Tạo nền tảng vững chắc từ cơ sở Đảng

25/05/2020 - 05:17

 - Tại Điểm 1, Điều 21 của Điều lệ Đảng quy định: “Tổ chức cơ sở Đảng là nền tảng của Đảng, là hạt nhân chính trị ở cơ sở”. Những năm qua, các tổ chức cơ sở Đảng trong tỉnh đã phát huy vai trò của mình, là cầu nối giữa Đảng với nhân dân; trực tiếp đưa đường lối, chính sách của Đảng vào quần chúng và tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Khi “ý Đảng” hợp “lòng dân”

Khóm Bình Long 1 (phường Mỹ Bình) - nơi được xem là khu trung tâm hành chính của TP. Long Xuyên nói riêng, của tỉnh An Giang nói chung, với hơn 45 cơ quan cấp tỉnh, thành phố trú đóng trên địa bàn. Những năm qua, tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương có bước phát triển vượt bậc, an ninh trật tự luôn được giữ vững. Một trong những kết quả nổi bật của khóm là thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, xã hội hóa thực hiện các công trình nâng cấp hẻm, đèn chiếu sáng…

Chia sẻ với phóng viên về những công trình “ý Đảng, lòng dân” vừa được hoàn thành và đưa vào sử dụng, Bí thư Chi bộ, Trưởng khóm Bình Long 1 Bùi Thị Bích Thủy cho biết: “Thời gian qua, khóm đã vận động được 100% kinh phí đóng góp của nhân dân trong việc thực hiện nâng cấp các hẻm 8, 9, 10, với chiều dài hơn 600m, tổng kinh phí thực hiện trên 100 triệu đồng. Hoàn thành và đưa vào sử dụng hệ thống chiếu sáng các hẻm 7, 8, 10, 13 và 16, với tổng kinh phí thực hiện gần 38 triệu đồng. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đảng ủy, kế hoạch của UBND phường giai đoạn 2015-2020”.

Giao thông ở phường Mỹ Bình (TP. Long Xuyên) khang trang, thông thoáng. Ảnh: THU THẢO

Không còn bị ngập khi trời mưa, có đèn chiếu sáng vào buổi tối… nên nhân dân phấn khởi, vui mừng khi nguyện vọng, tâm tư của mình được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm thực hiện. Cô Nguyễn Thị Bé Vân (đảng viên hưu trí, ngụ tổ 4) phấn khởi chia sẻ: “Chúng tôi rất tin tưởng vào cấp ủy Đảng. Về đây sinh sống đã mấy chục năm, thấy bộ mặt của khóm và phường ngày càng phát triển, đời sống người dân ngày càng nâng lên, tôi rất vui. Một trong những điều đáng ghi nhận là những ý kiến đóng góp, đề xuất, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của đảng viên, nhân dân đều được giải đáp, hoặc đưa vào nghị quyết chi bộ và sớm triển khai thực hiện”.

Nói về kinh nghiệm để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nghị quyết của chi bộ đề ra, bà Bùi Thị Bích Thủy khiêm tốn: “Khi bắt tay vào làm một công trình, chúng tôi đều xây dựng kế hoạch, lên phương án cụ thể. Tại cuộc họp chi bộ, tổ dân phố, chúng tôi sẽ xin ý kiến các đảng viên hưu trí, bà con nhân dân. Khi nhu cầu chính đáng của mình được cấp ủy quan tâm thực hiện thì bà con ủng hộ ngay. Gia đình có điều kiện sẽ hỗ trợ, vui vẻ đóng luôn cho những hộ khó khăn. Thế là mọi việc thuận lợi. Đúng như lời Bác Hồ dạy: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Khi được sự đồng thuận, nhất trí cao của nhân dân thì việc gì cũng thành công”.

Quan tâm, chăm lo cho nhân dân

Phát huy vai trò nền tảng và hạt nhân chính trị của tổ chức cơ sở Đảng, thời gian qua, Đảng ủy phường Châu Phú B (TP. Châu Đốc) đã đổi mới công tác vận động quần chúng theo hướng gần dân, sát dân, quan tâm đến quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân.

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Châu Phú B Huỳnh Chí Oanh: “Thực hiện lời Bác dạy “lấy dân làm gốc”, chúng tôi đã quán triệt phương châm: “Hướng về cơ sở, gần dân, sâu sát dân, mang lại lợi ích thiết thực cho dân” và được triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ phường, bước đầu mang lại nhiều kết quả tích cực. 5 năm qua, thực hiện cuộc vận động quỹ “Vì người nghèo”, chúng tôi đã vận động trên 3 tỷ đồng (tiền và hiện vật), đạt gần 335% chỉ tiêu giao. Đã cất 121 căn và sửa chữa 10 căn nhà Đại đoàn kết cho những gia đình gặp khó khăn về nhà ở. Nhìn bà con vui khi được sống trong căn nhà “mơ ước”, chúng tôi cũng vui lây”.

Để kịp thời chăm lo cho người dân, nhất là những người khó khăn trong đợt cách ly toàn xã hội do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, khóm Châu Long 4 (phường Châu Phú B) đã nấu và phát trên 1.300 phần bánh canh cho bà con.

Khóm Châu Long 4 (phường Châu Phú B, TP. Châu Đốc) nấu và phát 1.300 phần bánh canh cho người dân trong đợt cách ly xã hội do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19

Trong lãnh, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Đảng ủy phường Châu Phú B luôn đảm bảo thực hiện tốt mối quan hệ với các tổ chức quần chúng, phát huy tốt vai trò lãnh đạo của cấp ủy với HĐND, UBND. Cán bộ, đảng viên thực hiện tốt việc nêu gương trong triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước và gần gũi với quần chúng nhân dân. Phát huy vai trò làm chủ của nhân dân và lãnh đạo thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Thường xuyên củng cố tổ chức Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi, đảng bộ cơ sở. “Để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân; ghi nhận, giải quyết kịp thời các đề xuất, kiến nghị chính đáng của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ phường được phân công tham gia các buổi sinh hoạt chi bộ, họp dân, tiếp xúc cử tri…

Nhờ đó, góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng sâu sát cơ sở để kịp thời chỉ đạo và chủ động giải quyết những vấn đề đặt ra hàng ngày, hàng giờ trong sản xuất, công tác và đời sống xã hội; phát huy tính chủ động và sáng tạo của đảng bộ cơ sở” - đồng chí Huỳnh Chí Oanh cho biết.

Tổ chức cơ sở Đảng bao gồm chi bộ cơ sở và đảng bộ cơ sở, được thiết lập tại các đơn vị cơ sở hành chính, sự nghiệp, trường học, bệnh viện, doanh nghiệp; các đơn vị cơ sở trong quân đội nhân dân, công an nhân dân hoặc các địa phương như: xã, phường, thị trấn. Dù là chi bộ hay đảng bộ cơ sở thì chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn đều như nhau và được quy định cụ thể tại Điều lệ Đảng hiện hành. 


THU THẢO