Tết ở Lữ đoàn 950

19/01/2024 - 05:12

 - Mùa Xuân sắp về nơi đảo xa. Những người lính vẫn ngày đêm vững chắc tay súng nơi đầu sóng, ngọn gió, canh giữ biển trời, giữ bình yên cho đất nước hưởng trọn niềm vui khi Xuân về, Tết đến.

Đại tá Võ Văn Nam, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 950 cám ơn đoàn công tác tỉnh An Giang đã đến thăm, chúc Tết đơn vị

Những ngày này, trên các đảo vùng biển Tây Nam của Tổ quốc đang rộn ràng chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Trong sắc nắng vàng cùng hơi gió chướng hanh hanh, không khí Tết ở hải đảo rất đặc trưng. Nhiều phần quà ý nghĩa, cả vật chất và tinh thần từ đất liền đã sớm được gửi ra để cán bộ, chiến sĩ (CBCS) và Nhân dân trên các đảo đón Tết đủ đầy, ấm cúng. Chúng tôi có mặt trên hành trình mang mùa Xuân từ đất liền ra đảo xa, với mong muốn mang chút hương Xuân ấm áp đến CBCS đang ngày đêm canh giữ vùng biển, vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc.

Lữ đoàn 950 (Quân khu 9) là điểm đến đầu tiên trên hành trình mang mùa Xuân ra biển, đảo. Đây là đơn vị hỗn hợp nhiều binh chủng, có nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ đảo Phú Quốc; phối hợp cùng các lực lượng giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội địa bàn; phòng thủ bảo vệ vững chắc vùng biển Tây Nam của Tổ quốc; tham gia phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn…

Trong 5 năm (2019 - 2023), Lữ đoàn 950 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ quan trọng, là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng nền nếp chính quy và bảo đảm hậu cần, kỹ thuật, đơn vị an toàn về mọi mặt. Đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức, lối sống, năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đảng bộ Lữ đoàn 950 nhiều năm đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu; Lữ đoàn 950 đạt vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, được Bộ Quốc phòng tặng 1 Cờ thi đua, 2 Bằng khen; Bộ Tư lệnh Quân khu 9 tặng 9 Bằng khen và nhiều phần thưởng cao quý…

Những ngày này, đơn vị đang ra sức thi đua hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ giữ vững quốc phòng - an ninh và chăm lo Tết cho CBCS. Tết của người lính nơi hải đảo xa xôi nhưng cũng đủ đầy như ở đất liền, cũng có bánh chưng, cành mai, cành đào... vượt muôn trùng sóng gió để đến với các anh.

“Cứ Tết đến là chúng tôi lại háo hức công việc trang trí đón Xuân, tạo không khí ấm cúng nơi đảo xa, làm vơi bớt nỗi nhớ đất liền. Niềm vui càng nhân lên bội phần, khi được các đoàn từ đất liền ra thăm, chúc Tết. Đây là nguồn động viên to lớn để chúng tôi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của người lính đảo” - một cán bộ đơn vị cho biết.

Dẫu khó khăn, nhưng CBCS nơi đảo xa vẫn luôn cảm thấy ấm áp, bởi họ cảm nhận được tình cảm của đồng bào từ đất liền hướng về biển, đảo. Đó là động lực để mỗi CBCS luôn chung sức, đồng lòng, quyết tâm khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Chiến sĩ Nguyễn Văn Sang (quê An Giang) công tác năm thứ 2 tại Tiểu đoàn Pháo binh (Lữ đoàn 950), luôn tự hào là người chiến sĩ hải đảo. “Lần đầu đón Tết xa gia đình, xa người thân nên nhớ nhà, nhưng được sự động viên của gia đình, giúp đỡ cán bộ chỉ huy, tôi đã vượt qua tất cả. Là chiến sĩ trẻ, tôi cùng đồng đội tham gia nhiều hoạt động phong trào của đơn vị tổ chức, với mong muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ và để gia đình yên tâm hơn. Đôi lúc thực hiện nhiệm vụ có những sai sót, nhưng với sự giúp đỡ của chỉ huy và đồng đội, cùng với nhiệt huyết tuổi trẻ, tôi đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao” - Sang chia sẻ.

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh do Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh An Giang Bùi Văn Tặng làm trưởng đoàn, đã đến thăm, chúc Tết tại Lữ đoàn 950, nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Cùng đi có lãnh đạo Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội... Trong giây phút “tay bắt, mặt mừng”, thăm hỏi tình hình, chia sẻ, động viên, tình cảm gắn kết giữa đất liền và biển đảo thêm bền chặt.

Ông Bùi Văn Tặng chia sẻ những khó khăn, động viên để CBCS hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Đồng thời, thông tin nhanh đến lãnh đạo Lữ đoàn 950 những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh của tỉnh An Giang trong năm 2023 và những định hướng lớn sẽ thực hiện năm 2024. Trong đó, tỉnh đang triển khai đồng bộ các bước tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và đảm bảo công tác giao nhận quân năm 2024.

“Hàng năm, An Giang đều giao chiến sĩ mới cho các đơn vị thuộc Lữ đoàn 950, mong rằng, lãnh đạo Lữ đoàn 950 tiếp tục quan tâm, hỗ trợ để tân binh hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhân dịp năm mới, chúc CBCS Lữ đoàn 950 khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần cùng các đơn vị đóng quân trên địa bàn TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo” - ông Bùi Văn Tặng nhấn mạnh.

Đại tá Võ Văn Nam (Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 950) cám ơn lãnh đạo tỉnh An Giang luôn quan tâm đến đơn vị trong thời gian qua. Phú Quốc là địa bàn chiến lược quan trọng về quốc phòng - an ninh, kinh tế - xã hội ở khu vực biển Tây Nam. Là đơn vị chủ lực của Quân khu 9 đóng quân trên địa bàn TP. Phú Quốc, Lữ đoàn 950 được thành lập ngày 15/3/2014, có nhiệm vụ phòng thủ, sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện và góp phần phát triển kinh tế - xã hội. CBCS có cả 3 miền, trong đó có nhiều đồng chí quê hương An Giang, luôn đoàn kết, gắn bó, động viên nhau để hoàn thành tốt mọi mặt công tác. Việc trực Tết đảm bảo theo quy định của Bộ Quốc phòng, vui Xuân nhưng không quên nhiệm vụ, đảm bảo sẵn sàng trong mọi tình huống.

“Năm 2023, Lữ đoàn 950 được Quân khu 9 khen thưởng “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” về công tác Đảng, được Bộ Quốc phòng tặng Cờ thi đua về công tác chính quyền… Năm 2024, lữ đoàn tập trung công tác sẵn sàng chiến đấu, nhất là các dịp lễ, Tết; kỷ niệm 10 năm ngày truyền thống (15/3/2024). Hàng năm, lữ đoàn đều nhận tân binh của tỉnh An Giang. Năm 2024, lữ đoàn tiếp tục nhận 100 chiến sĩ mới của TP. Long Xuyên và huyện Chợ Mới. Mong rằng, An Giang tiếp tục quan tâm hỗ trợ để Lữ đoàn 950 hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ” - đại tá Võ Văn Nam nhấn mạnh.

HỮU HUYNH