Tập trung mọi nguồn lực khắc phục hậu quả bão lũ: 352 người chết và mất tích

15/09/2024 - 08:11

Đến 17 giờ ngày 14/9, bão số 3 và hoàn lưu bão đã khiến 352 người chết, mất tích (276 người chết, 76 người mất tích). Số người chết tăng thêm 14 người so với thống kê lúc 8 giờ cùng ngày.

Người dân đến điểm nhận hỗ trợ mỳ tôm, nước uống, bánh mỳ, (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

 

Theo Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), đến 17 giờ ngày 14/9, bão số 3 và hoàn lưu bão đã khiến 352 người chết, mất tích (276 người chết, 76 người mất tích). Số người chết tăng thêm 14 người so với thống kê lúc 8 giờ cùng ngày.

Tại các tỉnh miền núi và trung du Bắc Bộ thời tiết đang dần tốt lên; mưa đã giảm cả về lượng và tần suất, một số địa phương đã có nắng. Công tác khắc phục hậu quả mưa bão tiếp tục được chính quyền các cấp triển khai khẩn trương.

Đến 17 giờ ngày 14/9, các tổ chức, cá nhân đã chuyển về tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương 1.001 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ.

Mỗi người làm việc bằng hai

Chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9 năm 2024 ngày 14/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các thành viên Chính phủ “Mỗi người làm việc bằng hai” tiếp tục thực hiện tốt các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và các Công điện của Thủ tướng về ứng phó, khắc phục hậu quả bão số 3, mưa lũ, sạt lở, ngập lụt nhằm khẩn trương ổn định đời sống, sản xuất.

Trước đó, ngày 13/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký Công điện số 95/CĐ-TTg về tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3.

Trong ngày 14/9, các đoàn công tác của Trung ương tiếp tục đến những địa phương bị ảnh hưởng bởi bão số 3 và mưa lũ thăm hỏi, tặng quà và động viên chính quyền, nhân dân nhanh chóng ổn định trở lại.

Tiếp tục chương trình làm việc tại tỉnh Sơn La, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Ðảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa và Đoàn công tác đã thăm hỏi, động viên, tặng quà các hộ dân bị thiệt hại do mưa lũ và học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở xã Ngọc Chiến, huyện Mường La; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú thăm, động viên tặng quà nhân dân tỉnh Bắc Ninh

Đoàn công tác Ban Dân vận Trung ương và Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam chia sẻ, động viên và hỗ trợ nhân dân vùng lũ các huyện Gia Viễn, Nho Quan, tỉnh Ninh Bình.

Từng bước khắc phục hậu quả bão lũ

Quyết tâm nhanh chóng ổn định cuộc sống của người dân sau bão lũ, với nguồn lực tại chỗ cùng sự hỗ trợ từ trung ương, các ngành, nhiều sự cố về cơ sở hạ tầng tại các địa phương đã được khắc phục.

Ngày 14/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã ký Quyết định 980/QĐ-TTg hỗ trợ khẩn cấp 30 tỷ đồng cho tỉnh Yên Bái từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 để khắc phục hậu quả bão số 3 và ổn định đời sống người dân.

Theo ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đến ngày 13/9, cơ bản mạng lưới viễn thông của các tỉnh đã khôi phục. Hiện chỉ còn 8% số trạm bị bão lũ ảnh hưởng, đang trong tình trạng bị mất liên lạc. Các doanh nghiệp viễn thông phấn đấu trong 1-2 ngày tới hoàn tất việc khôi phục hoạt động của các trạm.

Lực lượng quân đội hỗ trợ các trường học trên địa bàn thành phố Thái Nguyên vệ sinh môi trường. (Ảnh: Trần Trang/TTXVN)

Lực lượng dân quân tự vệ, thanh niên tình nguyện hỗ trợ thu gọn, vận chuyển đồ đạc bị hư hỏng của người dân sáng 14/9. (Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN)

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng quyết định lùi thời điểm tắt sóng 2G đến ngày 15/10 nhằm xử lý tình huống khẩn cấp trước mắt, đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân giữa lúc thiên tai diễn biến phức tạp.

