Thành phố hẹp nhất thế giới với chiều rộng ở điểm hẹp nhất chỉ 30 m

07/12/2021 - 08:42

Tại điểm hẹp nhất của thành phố này có chiều rộng chỉ khoảng 30 m. Và đây cũng là thành phố hẹp nhất thế giới hiện nay.

Được xây dựng dọc theo sông Nanxi giữa những ngọn núi dốc của tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Diêm Tân hiện được coi là thành phố hẹp nhất thế giới. Đây cũng là cửa ngõ quan trọng từ Tứ Xuyên và Quý Châu để đi vào Vân Nam.

Thành phố hẹp nhất thế giới nhìn từ trên cao (Ảnh: Odd).

Từ trên cao nhìn xuống, rất khó tin một thành phố như vậy lại tồn tại ngoài đời thực. Phần đất hẹp có thể sử dụng nằm kẹp giữa dòng nước của sông Nanxi và những ngọn núi dốc ở hai bên dường như không phải là nơi thích hợp để xây dựng một thành phố với khoảng 450.000 dân.

Nhưng đó lại là điều khiến Diêm Tân trở nên đặc biệt. Nó giống như những gì người ta thường thấy trong thước phim giả tưởng hoặc trò chơi mô hình hơn là một thành phố hiện đại.

Thành phố này chỉ trải dài hai bên bờ sông, với điểm hẹp nhất rộng chừng 30 m (Ảnh cắt từ clip).

Các nhà địa chất đo điểm hẹp nhất của thành phố có chiều rộng 30 m, còn phần rộng nhất khoảng 300 m.

Chính vì địa hình quá hẹp lại nằm ngay sát một dòng sông nên đặc điểm cấu trúc nhà cửa ở đây phải xây theo kiểu nhà sàn với móng là những cây cột nhằm chống ngập lụt khi nước dâng cao.

Cầu bắc ngang qua thành phố (Ảnh: Odd).

Không chỉ có địa hình đặc biệt, thành phố cũng chỉ trải dài khoảng vài km dọc theo sông Nanxi. Địa phương này cũng không có nhiều cầu. Mỗi bên sông lại có một con đường chính để thông thương.

Do địa hình đặc biệt nên các tòa chung cư ở đây đều xây theo kiểu nhà sàn với móng là những cây cột nhằm chống ngập lụt khi mực nước dâng cao (Ảnh: Odd).

Đoạn phim do thiết bị quay không người lái ghi hình từ trên cao từng gây sốt trên mạng xã hội Trung Quốc suốt thời gian dài, ghi lại khoảnh khắc lạ mắt của thành phố. Không ít cư dân mạng lên tiếng thắc mắc không hiểu sao có người lại chấp nhận sống ở nơi chật hẹp như vậy?

Trên thực tế, hầu hết những người định cư tại đây đều là người bản địa. Họ không muốn chuyển đi nơi khác vì rất nhiều lý do cả khách quan lẫn chủ quan.

Dù có vẻ ngoài độc đáo, nhưng cơ sở hạ tầng của thành phố được cho là gây cản trở sự phát triển kinh tế địa phương. Do xung quanh đồi núi bao kín, chỉ có một con đường chính để lưu thông khiến nơi này rất khó tiếp cận.

Theo QUỐC VIỆT (Dân Trí)