Tây Ban Nha cảnh báo nguy cơ núi lửa phun trào tại đảo Palma

17/09/2021 - 09:09

Viện địa lý quốc gia Tây Ban Nha đã phát hiện 4.222 chấn động tại công viên quốc gia Cumbre Vieja, xung quanh khu vực núi lửa Teneguia ở cực Nam của đảo Palma.

Nhà chức trách tại quần đảo Canary của Tây Ban Nha đã cảnh báo sự gia tăng đột biến về hoạt động địa chất có thể dẫn tới một vụ núi lửa phun trào trong nhiều ngày tới hoặc nhiều tuần tới tại đảo Palma thuộc quần đảo này.

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi Viện địa lý quốc gia Tây Ban Nha phát hiện 4.222 chấn động tại công viên quốc gia Cumbre Vieja, xung quanh khu vực núi lửa Teneguia ở cực Nam của đảo Palma.

Các nhà khoa học gọi hiện tượng này là chuỗi động đất (earthquake swarm).

Núi lửa Teneguia ở phía nam đảo Palma, nơi đã ghi nhận hoạt động địa chấn. (Nguồn: Europa Press)

Cơ quan này cho biết không có bằng chứng rõ ràng về nguy cơ xảy ra một vụ núi lửa phun trào ngay lập tức, song điều này có thể diễn ra nhanh chóng.

Theo Viện địa lý quốc gia Tây Ban Nha, trong những ngày tới, nhiều khả năng xảy ra thêm các chấn động cường độ mạnh hơn.

Trong khi đó, Viện Núi lửa Involcan của Tây Ban Nha cho biết chuỗi động đất nằm dưới công viên La Cumbre Vieja bắt đầu hình thành từ ngày 11-9 với trận mạnh nhất có độ lớn là 3,4.

Cũng theo cơ quan này, hơn 11 triệu m3 nham thạch đã xuất hiện dưới lòng đất tại Cumbre Vieja trong nhiều ngày qua, khiến đỉnh núi Teneguia phồng lên khoảng 6cm.

Nằm ở phía Nam đảo Palma thuộc quần đảo Canary, Teneguia đã phun trào 2 lần trong thế kỷ 20, lần đầu tiên vào năm 1949 và lần thứ hai vào năm 1971.

Trước đó, ngày 14-9, giới chức Tây Ban Nha đã đưa ra cảnh báo vàng, mức thứ 2 trên thang cảnh báo 4 cấp, trên đảo Palma về nguy cơ núi lửa phun trào./.

Theo THANH HƯƠNG (Vietnam+)