Tạo sinh kế cho người lao động

23/11/2021 - 07:09

 - Từ ngày 2-10-2021 đến nay, TX. Tân Châu có 6.717 người lao động từ các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An và TP. Hồ Chí Minh trở về quê tránh dịch. Lượng người về đông, việc tạo sinh kế cho họ là bài toán nan giải, việc này được cả hệ thống chính trị trên địa bàn tập trung thực hiện.

Tìm hiểu tâm tư

Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX. Tân Châu Nguyễn Thị Loan cho biết, ngay khi người lao động có nhu cầu trở về quê tránh dịch, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thị xã đã tổ chức đón tiếp, hỗ trợ tận tình, chu đáo để số người trở về yên tâm, thực hiện đúng các quy định phòng, chống dịch. Bên cạnh việc đón tiếp, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các địa phương đã nhanh chóng tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của bà con để có kế hoạch hỗ trợ. Trước mắt, ngoài công tác phòng, chống dịch, thị xã đẩy nhanh tiến độ thực hiện các gói an sinh xã hội theo Nghị quyết 68/NQ-CP, ngày 1-7-2021 của Chính phủ và Quyết định 1856/QĐ-UBND tỉnh An Giang về việc hỗ trợ cho đối tượng lao động tự do, với số tiền 1.500.000 đồng/người. Đến nay, thị xã đã chi hỗ trợ 18.379 người, với số tiền trên 27,5 tỷ đồng, đạt 99,3%. Ngoài ra, thị xã còn vận động các nhà hảo tâm, hỗ trợ cho người dân tại các ổ dịch, khu vực cách ly, hộ khó khăn để cuộc sống của họ được đảm bảo. Tính đến nay, số tiền và quà vận động, hỗ trợ gần 12 tỷ đồng.

Nhiều mô hình tạo sinh kế cho người trở về đã được Hội Nông dân TX. Tân Châu triển khai

“Đợt dịch lần thứ 4 vừa rồi, chồng tôi bị mắc COVID-19, đã qua đời tại TP. Hồ Chí Minh. Buồn quá, tôi trở về quê. Khi về tới quê nhà, tôi được chính quyền địa phương, bà con hàng xóm giúp đỡ, tôi rất cảm động. Tôi suy nghĩ, không ở đâu bằng quê hương của mình, tôi quyết định ở lại đây sinh sống, được chính quyền địa phương tạo điều kiện tặng gạo, rau củ, cất cho 1 căn nhà Tình thương để ở. Tôi vô cùng biết ơn chính quyền địa phương và bà con lối xóm” - bà Hồ Thị Nè (xã Vĩnh Hòa, TX. Tân Châu) chia sẻ.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa Nguyễn Văn Minh cho biết, ngoài hộ bà Nè, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã đã thống kê danh sách hộ trở về, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của bà con. Đối với các hộ dân này, bà con nào muốn trở lại TP. Hồ Chí Minh làm việc thì chúng tôi sẽ tạo điều kiện. Hộ ở lại địa phương sinh sống mà không có việc làm, chúng tôi sẽ giới thiệu vào làm việc tại 3 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn là Công ty Cổ phần Việt Úc An Giang, Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn An Giang, Công ty TNHH MTV Nguyên Phương. 3 đơn vị này thu hút khoảng 300 lao động.

Mô hình hỗ trợ

Tạo sinh kế cho người trở về, TX. Tân Châu đang gấp rút thực hiện với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, huy động cả hệ thống chính trị tham gia. Ngoài phát huy vai trò của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, vai trò của các đoàn thể chính trị - xã hội, như: Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh… một yếu tố quan trọng khác là địa phương này đã huy động sự vào cuộc của các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp trên địa bàn theo phương châm: Phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực để hỗ trợ việc làm cho người lao động trở về địa phương.

Nếu xã Vĩnh Hòa có mô hình hỗ trợ người lao động bằng cách giới thiệu vào làm việc ở các công ty, thì ở các xã Phú Lộc, Châu Phong, Tân An, Tân Thạnh... tạo sinh kế cho người lao động trở về bằng các mô hình chăn nuôi, trồng trọt, dịch vụ. Cụ thể ở xã Phú Lộc, thông qua Tổ nghề nghiệp nuôi dê, nuôi lươn, các tổ này đã chia sẻ kinh nghiệm, con giống, đồng vốn cho những người muốn ở lại quê hương lập nghiệp. Cụ thể, đã hỗ trợ con giống cho 2 hộ thực hiện chăn nuôi dê, 5 hộ chăn nuôi lươn, số còn lại giới thiệu vào làm việc tại các trang trại trồng cây ăn trái.

Mô hình nuôi dê

“Sau khi tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của bà con trở về, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã kết hợp Hội Nông dân xã, tiến hành phân loại nhu cầu để tìm cách giải quyết cho từng trường hợp. Ai có nguyện vọng nuôi dê, nuôi lươn mà chưa có vốn, kinh nghiệm thì Tổ nghề nghiệp trên địa bàn sẽ tiến hành chia sẻ kinh nghiệm, con giống, kỹ thuật cho đến đầu ra. Ai muốn trở lại công ty trước đây mình làm cũng được. Mục đích là hỗ trợ cho bà con có nguồn thu nhập ổn định, yên tâm ở lại quê nhà sinh sống. Với cách làm này, chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình để tạo sinh kế cho bà con trong thời gian tới…” - Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Lộc Hồ Văn Ức chia sẻ.

Hy vọng, những người trở về cũng như người ở tại địa phương sẽ gắn kết nhau qua việc làm, tạo được cuộc sống ổn định để cùng hệ thống chính trị thực hiện cho được “mục tiêu kép” mà Chính phủ, tỉnh, thị xã đã đề ra. “Trong phòng, chống dịch COVID-19, công tác an sinh xã hội luôn được chú trọng nhằm hỗ trợ kịp thời cho người dân sớm ổn định cuộc sống. Bởi có ổn định, bà con mới có thể cùng chính quyền địa phương chung tay góp sức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ vừa chống dịch, vừa ổn định kinh tế” - Phó Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Trần Thị Hòa Bình cho biết.

MINH HIỂN