Tết Trung thu 2021: Cách làm bánh trung thu nhân thập cẩm bằng lò vi sóng

21/09/2021 - 09:13

Không có lò nướng, bạn vẫn có thể tự làm bánh trung thu nếu gia đình có lò vi sóng, đảm bảo vẫn giữ được hương vị và màu sắc của bánh.

Để làm được một chiếc bánh ngon cho Tết Trung thu 2021, trước tiên cần phải có đủ nguyên liệu và khi nướng bánh bằng lò vi sóng thì làm bánh trung thu với nhân thập cẩm là phù hợp nhất. 

Nguyên liệu làm bánh trung thu nhân thập cẩm

Phần vỏ bánh: 500gr bột mì đa dụng, 200gr nước đường bánh nướng, 50ml dầu thực vật, 1/4 thìa baking soda (muối nở), 1/2 thìa cà phê rượu mai quế lộ, 1 cái lòng đỏ trứng gà, vài giọt màu dừa

Phần nhân thập cẩm: 100 gr hạt điều rang bóc vỏ, 100 gr mứt sen, 150gr mứt bí, 100 gr hạt dưa rang bóc vỏ, 80gr vừng rang, 3 cây lạp xưởng (luộc chín, thái nhỏ), 100gr mỡ đường, trứng muối (nếu thích), lá chanh thái sợi

Gia vị trộn nhân: 70ml rượu mai quế lộ, 1 thìa cà phê nước đường, 1 thìa cà phê dầu hào, 70ml nước lọc, 1/2 thìa ngũ vị hương và 70gr bột nếp rang

Hỗn hợp phết vỏ bánh: 2 lòng đỏ trứng, 1 thìa cà phê dầu ăn, 1/2 thìa cà phê nước màu dừa

Cách làm bánh trung thu thập cẩm bằng lò vi sóng

Phần vỏ bánh

Cho bột mì đa dụng và backing soda vào tô lớn, trộn đều, khoét lỗ tròn ở giữa rồi cho các nguyên liệu làm vỏ bánh vào giữa. Sau đó, dùng thìa khuấy đều từ trong ra ngoài rồi dùng tay nhào bột cho đến khi hỗn hợp hoà quyện thành khối dẻo mịn là được. Dùng màn bọc thực phẩm bọc khối bột này lại, ủ khoảng nửa tiếng.

Tết Trung thu 2021: Cách làm bánh trung thu nhân thập cẩm bằng lò vi sóng  - 1

Công đoạn chuẩn bị và nặn bánh cho Tết Trung thu 2021.

Làm phần nhân bánh

Cho hạt điều, mứt sen, lạp xưởng (đã luộc chín, thái nhỏ), mứt bí, hạt bí vào cối xay sinh tố, xay sơ các nguyên liệu để có kích cỡ phù hợp và hòa quyện với nhau rồi trộn cùng các nguyên liệu vừng rang, mỡ đường và lá chanh thái sợi.

Rượu, ngũ vị hương, nước đường, dầu hào và nước lọc cho vào 1 tô khác, trộn đều. Tiếp đến chia hỗn hợp này thành 3 phần. Thực hiện tương tự với bột gạo nếp.

Nặn bánhĐể tạo độ kết dính cho nhân bánh, cứ đổ một lượt hỗn hợp trên lại rắc một lượt bột nếp vào rồi trộn đều. Thực hiện như vậy cho đến hết phần nhân bánh.

Bánh trung thu nường bằng lò vi sóng có tỉ lệ nhân và vỏ đúng chuẩn là 2:1. Tức là nhân chiếm 2/3, vỏ chiếm 1/3 trọng lượng bánh. Sau khi chia tỉ lệ, bạn vo nhân và vỏ bánh thành từng viên tròn.

Rắc chút bột mì khô ra bàn, cán viên bột thành từng miếng mỏng hình tròn (cán vừa phải, không nên cán quá mỏng vì dễ bị rách, nhân sẽ bị lộ ra ngoài). Sau đó, đặt viên nhân vào giữa, túm mép bột lại rồi vê tròn, bao kín phần nhân bánh.

Tạo hình

Phết 1 lớp dầu mỏng vào khuôn bánh để chống dính, đặt viên bột vào giữa, dùng tay ấn với lực vừa đủ. Sau khi bánh đã có hoa văn hãy nhẹ nhàng lấy ra, xếp vào khay.

Tết Trung thu 2021: Cách làm bánh trung thu nhân thập cẩm bằng lò vi sóng  - 2

Tạo hình và nướng bánh. 

Nướng bánh

Trước khi nướng bánh, bạn bật lò vi sóng ở nhiệt độ 200 độ C trong 10-15 phút, để ở chế độ “Grill”. Sau đó cho bánh vào lò vi sóng nướng khoảng 10 phút thì lấy ra ngoài, phun sương nhẹ rồi phết 1 lớp mỏng hỗn hợp nước màu lên mặt bánh. Thực hiện quy trình này 3 lần và hãy đảm bảo mỗi lần đều nướng 10 phút là hoàn thành.

Mới đầu bánh sẽ hơi cứng bề mặt, nhưng chỉ cần để bánh qua 1-2 ngày là sẽ mềm lại và có màu vàng bóng đẹp.

Theo HẠ VY (VTC News)