Công việc shipper đòi hỏi sự kiên nhẫn, khả năng giải quyết vấn đề nhanh chóng. Chẳng hạn, khi khách hàng không thể nhận hàng ngay hoặc thay đổi địa chỉ giao hàng vào phút chót, shipper phải linh hoạt ứng biến. Bởi với họ, mỗi đơn hàng không chỉ là kiện hàng, mà còn là sự tin tưởng của khách hàng vào dịch vụ vận chuyển. Shipper không chỉ đưa hàng đến người nhận, mà còn là người đại diện cho thương hiệu, công ty.
Trong bối cảnh mua sắm trực tuyến ngày càng phát triển, đội ngũ shipper được là nhóm người “tiên phong” ứng dụng công nghệ trong ngành logistics và giao nhận, giúp tăng hiệu suất, độ chính xác trong quá trình giao hàng. Hệ thống mã vạch, định vị GPS, theo dõi đơn hàng... giúp nhân viên nắm bắt thông tin chi tiết của từng kiện hàng, địa chỉ giao hàng đến lưu ý đặc biệt của khách hàng. Chiếc điện thoại thông minh giúp shipper tiết kiệm thời gian, công sức hơn so với nghề giao hàng truyền thống.
Một shipper đang giao hàng cho khách
Có thể theo nhiều người, giao hàng có thể là công việc tạm thời, kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, với anh Nguyễn Minh Thông, (shipper của Công ty VILL) đó lại là niềm đam mê và tự hào. “Trung bình một ngày, tôi giao 25 - 30 đơn hàng, thu nhập khoảng 250.000 đồng. Thấy khách hàng hài lòng và được giúp đỡ mọi người là động lực lớn nhất dành cho tôi” - anh Thông chia sẻ. Anh P.M.T (shipper của J&T Express) cho biết, thu nhập hàng tháng dao động từ 9 - 10 triệu đồng. Tuy vất vả, nhưng mỗi lần nhận được lời cảm ơn hay sự hài lòng từ khách hàng, anh cảm thấy rất vui.
Chị Nguyễn Ngọc Tươi (ngụ TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Từ khi có shipper, tôi cảm thấy mọi việc tiện lợi hơn rất nhiều. Không cần phải tự đi lấy hàng, chỉ đặt trên mạng là được shipper giao đến tận nơi. Nhờ vậy, tôi tiết kiệm thời gian và công sức, nhất là vào những ngày bận rộn. Việc mua sắm online trở nên nhanh chóng. Tôi không còn ngại đặt đồ cồng kềnh, phải tự đi lấy như trước”.
Trong bối cảnh thương mại điện tử không ngừng phát triển, nhu cầu về dịch vụ giao hàng ngày càng cao, các công ty giao hàng dần cải tiến dịch vụ, đầu tư công nghệ và nâng cao chất lượng phục vụ. Shipper chính là đội ngũ quan trọng giúp doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng. Họ không chỉ là người vận chuyển, mà còn là người kết nối, người đại diện cho sự tận tâm và cam kết của thương hiệu.
Thời gian tới, công nghệ sẽ tiếp tục hỗ trợ để công việc của shipper trở nên thuận tiện, chính xác hơn. Tuy nhiên, không công nghệ nào có thể thay thế được tinh thần trách nhiệm và lòng tận tâm của họ - những người vận chuyển thầm lặng, mang lại niềm tin và sự hài lòng cho khách hàng.
NGUYỄN TRÍ