Thành phố có những ngôi nhà 'trừng mắt' theo dõi người dân 24/7

07/10/2022 - 08:24

Được mệnh danh là một trong những điểm đến đẹp nhất Romania, Sibiu, thành phố xinh đẹp vùng Transylvania, sẽ để lại cho du khách nhiều ấn tượng khó quên.

Một trong những điều đầu tiên mọi người chú ý khi đến thăm Sibiu là vẻ quyến rũ thời trung cổ của nó. Các tòa tháp, cầu thang và lối đi hẹp ở trung tâm thời Trung cổ, kết hợp với những ngôi nhà đầy màu sắc, nhà thờ kiên cố và các tòa nhà hàng thế kỷ mang đến cho du khách cảm giác như đang quay ngược thời gian trong khi vẫn có thể sử dụng tất cả những tiện ích của thời hiện đại.

Sibiu hay còn được gọi là Hermannstadt, là một trong bảy thành lũy có tường bao quanh do những người Đức định cư ở Transylvania xây dựng vào thế kỷ 12. Nơi đây từng là trung tâm thương mại quan trọng trong thế kỷ 14, là thành lũy quan trọng nhất của Đức ở Transylvania trong nhiều thế kỷ. Những người thợ thủ công của thành phố được tổ chức thành các phường hội. Sibiu được công nhận là một thành phố vào năm 1366.

Trong lịch sử, phần lớn dân số của Sibiu là người dân tộc Đức cho đến năm 1941. Tuy nhiên, những người dân tộc Đức (được gọi là Transylvanian Saxon) đã di cư đến Đức và Áo từ những năm 1950 đến sau những năm 1990, nhưng một số vẫn sống ở đây. Nhân vật hàng đầu của Romania sinh ra ở Sibiu trong một gia đình Transylvanian Saxon là Klaus Iohannis, tổng thống hiện tại của Romania.

Đi bộ là cách tốt nhất để khám phá thành phố giàu lịch sử này. Du khách sẽ có cơ hội chụp những bức ảnh đẹp nhất từ ​​Tháp Hội đồng, thưởng thức các món ăn địa phương tại các quảng trường công cộng xinh đẹp của thành phố hay khám phá nhiều điểm đến hấp dẫn khác.

"Những ngôi nhà có mắt"

Sibiu được mệnh danh là thành phố với "những ngôi nhà có mắt". Những ngôi nhà ở đây được xây theo phong cách gothic phản ánh ảnh hưởng của Hungary-Đức và mang một đặc điểm chung ở phần mái lợp ngói là: phần cửa sổ gác mái được thiết kế như những đôi mắt đang nhìn xuống.

Theo người dân địa phương, lối kiến trúc này có tác dụng như một hệ thống làm mát cho các căn gác mái của ngôi nhà. Hầu hết, những ngôi nhà có mắt này đều được xây dựng từ giữa thế kỷ 15 đến 19.

Ngoài ra, lối kiến trúc này được lựa chọn còn nhằm mục đích khiến người dân cảm thấy sợ hãi vì cho rằng mình bị theo dõi và từ đó biết cách cư xử đúng mực. Đặc biệt, sau khi nhà độc tài Nicolae Ceausescu lên nắm quyền, nếu người dân không xây nhà theo kiểu này sẽ bị thẩm vấn và đưa vào "danh sách đen".

Những điểm tham quan khác

Mặc dù là một thành phố không quá lớn nhưng Sibiu lại có nhiều điểm du lịch hấp dẫn. Trong đó phải kể tới như Quảng trường Lớn (Piata Mare), nơi du khách có thể tìm thấy Cung điện Brukenthal, trưng bày một trong những bộ sưu tập nghệ thuật quan trọng nhất của Romania và Nhà thờ Công giáo La Mã. Ngoài ra, còn có hai quảng trường tuyệt đẹp khác ở Sibiu là Quảng trường Nhỏ (Piata Mica), được liên kết với Quảng trường Lớn bằng một lối đi bên dưới Tháp Hội đồng - nơi lý tưởng nhất để chụp ảnh ở Sibiu và Quảng trường Huet, nơi có Nhà thờ Tin Lành ngay trung tâm.

Cầu nói dối cũng là một điểm đến không thể bỏ qua. Cây cầu đầu tiên ở Romania này được đúc bằng sắt và là biểu tượng của thành phố Sibiu. Cầu nói dối được bao quanh bởi những tòa nhà cổ kính  trở nên nổi tiếng với du khách bởi những truyền thuyết xung quanh nó. Một trong số đó nói rằng, nếu một người nói dối khi ở trên cây cầu này, nó ngay lập tức sẽ kêu cót két.

Theo ĐỖ AN (Vietnamnet)