Tết sớm của lính biển Tây Nam

08/02/2021 - 18:04

 - Đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp Tết đến, xuân về, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) các tàu hải quân đi làm nhiệm vụ lại tổ chức các hoạt động đón Tết sớm. Dù không được quây quần bên người thân, gia đình trong thời khắc giao thừa thiêng liêng, nhưng những người lính biển vẫn lạc quan yêu đời, chắc tay súng canh giữ biển trời, mùa xuân đất nước.

Rộn ràng sắc xuân

Chúng tôi đến thăm, chúc Tết CBCS Tàu 632 (Hải đội 511, Lữ đoàn 127, Vùng 5 Hải quân) khi sắc xuân đã ngập tràn trên khắp hòn đảo ngọc Phú Quốc (Kiên Giang). Trong không khí rộn ràng của những ngày cuối năm, các chiến sĩ đang hối hả làm công tác chuẩn bị đón Tết sớm. Chia sẻ với chúng tôi, thượng úy Nguyễn Văn Tuấn (thuyền trưởng Tàu 632) cho biết: “Ngay khi nhận được kế hoạch đi biển thực hiện nhiệm vụ trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, cấp ủy, ban chỉ huy tàu đã tập trung lãnh, chỉ đạo, triển khai làm tốt các mặt công tác, nhất là về con người, phương tiện, vũ khí, trang bị kỹ thuật. Cùng với đó, chúng tôi còn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động đón Tết sớm cho bộ đội. Việc làm này đã trở thành nét đẹp văn hóa của đơn vị, vừa giúp CBCS vơi đi nỗi nhớ nhà, vừa khích lệ, động viên anh em yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Tàu 632 thực hiện nhiệm vụ chốt trực, tuần tra, tuần tiễu trinh sát trên vùng biển Tây Nam

Sau những chia sẻ của thuyền trưởng Nguyễn Văn Tuấn về công tác chuẩn bị trước khi đi biển của đơn vị, chúng tôi đến tham quan phòng câu lạc bộ - nơi học tập, sinh hoạt tập trung của bộ đội. Tại đây, các chiến sĩ đang tỉ mẩn trang trí phòng đón xuân, chuyện trò rôm rả làm cho không khí của ngày Tết sớm càng thêm ấm áp. Cờ Đảng, cờ Tổ quốc được anh em treo ở vị trí trang trọng. Kế đến là câu đối đỏ, cành mai vàng và mâm ngũ quả với đầy đủ các loại trái cây, bánh, kẹo, nước ngọt mang hương vị ngày Tết. Tất cả đều được bộ đội sắp xếp hài hòa, đẹp mắt. Hạ sĩ Bùi Văn Hưng (chiến sĩ máy Tàu 632) khoe với chúng tôi: “Em rất vui và hào hứng khi được trang trí bàn thờ Tết. Các chú, các anh trên tàu đã dạy em nhiều điều, từ việc cắm hoa, chọn quả đến cách bày biện sao cho vừa đẹp, vừa ý nghĩa. Đây thật sự là một trải nghiệm đáng nhớ”.

Trong không khí cởi mở, thân tình bên những tách trà thoang thoảng vị mặn của biển, chúng tôi ngồi quây quần cùng các chiến sĩ. Không gian ấm cúng của ngày Tết sớm, dường như đã làm cho câu chuyện của chúng tôi trở nên sôi nổi, gần gũi hơn. Chia sẻ về hoạt động đón Tết, vui xuân của đơn vị, các chiến sĩ tỏ ra rất phấn khích. Thiếu úy quân nhân chuyên nghiệp Đặng Tùng Sơn (nhân viên Báo vụ Tàu 632) phấn khởi nói: “Tuy đón Tết sớm nhưng chương trình chào xuân của bọn em rất đa dạng, phong phú. Ngoài các hoạt động như: gói bánh chưng, bánh tét, trang trí bàn thờ, tàu còn tổ chức thi đấu cờ tướng, hát karaoke, hái hoa dân chủ và chơi các trò chơi dân gian... tạo không khí vui tươi, đoàn kết, thi đua sôi nổi trong toàn đơn vị”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, để duy trì, bảo đảm tốt quân số khỏe đi biển dài ngày, các hoạt động vui chơi, giải trí của bộ đội đều được cán bộ tàu tính toán, lựa chọn kỹ với phương châm: “Vui vẻ, an toàn, sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ”. Vì vậy, các trò chơi, các môn thi đấu của của CBCS trong dịp Tết không mất quá nhiều sức, ít va chạm để tránh những chấn thương đáng tiếc xảy ra.

Ấm áp tình đồng đội      

Đến thăm, chúc Tết, giao lưu cùng CBCS Tàu 632, chúng tôi còn được nghe những câu chuyện cảm động, ý nghĩa. Câu chuyện 16 năm không đi phép Tết của đại úy quân nhân chuyên nghiệp Vũ Hồng Tiên (máy trưởng Tàu 632) là một trong số đó. Anh Tiên cho biết, anh sinh ra và lớn lên ở một vùng quê giàu truyền thống cách mạng thuộc huyện Kim Sơn (Ninh Bình). Năm 2004, sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp Kỹ thuật Hải quân, anh được cấp trên điều động đến nhận công tác tại Lữ đoàn 127, đơn vị đóng quân trên đảo Phú Quốc. Những năm đầu ra đảo thực hiện nhiệm vụ, phần vì do kinh tế khó khăn, phần vì phương tiện, đường sá đi lại vất vả nên anh đã ở lại trực Tết cùng đồng đội.

