toàn bộ người có bệnh nền, người cần được chăm sóc dài hạn tại cơ sở y tế, người từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19, nhân viên y tế.

Theo Sở Y tế, đến ngày 20-12-2021, toàn tỉnh tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên, mũi 1 đạt 98%, mũi 2 đạt 95,8%. Nhóm đối tượng từ 12-17 tuổi: Mũi 1 đạt 102,8%, mũi 2 đạt 68%. Để đạt chỉ tiêu 100% theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế, tỉnh quyết tâm cuối tháng 12-2021, nhân dân trong tỉnh đều được tiêm đủ liều vaccine.

NHÓM PHÓNG VIÊN