Thanh niên tham gia chuyển đổi số

30/03/2023 - 06:56

 - Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2023, với chủ đề “Tuổi trẻ An Giang tiên phong chuyển đổi số”, đoàn viên, thanh niên tỉnh nhà có nhiều hoạt động góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong chuyển đổi số, vận động người dân thanh toán không dùng tiền mặt…

Đoàn viên, thanh niên hưởng ứng “Ngày thanh toán không dùng tiền mặt”

Hiện nay, khi đến một số cửa hàng, trung tâm thương mại, mọi người có thể thấy phương thức thanh toán qua các ví điện tử, thanh toán trực tuyến được khuyến khích sử dụng. Nhiều người cho rằng, với sự phát triển công nghệ, việc thanh toán không dùng tiền mặt bằng hình thức, như: Chuyển khoản qua ngân hàng, ví điện tử… ngày càng phổ biến và mang tính ứng dụng cao. Điều này giúp người dùng thanh toán nhanh, chi trả các khoản tiền khi không có sẵn tiền mặt. Trong khi đó, với những người không rành công nghệ, hình thức thanh toán không dùng tiền mặt phức tạp, phải thực hiện nhiều bước trên các ứng dụng.

Thanh niên có lợi thế về sự nhanh nhạy với công nghệ, nên phát huy vai trò xung kích làm chủ công nghệ, kỹ thuật thông qua các hoạt động liên quan đến chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào cuộc sống. Thông qua hưởng ứng thanh toán không dùng tiền mặt trong chi tiêu hàng ngày, dần tạo thói quen và sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Thói quen này góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong chuyển đổi số, giảm các chi phí liên quan, giảm lượng tiền mặt trong lưu thông.

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp tỉnh An Giang Trương Thanh Thúy cho biết: “Trung tâm vừa tổ chức chương trình “Ngày thanh toán không dùng tiền mặt” với chủ đề “Tuổi trẻ An Giang tiên phong chuyển đổi số”. Cụ thể, khi đến mua sắm tại cửa hàng cung cấp sản phẩm khởi nghiệp thanh niên và đặc sản địa phương (phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên), khách hàng có thể thanh toán bằng ví điện tử của MoMo, Moca, ShopeePay… hay quét mã QR của cửa hàng.

Trong 3 ngày phát động, doanh thu bán hàng tăng gấp đôi so với ngày thường. Khách đến cửa hàng rất nhiệt tình hưởng ứng thanh toán không dùng tiền mặt. Trước đây, một vài khách quen thường thực hiện chuyển khoản khi mua sắm. Sau khi phát động “Ngày thanh toán không dùng tiền mặt”, khách thanh toán không dùng tiền mặt tại cửa hàng tăng cao. Điều này giúp chúng tôi dễ dàng lưu trữ được lịch sử thanh toán, quản lý dòng tiền hiệu quả hơn”.

Anh Trần Phú Vĩnh (công tác tại Ban Thanh thiếu nhi trường học, Tỉnh đoàn) chia sẻ: “Tôi không sử dụng tiền mặt khi mua sắm ở các siêu thị hay cửa hàng. Lúc cao điểm dịch bệnh COVID-19, tôi đã bắt đầu thanh toán không dùng tiền mặt. Vì vừa tránh tiếp xúc trực tiếp, giữ khoảng cách an toàn, vừa hạn chế lây lan dịch bệnh. Trước đây, tôi thanh toán qua hình thức quẹt thẻ ATM. Sau này, khi mã QR thịnh hành, tôi trực tiếp quét mã tại cửa hàng. Thanh toán không dùng tiền mặt giúp tôi dễ dàng quản lý chi tiêu của bản thân. Từ những tiện lợi trên, tôi đã khuyến khích gia đình, bạn bè nên thanh toán không dùng tiền mặt khi mua sắm”. 

Chỉ khi cơ sở kinh doanh và người tiêu dùng cảm thấy thuận tiện, hiệu quả và thực sự có lợi hơn trong chi tiêu, thanh toán không dùng tiền mặt mới trở thành xu thế, dần trở thành thói quen tiêu dùng hằng ngày. Có thể nói, thanh toán không dùng tiền mặt là bước khởi đầu để dần thay đổi suy nghĩ, cách làm của người dân về chuyển đổi số. Giúp người dân thấy, chuyển đổi số không xa lạ mà chính là những việc làm gắn với cuộc sống thường ngày của mình.

Phát huy vai trò tiên phong, góp phần vào công cuộc chuyển đổi số tỉnh nhà, Đoàn Trường Đại học An Giang tổ chức tập huấn chuyên đề “Chuyển đổi số”, phối hợp các địa phương thành lập các đội thanh niên tình nguyện hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến. Đặc biệt là hướng dẫn người dân thực hành một số thao tác trên điện thoại, về: Mua bán hàng hóa bằng cách quét mã QR, thực hiện chuyển tiền qua số điện thoại trên ứng dụng Viettel Money tại xã Bình Long (huyện Châu Phú).

“Với người dân, đặc biệt là những cô chú lớn tuổi, thao tác thanh toán không dùng tiền mặt ban đầu gặp nhiều khó khăn vì không nhớ các bước thực hiện. Nhưng khi được các bạn đoàn viên, thanh niên hướng dẫn tận tình, mọi người quen dần và thực hành khá tốt. Bên cạnh đó, Đoàn trường còn phát động đoàn viên, sinh viên thanh toán học phí, đoàn phí, hội phí… bằng hình thức trực tuyến để tiết kiệm thời gian, an toàn, chính xác. Qua đó, hơn 70% sinh viên và 100% cán bộ Đoàn tham gia hưởng ứng” - Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học An Giang Trần Trung Quốc cho biết.

Hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng trở nên phổ biến. Các địa phương đang có nhiều hoạt động tuyên truyền, khuyến khích người dân thanh toán không dùng tiền mặt, qua đó góp phần vào quá trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số.

PHƯƠNG LAN