Sau này, đảo ngọc Phú Quốc được đầu tư phát triển, giao thông đi lại thuận lợi, điều kiện kinh tế không còn khó khăn như trước nhưng anh vẫn tình nguyện ở lại đơn vị trực Tết. “Gắn bó với vùng biển Tây Nam từ khi còn là một chiến sĩ nên mình thấu hiểu cảm xúc đi xa của những đồng chí có hoàn cảnh khó khăn, ba mẹ già yếu, vợ trẻ con thơ nơi quê nhà. Đi xa nhiều thành quen, hơn nữa gia đình giờ đã chuyển ra Phú Quốc sinh sống nên mình đã chủ động nhận nhiệm vụ trực Tết để anh em có cơ hội được về đoàn tụ, sum vầy cùng người thân, bạn bè” - anh Tiên chia sẻ.

Một câu chuyện khác mà chúng tôi được anh em trên tàu kể cho nghe đó là câu chuyện “cưới vợ hụt” của trung úy Hoàng Kim Thới (Chính trị viên Tàu 632). Được biết, sau một thời gian dài tìm hiểu, hẹn hò, Thới và bạn gái quyết định tiến tới hôn nhân. Đôi bạn trẻ chưa kịp xin phép 2 bên gia đình để họ về chung một nhà trong dịp Tết này thì tàu Thới nhận được kế hoạch thực hiện nhiệm vụ. Khi ấy, bạn gái Thới rất buồn và hụt hẫng. Tâm sự với chúng tôi, Thới chia sẻ:  “Nhiệm vụ thiêng liêng nhất của người lính đó là bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. Chính vì lẽ đó, em đã quyết định gác lại tình riêng, động viên, an ủi để bạn gái hiểu và chia sẻ với công việc của mình. Khi nào điều kiện cho phép, chúng em sẽ tổ chức đám cưới”.

Ở lại thực hiện nhiệm vụ mùa xuân này, ngoài những chiến sĩ dạn dày sương gió cũng có những người lính tuổi đời còn rất trẻ. Hạ sĩ Trần Nguyên Trấn, Chiến sĩ Hàng hải, quê ở Cần Thơ, nhập ngũ năm 2020, hồ hởi khoe với chúng tôi: “Đây là lần đầu tiên em ăn Tết ở trong quân ngũ, cảm xúc lâng lâng rất khó diễn tả. Ở đây, chúng em được thủ trưởng các cấp quan tâm, đồng chí, đồng đội giúp đỡ, yêu thương, chia sẻ nên em rất vui, cảm thấy như đang ăn Tết ở nhà”.

Trước ngày CBCS Tàu 632 lên đường thực hiện nhiệm vụ, thượng tá Lê Văn Hưởng (chính ủy Lữ đoàn 127) tự hào cho biết: “Những năm qua, CBCS Tàu 632 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trong đó có nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc. Năm 2020, tàu được Bộ Tư lệnh Hải quân tặng danh hiệu Đơn vị quyết thắng. Đây là nguồn động viên tinh thần rất lớn không chỉ đối với tập thể tàu, mà còn đối với toàn đơn vị. Với khí thế thi đua sôi nổi lập nhiều thành tích thiết thực chào mừng Đại hội lần thứ XIII của Đảng, chúng tôi tin tưởng CBCS tàu sẽ vững tay lái, chắc tay súng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Chia tay CBCS Tàu 632, in đậm trong tâm trí chúng tôi là hình ảnh những người lính biển rắn rỏi, dạn dày nơi đầu sóng ngọn gió. Một mùa Tết nữa đang đến. Năm nay, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nên có lẽ Tết sẽ được thay đổi chút ít cho phù hợp tình hình thực tế. Nhưng các CBCS ngày đêm vẫn làm nhiệm vụ trên biển. Tết vẫn như mọi năm, đến với họ bằng chậu mai vàng mua vội, bằng chút tình riêng được cất giấu trong lòng, bằng quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ của người lính. Khi cái riêng hòa quyện vào cái chung, đối với họ, chẳng dịp Tết nào vui và ý nghĩa hơn khi thấy quê hương mình bình yên, người dân an tâm đón Tết!

Với chiều dài 450km, diện tích khoảng 150.000km2, gồm trên 30 đảo lớn nhỏ, vùng biển Tây Nam có ranh giới biển tiếp giáp 4 nước, có vị trí rất quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã cố gắng để CBCS các đảo đón Tết đảm bảo tiêu chuẩn, chế độ. Ngoài vật chất, các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao, tạo không khí vui tươi, trong trạng thái trực sẵn sàng chiến đấu cao nhất.

Bài, ảnh: GIA KHÁNH - VĂN ĐỊNH