Tết của đoàn kết, nhân văn

19/02/2024 - 06:46

 - Mùa Xuân đã đến với mọi người, bằng sắc hoa thắm và màu cờ tươi. Hiểu rõ đời sống người dân hậu COVID-19 chưa thật sự “trở mình”, nhiều tổ chức, cá nhân, chính quyền địa phương, tổ chức đoàn thể đã năng động, nỗ lực gom góp nguồn lực, mang đến cái Tết yên vui nhất trong khả năng. Trong mùa Tết cổ truyền của dân tộc, thấm đẫm tình đoàn kết “Bầu ơi thương lấy bí cùng”, sự nhân văn “Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Gần 100.000 phần quà Tết

Theo Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh An Giang Bùi Văn Tặng, Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hơn 13.000 người có công với cách mạng và thân nhân được nhận quà Tết của Chủ tịch nước (khoảng 4 tỷ đồng). Khoảng 98.000 người thuộc các đối tượng chính sách được nhận quà Tết của lãnh đạo tỉnh (trên 65 tỷ đồng). Trong đó, 755 cựu chiến binh; hơn 15.000 cán bộ hưu trí, mất sức lao động đang hưởng trợ cấp; hơn 1.000 thân nhân hưởng tuất công nhân viên chức; hơn 80.000 người hưởng chế độ bảo trợ xã hội.

“Đối với hoạt động chăm lo cho người nghèo trong dịp Tết, Thường trực Tỉnh ủy thống nhất chủ trương phân bổ cho các địa phương 27.800 phần quà, tổng kinh phí trên 14 tỷ đồng. Cụ thể, Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh tiếp nhận gần 13.000 phần quà từ tổ chức, cá nhân trong, ngoài tỉnh hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi phần quà trị giá từ 400.000 - 1,2 triệu đồng, tổng kinh phí trên 6,3 tỷ đồng.

Từ các nguồn quỹ quản lý, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh  An Giang tham mưu Thường trực Tỉnh ủy thống nhất chủ trương chi hỗ trợ quà Tết cho gần 11.000 hộ nghèo bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 (trị giá 500.000 đồng/phần); phân bổ 3.800 phần quà tặng đoàn viên, hội viên, người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn.

Thống kê sơ bộ, Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo cấp huyện tiếp nhận hơn 58.200 phần quà (trị giá từ 300.000 - 800.000 đồng/phần), tổng kinh phí gần 28 tỷ đồng. Như vậy, toàn tỉnh vận động được gần 90.000 phần quà, tổng kinh phí gần 42 tỷ đồng chăm lo cho người nghèo vui Xuân, đón Tết” - ông Bùi Văn Tặng thông tin.

Lãnh đạo tỉnh thăm hỏi, chúc Tết thương binh Lê Long Hồ

Đoàn công tác của Phó Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Võ Thị Ánh Xuân đã tặng 1.000 phần quà Tết, 10 căn nhà Đại đoàn kết (tổng trị giá 1,5 tỷ đồng); các đơn vị tài trợ ở TP. Hồ Chí Minh trao tặng 1.000 phần quà Tết cho người nghèo tỉnh An Giang (tổng trị giá 500 triệu đồng). Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP. Hồ Chí Minh trao tặng 30 hệ thống lọc nước uống tại chỗ cho trường học trên địa bàn tỉnh (tổng trị giá 1,8 tỷ đồng).

Tết không chỉ đến trong những phần quà trao tay, mà còn hiện hữu trong từng căn nhà mới, được xây bằng tình sẻ chia. Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh phối hợp các doanh nghiệp, địa phương tổ chức bàn giao 190 căn nhà Đại đoàn kết (gần 10 tỷ đồng) cho hộ nghèo, hộ khó khăn có nhu cầu về nhà ở. Họ đã chạm tay vào ước mơ bao lâu nay: Có mái ấm khang trang, vừa đón Tết cổ truyền của dân tộc trong niềm hân hoan, đầm ấm và sum vầy, vừa đón cuộc sống mới sang trang.

Nghĩa tình đong đầy

55 tuổi Đảng, 73 tuổi đời, cựu chiến binh Lê Long Hồ (ngụ xã Vĩnh Tế, TP. Châu Đốc) từng tham gia kháng chiến chống Mỹ tại nhiều chiến trường huyện An Phú. Ông đánh đổi con mắt phải, bàn tay trái để cùng giành lấy độc lập cho dân tộc, cho quê mình. Trở về cuộc sống đời thường, ông được xét thương binh hạng 2/4, mức độ khuyết tật 71%.

Khiếm khuyết nhiều bộ phận cơ thể, nhưng tinh thần ông luôn tràn ngập niềm tin vào cuộc sống hòa bình, ấm êm hiện tại. Khi đoàn công tác Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh đến thăm, chúc Tết, ông nở nụ cười thật tươi: “Tôi rất hạnh phúc khi được mọi người đến thăm dịp Tết. Đây cũng là hoạt động nhắc nhở truyền thống quý báu của dân tộc, là sự giao lưu giữa thế hệ trước và sau”.

Thay mặt bà con hộ gia đình chính sách, hộ nghèo xã Vĩnh Tế vừa được nhận 30 phần quà Tết của tỉnh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tế Ngô Thị Quỳnh Loan chia sẻ: “Xã hiện chỉ còn 17 hộ cận nghèo, không còn hộ nghèo; 182 hộ gia đình chính sách. Những phần quà ý nghĩa giúp Tết ở địa phương thêm phần hương sắc. Tất cả biến thành động lực để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã duy trì tiêu chí nông thôn mới nâng cao, chăm lo an sinh xã hội, nâng cao đời sống người dân trong năm mới”.

Với phương châm “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết, vui Tết”, các cấp công đoàn trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống, vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ. Theo đó, Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang và các cấp công đoàn dành nguồn lực gần 100 tỷ đồng (từ nguồn tài chính công đoàn và vận động xã hội hóa), chăm lo cho hơn 115.000 đoàn viên và con đoàn viên, NLĐ.

Đặc biệt, Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ”, trao trực tiếp 150 suất quà Tết và 13 căn nhà Mái ấm công đoàn cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; phối hợp tổ chức chuỗi hoạt động chăm lo cho trên 2.000 đoàn viên, công nhân viên chức lao động và người thân.

“Có thể nói, những hoạt động thiết thực trong thực hiện công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho người nghèo đã tạo sự lan tỏa sâu rộng, phát huy tinh thần “Tương thân tương ái” trong cộng đồng; cùng các cấp, ngành thực hiện chính sách an sinh xã hội, quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Qua đó, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Chúng tôi xin tri ân những đóng góp quý báu ấy” - Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh An Giang Nguyễn Tiếc Hùng bày tỏ.

An Giang là tỉnh biên giới, dân số cao thứ 8 cả nước, là tỉnh đông dân nhất khu vực ĐBSCL. Toàn tỉnh có gần 11.000 hộ nghèo (hơn 2%), hơn 19.000 hộ cận nghèo (3,6%), hơn 60.000 hộ có hoàn cảnh khó khăn; hơn 51.000 người có công với cách mạng và thân nhân, hơn 96.000 người là đối tượng hưởng bảo hiểm xã hội, bảo trợ xã hội đang được Đảng, Nhà nước quan tâm, chăm lo.    

 

GIA KHÁNH