Thanh niên với chuyển đổi số

24/09/2024 - 06:45

 - Trong thời đại công nghệ 4.0 diễn ra mạnh mẽ, chuyển đổi số trở thành yêu cầu tất yếu, khách quan, tạo động lực cho sự phát triển của các địa phương. Với lợi thế về sự nhanh nhạy với công nghệ, lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò xung kích làm chủ công nghệ thông qua các hoạt động liên quan đến chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập, lao động sản xuất và cuộc sống.

Những năm qua, cùng với xu thế hội nhập và phát triển của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, sự tiến bộ của khoa học - kỹ thuật, Việt Nam đang là một trong những nước có tốc độ phát triển công nghệ kỹ thuật điện tử nhanh, tác động và ảnh hưởng lớn đến mọi mặt của đời sống xã hội, các tầng lớp Nhân dân. Trong xu thế đó, ĐVTN là lứa tuổi năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học - công nghệ, kỳ vọng là lực lượng đi đầu trong chuyển đổi số, làm chủ công cuộc xây dựng và phát triển mọi lĩnh vực trong tương lai.

Với tinh thần xung kích, tình nguyện, tuổi trẻ An Giang đã phát huy trách nhiệm cộng đồng trong việc tham gia thực hiện có hiệu quả các hoạt động chuyển đổi số của tỉnh thông qua các chương trình, như: “Ngày hội thanh toán không dùng tiền mặt”, với chủ đề “Thanh niên An Giang với chuyển đổi số trong giao dịch thương mại”; thành lập các đội hình tình nguyện hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn tạo tài khoản, lựa chọn dịch vụ, nộp hồ sơ, đóng phí trên cổng thông tin điện tử dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.

Thanh niên tham gia Tổ công nghệ số cộng đồng hỗ trợ người dân chuyển đổi số

Tận dụng không gian mạng, nền tảng số, mạng xã hội vào công tác tuyên truyền, giáo dục và tổ chức các hoạt động phong trào cách mạng của Đoàn; xây dựng phần mềm quản lý đoàn viên; lực lượng ĐVTN, cán bộ Đoàn - Hội tiên phong trong cài đặt sử dụng ứng dụng định danh điện tử VNeID đảm bảo đạt mức độ 2 theo quy định. Đặc biệt là thành lập các tổ hướng dẫn phát huy vai trò cán bộ Đoàn trong phối hợp thực hiện hiệu quả Đề án 06/CP; ứng dụng chuyển đổi số trong phần kiểm tra cuối khóa bồi dưỡng cán bộ Đoàn, Hội cơ sở năm 2023; ký kết thỏa thuận phối hợp giữa Tỉnh đoàn và VNPT An Giang giai đoạn 2023 - 2027....

Qua đó, đã xuất hiện những mô hình mới, cách làm hay của ĐVTN thực hiện chuyển đổi số trong tổ chức các hoạt động của Đoàn. Tiêu biểu, như: Mô hình Landing page và Chatbot “Tiếp sức mùa thi” của Đoàn trường Đại học An Giang tích hợp trên website Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên trường và trên trang Fanpage Tiếp sức mùa thi Trường Đại học An Giang với các chức năng: Tiếp nhận nhu cầu hỗ trợ, giải đáp nhanh, hướng dẫn tìm kiếm phòng thi bằng công nghệ VR... Từ đó, thí sinh có thể truy cập từ xa để tìm phòng thi, danh sách phòng thi tại điểm thi của đơn vị. Ngoài ra, còn có các mô hình, như: “Tổ Công nghệ số đoàn cơ sở” của Đoàn trường Cao đẳng Nghề An Giang; “Chợ truyền thống hạn chế sử dụng tiền mặt” của Huyện đoàn Châu Phú… góp phần nâng cao chất lượng hoạt động và nhận thức trong việc tham gia chuyển đổi số của ĐVTN.

Em Nguyễn Thị Bích Tuyền (sinh viên Trường Đại học An Giang) chia sẻ: “Ngoài kiến thức chuyên môn, kỹ năng mềm, em đang tích cực trau dồi thêm kiến thức về công nghệ thông tin, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tư duy, sáng tạo, ứng dụng công nghệ số... Đây là những kỹ năng cần có để thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ”. Em Lê Gia Bảo (huyện Phú Tân) cho biết: “Hơn 4 năm sử dụng ví điện tử, em tiết kiệm được thời gian di chuyển để thực hiện các giao dịch chuyển và nhận tiền. Việc mua bán, thanh toán hóa đơn điện, nước, thuê bao điện thoại, đặt vé du lịch... được thực hiện nhanh chóng, dễ dàng trên ví điện tử”. “Từ khi đăng ký cài đặt các ứng dụng thanh toán trực tuyến trên smartphone cho quán ăn, số lượng bạn trẻ sử dụng thanh toán qua tài khoản ngân hàng trực tuyến ngày càng tăng. Điều này giúp tôi tối ưu việc quản lý tài chính và thanh toán hiệu quả. Tôi cũng như nhiều bạn trẻ, luôn tiên phong trong việc áp dụng công nghệ số vào đời sống, việc kinh doanh cũng như trải nghiệm. Bên cạnh đó, tôi cũng hướng dẫn cho người thân trong gia đình sử dụng, để cả nhà được hưởng những tiện ích của chuyển đổi số”- em Trần Hoàng Hải (TP. Long Xuyên) chia sẻ.

Bằng những hoạt động thiết thực, ý nghĩa và tinh thần xung kích của ĐVTN trong thực hiện chuyển đổi số ngày càng thể hiện rõ nét, tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng xã hội. Qua đó, góp phần xây dựng tương lai tốt đẹp cho bản thân, gia đình và quê hương, đất nước.

TRỌNG TÍN