Tháng 3, rực rỡ màu áo xanh

31/03/2020 - 06:18

 - Với nhiều hoạt động xung kích, tình nguyện hướng về cộng đồng, nhiều người ưu ái gọi tên tháng 3 là tháng của những trái tim thiện nguyện hay tháng hành động. Song, “Tháng Thanh niên” có lẽ là tên gọi ý nghĩa và trọn vẹn nhất, bởi “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

Tháng Thanh niên…

Một trong những yêu cầu mà Ban Chỉ đạo (BCĐ) Tháng Thanh niên 2020 đặt ra là các hoạt động phải triển khai sâu rộng từ cơ sở, có tính hành động, thiết thực, hiệu quả và sức lan tỏa cao; bám sát nhiệm vụ trọng tâm của chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi năm 2020 và phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế của địa phương, đơn vị.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn An Giang, Trưởng BCĐ Tháng Thanh niên năm 2020 Phan Duy Bằng cho biết: “Thông qua hoạt động Tháng Thanh niên nhằm tạo đợt thi đua sôi nổi, thể hiện và phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ bằng những hành động, công trình, phần việc cụ thể chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3)…

Qua đó, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, chuyên môn tại địa phương, đơn vị, nhất là trong thời điểm cả nước cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Hoạt động Tháng Thanh niên còn là dịp để tăng cường sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành và toàn xã hội đối với thanh niên. Tạo môi trường thuận lợi để bồi dưỡng, giáo dục cho thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành”.

Hành động thiết thực mùa dịch bệnh Covid-19

Đã có nhiều hoạt động nổi bật trong Tháng Thanh niên năm 2020 được tỉnh và các cơ sở Đoàn triển khai thực hiện. Đó là đồng loạt cùng với cả nước tổ chức hoạt động “Ngày Chủ nhật xanh” lần I-2020 gắn với khởi động Tháng Thanh niên 2020 bằng những công trình, phần việc thanh niên thiết thực tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, như: triển khai mô hình “Đổi rác thải nhựa lấy quà tặng”; tổ chức vệ sinh môi trường, thu gom rác thải nhựa, thuốc bảo vệ thực vật tại các khu dân cư, kênh rạch, đồng ruộng; trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường, bảo vệ đê bao.

Thực hiện tuyến đường, ngõ hẻm thanh niên tự quản “Sáng, xanh, sạch, đẹp” tham gia xây dựng văn minh đô thị và công trình “Thắp sáng đường quê”, “Thắp sáng đường biên giới”, “Đoạn đường thanh niên tự quản đảm bảo an ninh trật tự” tham gia xây dựng nông thôn mới với tổng chiều dài trên 20km.

Các hoạt động an sinh xã hội vì cộng đồng, Tỉnh đoàn An Giang và các cơ sở Đoàn đã vận động cất mới nhà Nhân ái; trao tặng thẻ bảo hiểm y tế, trao tặng trên 5 tấn gạo và nhu yếu phẩm cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; xây dựng các điểm vui chơi thiếu nhi, trao tặng 10.000 quyển tập và trên 450 suất học bổng, 100 góc học tập cho học sinh và thiếu nhi…

Điểm nhấn Tháng Thanh niên năm nay là Tỉnh đoàn An Giang phối hợp quỹ Hy Vọng (Hope Foundation) tổ chức khánh thành, đưa vào sử dụng 5 cây cầu Hy Vọng - Nâng bước em đến trường tại các huyện: Chợ Mới, Tri Tôn và Thoại Sơn (tổng giá trị xây dựng trên 2 tỷ đồng, quỹ Hy Vọng tài trợ 750 triệu). Đồng thời, tiến hành động thổ khởi công 8 cây cầu trên địa bàn huyện Thoại Sơn, Chợ Mới và TP. Long Xuyên (tổng giá trị xây dựng trên 3 tỷ đồng, quỹ Hy Vọng tài trợ 1,05 tỷ đồng)...

…và những hoạt động “lần đầu tiên”

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Tỉnh đoàn An Giang  không tổ chức Lễ ra quân Tháng Thanh niên năm 2020 như mọi năm mà bắt tay ngay vào những công trình, phần việc cụ thể. Khác với những Tháng Thanh niên từ trước đến nay, Tháng Thanh niên năm 2020 của tuổi trẻ An Giang thực sự khác biệt với những hoạt động… “lần đầu tiên”.

Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Nghề An Giang Nguyễn Văn Phong cho biết: “Nhằm góp phần tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chúng tôi đã vận động nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí để mua nguyên vật liệu làm khẩu trang vải. Với số tiền 20 triệu đồng từ nguồn vận động, sinh viên Khoa Du lịch - Công nghệ thời trang đã bắt tay vào thực hiện dây chuyền may khẩu trang vải kháng khuẩn (3 lớp)”. Các sinh viên, giảng viên của Khoa Du lịch - Công nghệ thời trang đang ráo riết hoàn thành việc may khẩu trang (kể cả thứ 7 và chủ nhật).

Bạn Trần Thị Lan Vy chia sẻ: “Công đoạn của em là may quai đeo cho khẩu trang. Dù công việc nhiều và vất vả nhưng chúng em rất vui vì được góp phần nhỏ vì cộng đồng, chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19”. Những việc làm này cho thấy sự nhập cuộc đầy trách nhiệm của các bạn trẻ cùng với các cấp, ngành trong công tác phòng ngừa dịch bệnh.

“Bằng tinh thần xung kích, tuổi trẻ An Giang đã và đang vào cuộc kịp thời, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm tiên phong với nhiều hoạt động ý nghĩa, sáng tạo như: tuyên truyền, định hướng thông tin trong thanh, thiếu niên và nhân dân trước tình hình dịch bệnh bằng nhiều kênh phong phú, đặc biệt phát huy vai trò, hiệu quả của mạng xã hội; kịp thời điều chỉnh quy mô ra quân các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, chú trọng triển khai theo các đội hình nhỏ để tránh tập trung đông người; kết nối, huy động các nguồn lực xã hội hóa tổ chức phát 120.000 khẩu trang y tế và khẩu trang vải, trên 2.000 lít nước rửa tay kháng khuẩn” - anh Phan Duy Bằng chia sẻ thêm.

PHƯƠNG LAN