Tây Ban Nha bắt giữ nhà sáng lập công ty bảo mật McAfee

06/10/2020 - 19:45

Ngày 6-10, cảnh sát Tây Ban Nha thông báo John McAfee, nhà sáng lập công ty bảo mật nổi tiếng thế giới McAfee, đã bị bắt giữ tại sân bay Barcelona.

John McAfee, nhà sáng lập công ty bảo mật nổi tiếng thế giới McAfee. Ảnh: AFP/Getty Images

Nguồn tin cho hay ông McAfee, 75 tuổi, đã bị bắt giữ vào cuối tuần qua khi đang chuẩn bị lên máy bay tới Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ bằng hộ chiếu Anh. Ông hiện bị giam giữ gần Barcelona và chờ dẫn độ sang Mỹ.

Vụ bắt giữ diễn ra một ngày sau khi các công tố viên Mỹ công bố bản cáo trạng chống lại McAfee, trong đó cáo buộc ông không báo cáo thu nhập từ việc quảng cáo tiền điện tử, bán bản quyền và tham gia vào bộ phim tư liệu về cuộc đời ông. Bản cáo trạng này được đưa ra vào tháng 6 nhưng chỉ chính thức công bố vào ngày 5-10 vừa qua.

Theo cáo trạng, ông McAfee đã không khai thuế thu nhập trong giai đoạn từ năm 2014-2018, dù có thu nhập lớn từ nhiều nguồn khác nhau. Ngoài ra, McAfee còn bị cáo buộc trốn thuế thông qua việc chuyển thu nhập vào tài khoản ngân hàng, hay các tài khoản giao dịch tiền điện tử dưới tên của người khác. Ông cũng bị cáo buộc trốn thuế tại Mỹ thông qua việc che giấu tài sản, trong đó có bất động sản, ô tô thông qua việc đề tên sở hữu là người khác.

Trong khi đó, Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC) cáo buộc McAfee đã kiếm được tổng cộng 23,1 triệu USD thông qua việc đưa ra các tư vấn quảng cáo sai lệch về tiền điện tử.

Cảnh sát Tây Ban Nha cho hay giới chức Mỹ đã phát lệnh truy nã McAfee thông qua Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) và yêu cầu dẫn độ ông này.

Ông John McAfee thành lập công ty bảo mật McAfee vào những năm 1980. Sau khi thành công với phần mềm diệt virus nổi tiếng McAfee, ông đã trở thành nhà tư vấn về tiền điện tử với mức thu nhập 2.000 USD/ngày. Ông hiện có gần 1 triệu người theo dõi trên mạng xã hội Twitter.

Theo ĐẶNG ÁNH (TTXVN)

 

Liên kết hữu ích