Tết Roya Haji của đồng bào Chăm

22/07/2021 - 06:58

 - Năm nay, do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nên các tín đồ Hồi giáo Islam trong tỉnh đón một mùa Tết Roya Haji đặc biệt nhưng vẫn chan chứa yêu thương và sự sẻ chia.

Tết Roya Haji còn được gọi là Tết của sự yêu thương và tha thứ, cộng đồng dân tộc thiểu số Chăm ở hầu hết các Thánh đường và tiểu Thánh đường đều tổ chức nghi lễ đón mừng. Trưởng ban đại diện Cộng đồng Hồi giáo tỉnh (gọi tắt là Ban đại diện) Haji Jacky cho biết, Tết Roya Haji được xem là ngày đại lễ của cộng đồng Islam, kết thúc năm cũ 1442HL và bước vào năm mới 1443HL.

Theo truyền thống, trong những ngày đại lễ này, tín đồ Islam có đủ điều kiện từ các nước trên thế giới sẽ đến hành hương Haji tại Thánh đường Mecca (Saudi Arabia) để thực hiện điều luật cuối cùng trong 5 điều giáo luật Islam quy định phải thực hiện ở mỗi tín đồ Islam.

Tuy nhiên, theo thông báo từ nước Saudi Arabia, năm nay, việc hành hương Haji bị hủy bỏ nhằm ngăn chặn đại dịch COVID-19. Theo nghi thức, vào sáng 20-7 (ngày lễ chính thức), tín đồ Islam lựa chọn trang phục đẹp nhất của mình, sau đó tập trung đến hành lễ Roya Haji tại 12 Thánh đường và 16 tiểu Thánh đường trong các khu có cộng đồng Islam cư ngụ. Sau khi hành lễ trong Thánh đường xong (đàn ông hành lễ trong Thánh đường, phụ nữ hành lễ tại nhà), mọi người sẽ đi thăm hỏi cha mẹ, anh, chị, em, làng xóm của mình và xin Maaf.

Ở đây, Maaf có nghĩa xin tha thứ, xóa bỏ hết những hiểu lầm, nói xấu… và xin nhau bỏ qua mọi chuyện để bắt đầu lại mọi thứ tốt đẹp hơn. Sau đó, họ sẽ làm Qur’ban hoặc Aqikah (hiến sinh bò, dê, cừu) và lấy thịt phân phối cho các tín đồ Islam nơi họ cư trú.

“Năm nay, do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nên các Thánh đường không tổ chức lễ, chỉ làm hiến sinh bò Qur’ban, các tín đồ Islam được tuyên truyền hành lễ tại nhà. Vào các ngày 20, 21 và 22-7, Ban đại diện thực hiện Qur’ban hoặc Aqikah tại cơ sở giết mổ trâu, bò ở xã Châu Phong (TX. Tân Châu). Mỗi Thánh đường cử đại diện đến lấy và chia thịt đến tận nhà cho các tín đồ của mình, tránh tập trung đông người, nghiêm chỉnh chấp hành thông điệp “5K” của Bộ Y tế” - ông Haji Jacky thông tin.

Năm nay, Ban đại diện hiến sinh Qur’ban 146 con bò, trị giá khoảng 2,5 tỷ đồng từ nguồn tài trợ của các nhà hảo tâm trong và ngoài nước. Các cá nhân có điều kiện được khuyến khích Qur’ban, họ có thể tự làm hoặc nhờ sự hỗ trợ từ Ban đại diện. Phần thịt bò được chia cho tất cả các tín đồ. Việc chia thịt bò, cừu, lạc đà, dê trong lễ Roya Haji vừa là truyền thống, vừa là giáo luật của Hồi giáo Islam.

Năm nay, lễ Roya Haji diễn ra vào ngay thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống, kinh tế của người dân. Bởi vậy, các hoạt động trong lễ Roya Haji năm nay được coi là sự chia sẻ, đùm bọc giúp đỡ lẫn nhau trong lúc khó khăn, càng phát huy được ý nghĩa của ngày Tết yêu thương, động viên, chia sẻ niềm vui với nhau, cùng vượt qua đại dịch.

Những năm qua, cộng đồng người Chăm nhận được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể tạo điều kiện thuận lợi ổn định đời sống, các hoạt động văn hóa tinh thần phong phú. Theo ông Haji Jacky, các chức sắc, giáo cả tuyên truyền cho tín đồ tinh thần yêu nước, đoàn kết gắn bó, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của nhà nước... Tình hình dịch COVID-19 ảnh hưởng đến đời sống của người dân, trong đó có cộng đồng người Chăm. Thấu hiểu những khó khăn, từ đầu năm đến nay, Ban đại diện đã vận động các tổ chức trong và ngoài nước, với số tiền trên 3 tỷ đồng để tặng quà, phát cơm, bánh mì, hỗ trợ người dân khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Khi tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Ban đại diện phát thông báo, đề nghị Ban quản trị các Thánh đường, tiểu Thánh đường, chức sắc, chức việc Hồi giáo Islam trong tỉnh chấp hành nghiêm theo các chỉ thị được áp dụng tại địa phương. Đặc biệt, tạm thời dừng các hoạt động, sinh hoạt tôn giáo tập trung đông người tại các Thánh đường, tiểu Thánh đường và kể cả lễ ngày thứ 6; hướng dẫn các tín đồ làm lễ tại nhà…

Ban đại diện kêu gọi các tín đồ Islam trong tỉnh, đặc biệt là các chức sắc, chức việc, gương mẫu chấp hành và thực hiện nghiêm, đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế và chính quyền địa phương. Mọi người cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh, sớm phục hồi nền kinh tế, đón những ngày Tết Roya Haji thật an toàn và ý nghĩa.

ÁNH NGUYÊN