Tăng tốc trên công trình trọng điểm

16/04/2024 - 06:03

 - Cầu Châu Đốc dự kiến thông xe vào sáng 23/4; tuyến tránh TP. Long Xuyên nỗ lực hoàn thành vào cuối tháng 6 năm nay; cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đang được tập trung đẩy nhanh tiến độ... Những công trình giao thông trọng điểm được kỳ vọng sẽ mở lối phát triển mới cho An Giang.

Cầu Châu Đốc đã hoàn thành

Công trình ý nghĩa

Đối với người dân xứ lụa Tân Châu, việc có được cây cầu bắc qua sông Hậu, thay thế cho phà Châu Giang hiện hữu (nối Tân Châu - Châu Đốc), là niềm mơ ước bấy lâu nay. Giờ đây, ước mơ ấy sắp thành hiện thực.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước cho biết, với sự chỉ đạo quyết liệt, xuyên suốt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cùng quyết tâm của chủ đầu tư, các ngành, địa phương, nhà thầu, sau hơn 24 tháng thi công, gói thầu số 17 - cầu Châu Đốc (thuộc dự án xây dựng tuyến đường liên kết vùng, đoạn từ TX. Tân Châu đến TP. Châu Đốc, kết nối tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp) đã hoàn thành, vượt tiến độ 9 tháng so kế hoạch.

“Cầu Châu Đốc là cây cầu thứ 3 bắc qua sông Hậu, phục vụ Nhân dân. Công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong kết nối phục vụ phát triển kinh tế - xã hội liên vùng nói chung và của tỉnh An Giang nói riêng” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước nhấn mạnh.

Dự kiến, cầu Châu Đốc sẽ được thông xe vào ngày 23/4/2024, chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Nhằm đảm bảo hoàn thiện các khâu chuẩn bị cho sự kiện ý nghĩa này, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang vừa dẫn đầu đoàn công tác tỉnh đến khảo sát thực tế tiến độ hoàn thiện cầu Châu Đốc.

Công trình có tổng giá gói thầu hơn 534 tỷ đồng, gồm: Phần cầu chính dài 667m, chiều rộng mặt cầu 14m, đạt chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 60km/giờ; phần đường dẫn vào cầu bờ Châu Đốc dài 730m, mặt rộng 12m; đường dẫn vào cầu bờ Tân Châu dài 2.611m, rộng 12m.

Qua khảo sát, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công tập trung tối đa nhân lực, vật lực, thi công ngày đêm, đảm bảo hoàn thành 100% các hạng mục còn lại trước khi chính thức diễn ra lễ thông xe.

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang (bìa phải) khảo sát đoạn cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng qua An Giang

Nỗ lực trên cao tốc

Một công trình khác có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, được kỳ vọng tạo động lực cho An Giang bứt phá phát triển kinh tế là cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Với vai trò là Trưởng ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua địa phận tỉnh An Giang (Ban Chỉ đạo 2168), Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang đã dẫn đầu đoàn công tác tỉnh khảo sát thực tế tình hình thi công Dự án thành phần 1 thuộc Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 (đoạn qua địa phận tỉnh An Giang), sau đó chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo 2168 nhằm đánh giá cụ thể tiến độ triển khai, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng qua tỉnh An Giang có chiều dài hơn 57km (toàn tuyến 188,2km), bắt đầu từ tuyến tránh Quốc lộ 91 (xã Vĩnh Tế, TP. Châu Đốc) đến huyện Vĩnh Thạnh (TP. Cần Thơ). Giai đoạn 1 có thiết kế bề rộng nền 17m, 4 làn xe, tốc độ 100km/giờ; tổng mức đầu tư đoạn qua An Giang 13.526 tỷ đồng (toàn tuyến 44.691 tỷ đồng), thời gian thực hiện năm 2022 - 2027.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy (Tổ trưởng Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo 2168) cho biết, dự án qua An Giang được chia làm 4 đoạn với 4 gói thầu. Đến nay, cả 4 gói thầu đều thi công vượt tiến độ hợp đồng. Trong đó, gói thầu số 42 (TP. Châu Đốc - huyện Châu Phú, dài gần 16,93km), giá trị hợp đồng gần 2.497 tỷ đồng, tiến độ đạt 8,82%/8,44% kế hoạch; gói thầu số 43 (huyện Châu Phú - huyện Châu Thành, dài 14,04km), giá trị hợp đồng gần 2.486,9 tỷ đồng, tiến độ đạt 9,39%/8,2% kế hoạch; gói thầu số 44 (huyện Châu Thành - huyện Thoại Sơn, dài 12,22km), giá trị hợp đồng hơn 2.058 tỷ đồng, tiến độ đạt 19,2%/18% kế hoạch; gói thầu số 45 (huyện Thoại Sơn - huyện Vĩnh Thạnh (TP. Cần Thơ), dài gần 13,83km), giá trị hợp đồng trên 2.035 tỷ đồng, tiến độ đạt 5,9%/8,44% kế hoạch.

Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang Đinh Văn To, dù trong bối cảnh thiếu cát, nhưng chủ đầu tư, nhà thầu không coi đó là lý do để ảnh hưởng đến tiến độ. “Chưa đủ cát đắp nền, các nhà thầu tập trung xây dựng 33 cây cầu trên tuyến, phấn đấu hoàn thành trong năm 2024.

Mùa nước nổi sắp tới, chúng tôi biến bất lợi thành lợi thế, tận dụng nước lên cao để vận chuyển dầm, thiết bị thi công cầu; tranh thủ đưa cống tròn, cống bản về công trình. Chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu tăng mũi thi công, tăng ca, tăng kíp; triển khai nạo vét hữu cơ; tập kết đá mặt đường, chuẩn bị các điều kiện cần và đủ để khi có nguồn cát bơm vào là đẩy nhanh tiến độ ngay” - ông Đinh Văn To nhấn mạnh.

Tập trung thi công đoạn cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng qua An Giang

Tháo gỡ vướng mắc

Có 2 khó khăn chính của tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là còn vướng mặt bằng và nguồn cát chưa cung ứng đủ. Đây là những vấn đề được Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang đặc biệt quan tâm, yêu cầu tập trung tháo gỡ.

Đối với giải phóng mặt bằng, UBND TP. Châu Đốc và các huyện Châu Phú, Châu Thành, Thoại Sơn đã phê duyệt phương án bồi thường số tiền 1.716,4 tỷ đồng của 1.530 hộ dân, diện tích 388,7ha; đa số đã nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng. Đối với 20 hộ chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, lãnh đạo các huyện Châu Phú, Châu Thành, Thoại Sơn đang tập trung xử lý, cam kết bàn giao mặt bằng trong tháng 5/2024 (TP. Châu Đốc đã hoàn thành bàn giao).

Với nguồn cát, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Minh Hiển cho biết, đến nay, UBND tỉnh đã cấp bản xác nhận thu hồi khoáng sản đối với 3 khu mỏ, xác định nguồn cung cấp gần 5,93 triệu m3 cát cho 3 gói thầu cao tốc qua An Giang (so nhu cầu hơn 9,32 triệu m3). Đối với gần 3,4 triệu m3 cát còn thiếu, sở đang tiếp tục rà soát, đánh giá, lập thủ tục giao mỏ, đảm bảo nguồn cung cho giai đoạn 2024 - 2025.

Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang nhấn mạnh, việc thi công cao tốc vượt tiến độ là kết quả từ quyết tâm chính trị cao, sự chỉ đạo sâu sát của Ban Chỉ đạo 2168 và tổ giúp việc, nỗ lực lớn của chủ đầu tư, nhà thầu, rất đáng biểu dương. Với các khó khăn, vướng mắc còn lại, đòi hỏi quyết tâm, trách nhiệm cao hơn, phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng trong giải quyết, nhằm đẩy nhanh công trình cao tốc được Nhân dân, doanh nghiệp mong chờ.

NGÔ CHUẨN