Trong thời gian nhiều tỉnh, thành phố phía Bắc phải gồng mình hứng chịu cơn bão số 3 và các ảnh hưởng của hoàn lưu bão, xuất hiện không ít những thông tin giả liên quan đến thiên tai, đặc biệt là các tin đồn về việc vỡ đê, cắt điện, gây ra lo lắng cho người dân.

Bộ Thông tin và Truyền thông và các địa phương trên cả nước đã và đang thực hiện nhiều giải pháp mạnh mẽ nhằm xử lý các đối tượng phát tán tin giả, lan truyền tin đồn thất thiệt, đảm bảo môi trường mạng an toàn, trong sạch.

Bộ Công Thương đã chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các địa phương khắc phục thiệt hại, sự cố do bão, lũ để sớm cấp điện trở lại cho nhân dân.

Đến nay đã khôi phục được toàn bộ đường dây và trạm biến áp 500kV, lưới điện 220kV cơ bản đã khôi phục xong; khôi phục 182/190 đường dây 110kV và 1.577/1.678 đường dây lưới điện trung thế; 5.684.972/6.510.342 khách hàng đã được cấp điện trở lại.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội phát động toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường khắc phục hậu quả bão số 3. Theo đó trong 2 ngày 14 và 15/9, Ủy ban Nhân dân thành phố chỉ đạo các sở, ngành, Ủy ban Nhân dân các quận, huyện, thị xã triển khai các hoạt động vệ sinh môi trường.

Mặt trận các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân tổng vệ sinh môi trường tại các cơ quan, đơn vị, trường học, địa bàn dân cư.

Tại Lào Cai, nước sạch sinh hoạt cho các địa phương trên địa bàn cơ bản đã được khôi phục; 88% số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lũ được cấp điện trở lại.

Tiếp tục hướng về vùng lũ

Chung tay cùng chính quyền, nhân các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, ngành, đoàn thể trong nước, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, chính phủ các nước và các tổ chức quốc tế tiếp tục ủng hộ công tác khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ. Đến 17 giờ ngày 14/9, các tổ chức, cá nhân đã chuyển về tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương 1.001 tỷ đồng.

Cộng đồng người Việt tại Lào, Nhật Bản, Liên bang Nga đã quyên góp 600 triệu đồng chuyển tới Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã tiếp nhận 2 tỷ đồng từ các nhà tài trợ trao tặng để hỗ trợ trẻ em và gia đình bị ảnh hưởng bởi bão lũ.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh đã xuất quân Đội tình nguyện viên mang theo 30 tấn hàng hóa tham gia cứu trợ đồng bào các địa phương miền Bắc.

Đội tình nguyện viên với 50 thành viên sẽ trực tiếp tới các địa phương miền Bắc bị thiệt hại bởi bão lũ thăm hỏi, trao tặng các nhu yếu phẩm cho các gia đình bị ảnh hưởng; hỗ trợ công tác cứu nạn, cứu hộ; chăm sóc sức khỏe cho người dân; sửa chữa nhà, khắc phục lại những thiệt hại về điện, nước...

Chính phủ Thụy Sỹ đã gửi một chuyến hàng cứu trợ đến Việt Nam gồm thiết bị, hệ thống về nhà an toàn, nước sạch vệ sinh... Dự kiến, chuyến hàng này sẽ có mặt tại sân bay Nội Bài trong ngày 16/9.

Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã chuyển cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 700 bộ đồ dùng gia đình có tính đến nhu cầu của phụ nữ và người khuyết tật để hỗ trợ các cộng đồng bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão số 3 ở tỉnh Yên Bái.

13 giờ 50 phút ngày 14/9, chuyến hàng viện trợ thứ 3 của Trung tâm Điều phối ASEAN về hỗ trợ nhân đạo trong quản lý thiên tai đã về đến sân bay quốc tế Nội Bài. Dự kiến, tối 14/9, đại diện lãnh đạo Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai sẽ trao hàng hỗ trợ của Trung tâm AHA cho tỉnh Lào Cai.

Hai chuyến hàng trước đó của Trung tâm AHA về đến Việt Nam trong ngày 13/9 đã được Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai chuyển đến tỉnh Yên Bái./.

Theo TTXVN/Vietnam+