Tạo thuận lợi thương mại trong ASEAN để thúc đẩy chuỗi cung ứng

04/06/2020 - 13:59

Tham dự hội nghị có Bộ trưởng kinh tế của 10 nước thành viên ASEAN và Tổng thư ký ASEAN. Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đã chủ trì Hội nghị này với tư cách là Chủ tịch của Năm ASEAN 2020.

Sáng 4-6, tại Hà Nội, các Bộ trưởng kinh tế thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã tổ chức họp theo hình thức trực tuyến nhằm triển khai những chỉ đạo mà các nhà lãnh đạo ASEAN đã đưa ra tại Hội nghị Cấp cao ASEAN đặc biệt về ứng phó với dịch COVID-19 vào ngày 14 tháng 4 năm 2020.

Tham dự hội nghị có Bộ trưởng kinh tế của 10 nước thành viên ASEAN và Tổng thư ký ASEAN. Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đã chủ trì Hội nghị này với tư cách là Chủ tịch của Năm ASEAN 2020.

Hội nghị đã đạt được một số kết quả quan trọng, với việc thông qua Kế hoạch hành động Hà Nội nhằm tăng cường hợp tác kinh tế ASEAN và kết nối chuỗi cung ứng trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp và khó lường trong khu vực, khiến nhiều hoạt động hợp tác chính trị, kinh tế bị ngưng trệ và trì hoãn.

(Ảnh minh họa: Đinh Tuấn-TTXVN)

Bản Kế hoạch hành động Hà Nội này được xây dựng trên cơ sở Tuyên bố chung của các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN do Việt Nam đề xuất, thúc đẩy và được thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN hẹp vào tháng 3 năm 2020.

Kế hoạch hành động Hà Nội bao gồm các biện pháp cụ thể nhằm phục hồi nền kinh tế ASEAN như duy trì các cam kết mở cửa thị trường để đảm bảo an ninh lương thực và tăng cường khả năng phục hồi và tính bền vững của chuỗi cung ứng khu vực.

Cùng với đó, tránh áp dụng các biện pháp phi thuế quan mới và không cần thiết.

Đặc biệt, xây dựng các nền tảng để tạo thuận lợi thương mại hiện có trong ASEAN để thúc đẩy và hỗ trợ kết nối chuỗi cung ứng.

Hơn nữa, tận dụng công nghệ và thương mại số để hỗ trợ và cho phép các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) tiếp tục hoạt động. 

Việc thông qua Kế hoạch hành động Hà Nội khẳng định vai trò của Cộng đồng Kinh tế ASEAN chủ động ứng phó và thích ứng với diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 cũng như vai trò Chủ tịch ASEAN của Việt Nam trong năm 2020 đề ra các kế hoạch, biện pháp cụ thể để các nước ASEAN cùng chung tay thực hiện nhằm vượt qua giai đoạn dịch bệnh khó khăn này.

Ngoài ra, các Bộ trưởng cũng đã thảo luận về Tuyên bố chung của các Hội đồng tư vấn kinh doanh; trong đó có Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN (ABAC) đại diện cho khu vực tư nhân về ứng phó dịch COVID-19.

Theo UYÊN HƯƠNG (Vietnam+)