Tàu của NASA phát hiện "tiếng ợ hơi của người ngoài hành tinh"

19/07/2021 - 08:37

Kể từ năm 2012, tàu thám hiểm Curiosity đã 6 lần phát hiện sự xuất hiện của nguồn khí methane bí ẩn - loại khí thường tạo ra bởi các vi sinh vật, nhưng không thể tìm ra được nguồn gốc của chúng.

Tàu Curiosity. (Nguồn: NASA)

Tàu thám hiểm Curiosity của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa xác định vị trí chính xác trên Sao Hỏa của một nguồn khí methane bí ẩn - loại khí thường tạo ra bởi các vi sinh vật.

Kể từ năm 2012, tàu thám hiểm Curiosity đã 6 lần phát hiện sự xuất hiện của loại khí này, nhưng không thể tìm ra được nguồn gốc của chúng. Sau nhiều lần phân tích và thử nghiệm, các nhà khoa học đã bước đầu lần ra được vị trí.

“Chúng tôi phát hiện vùng phát xạ hoạt động ở phía tây và tây nam của tàu Curiosity, hướng tây bắc của miệng núi lửa. Thật trùng hợp là NASA đã chọn điểm hạ cánh nằm cạnh điểm phát thải khí methane đang hoạt động," nghiên cứu của các nhà khoa học tại Viện Công nghệ California ho biết.

Vào năm 2012, tàu Curiosity đã hạ cánh xuống miệng núi lửa Gale của Sao Hỏa.

Theo các nhà nghiên cứu, phát hiện này có ý nghĩa quan trọng, bởi hầu như tất cả các loại khí methane trong bầu khí quyển của Trái Đất đều có nguồn gốc sinh học. Do đó, đây có thể là dấu hiệu để họ bắt đầu tìm kiếm sự sống trên Sao Hỏa.

Ngay cả không bắt nguồn từ các sinh vật sống, khí methane cũng cho thấy trên Sao Hỏa diễn ra hoạt động địa chất gắn liền với nước - một thành phần quan trọng để phát triển sự sống trên hành tinh này.

Mặc dù chưa rõ khí methane này có được tạo ra từ các sinh vật sống hay không, tuổi thọ của khí sau khi phát hiện là 330 năm, sau đó sẽ bị phá hủy hoàn toàn khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Điều đó có nghĩa hiện trên Sao Hỏa vẫn có một “thứ gì đó” đang tạo ra khí này. Đây là câu hỏi cần các nhà khoa học giải đáp./.

Theo PHƯƠNG LINH (Vietnam+)