Thanh toán trực tuyến trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai

18/10/2022 - 07:25

 - Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực đất đai và mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, thời gian qua, An Giang đã đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tăng cường mức độ, phạm vi cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Trong đó, thực hiện thanh toán nghĩa vụ tài chính lĩnh vực đất đai trực tuyến của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh với nhiều giải pháp đồng bộ.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), việc triển khai thực hiện thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về thủ tục đất đai theo chỉ đạo của UBND tỉnh, đơn vị đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phát hành tài liệu và phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Cục Thuế tỉnh triển khai, tập huấn giải pháp nộp nghĩa vụ tài chính trong thực hiện TTHC về đất đai trên Cổng dịch vụ công quốc gia (gọi chung là thanh toán trực tuyến).

Theo Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (Sở TN&MT) Mai Thị Vân Anh, giải pháp thanh toán trực tuyến đem lại nhiều lợi ích chủ yếu cho người dân, như: Nhận thông báo nộp nghĩa vụ tài chính trên điện thoại; có thể ngồi thao tác nộp tiền ở bất cứ đâu; có thể thao tác bằng điện thoại thông minh hoặc máy tính; nhận ngay kết quả nộp nghĩa vụ tài chính trên hệ thống; nhận ngay kết quả giải quyết TTHC mà không phải đi đâu và không phải lấy thêm loại giấy tờ nào khác. Đặc biệt, có thể nhờ người khác thao tác thanh toán trực tuyến bằng công cụ và tài khoản ngân hàng của người đó trên tài khoản công dân của mình; có tài liệu hướng dẫn chi tiết hoặc nhân viên Văn phòng Đăng ký đất đai hướng dẫn thao tác, tạo lập tài khoản cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Công dân thực hiện thủ tục hành chính liên quan đất đai

Điều kiện để thanh toán nghĩa vụ tài chính trực tuyến: Hồ sơ TTHC về đất đai phải đủ điều kiện để thanh toán trực tuyến, gồm: Hồ sơ có phát sinh nghĩa vụ tài chính do cơ quan thuế quản lý, được cơ quan thuế thông báo nghĩa vụ tài chính phải nộp và cập nhật lên hệ thống Cổng dịch vụ công quốc gia, thông tin nhập phải chính xác. Thời hạn nộp tiền trong 30 ngày kể từ ngày hồ sơ được cập nhật lên hệ thống. Người nộp nghĩa vụ tài chính (hoặc người nộp thay) phải có tài khoản ngân hàng với số dư từ đủ đến cao hơn số tiền phải nộp, có sử dụng dịch vụ internet banking; người nộp nghĩa vụ tài chính phải có tài khoản công dân trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Phải có thiết bị để thực hiện như điện thoại thông minh hoặc máy tính và phụ thuộc chất lượng đường truyền internet. Người dân phải tự nguyện thực hiện giải pháp nộp thuế trực tuyến.

Tuy mang lại rất nhiều tiện ích cho người dân nhưng việc thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong thực hiện TTHC về đất đai còn một số khó khăn. Do tâm lý người dân đều lo ngại sợ mất tiền hoặc khó lấy lại tiền khi nộp sai, nhất là khi đường truyền có sự cố hoặc hệ thống bị lỗi. Khi đó, người dân phải tới lui nhiều lần và chờ hệ thống tải được chứng từ mới được nhận kết quả TTHC. Một số địa bàn, người dân còn bị hạn chế về trang thiết bị, điện thoại, máy tính và chưa sử dụng tài khoản ngân hàng… Khi người nộp thuế thao tác nộp dư tiền thì không biết cách để được nhận lại.

Trường hợp người nộp thay trên tài khoản công dân của người có nghĩa vụ nộp thuế khi bị lỗi và trừ tiền, cơ quan thuế chỉ biết người có nghĩa vụ nộp thuế mà không biết tài khoản hoặc thông tin của người nộp thay. Ngân hàng không có căn cứ để trả vào tài khoản của người nộp. Các đơn vị hướng dẫn qua lại và thời gian xử lý kéo dài, gây tâm lý không yên tâm. Đối tượng thanh toán trực tuyến thường không trùng lắp, một người không lặp lại hoạt động này thường xuyên nên nhân viên phải hướng dẫn liên tục, tạo áp lực công việc cho hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai tại các chi nhánh trong điều kiện lượng hồ sơ TTHC ngày càng tăng, nhân lực thì có hạn.

Bên cạnh đó, hệ thống thanh toán trên Cổng dịch vụ công quốc gia thường xuyên bị lỗi, gây khó khăn cho người thanh toán trực tuyến lẫn nhân viên thực hiện quy trình. Thao tác thanh toán trực tuyến gồm nhiều bước nên người thực hiện ngán ngại; chưa triển khai gửi tin nhắn thông báo thuế bằng tin nhắn điện thoại.

Để thực hiện tốt thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong thực hiện TTHC về đất đai, thời gian tới, Sở TN&MT đề xuất tỉnh ban hành văn bản liên ngành về quy chế phối hợp giữa các ngành, quy định trách nhiệm và cơ chế phối hợp khi thực hiện thanh toán trực tuyến và xử lý các vướng mắc cho người dân, kể cả quy trình và trách nhiệm hoàn tiền cho người nộp khi họ nộp sai số tiền. Triển khai liên thông thuế điện tử để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của người sử dụng đất giữa cơ quan đăng ký đất đai với cơ quan thuế. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, triển khai việc gửi thông báo thuế bằng tin nhắn qua điện thoại hoặc hộp thư điện tử.

Về mặt chuyên môn, kỹ thuật cần nâng cao chất lượng hệ thống, đường truyền để tránh việc hệ thống bị lỗi. Cải tiến theo hướng tự động cập nhật số tiền phạt chậm nộp khi thanh toán trực tuyến mà thời gian tính từ lúc hồ sơ được cập nhật lên hệ thống đến khi thực hiện thanh toán quá 30 ngày. Hệ thống báo lỗi ngay khi cơ quan thuế nhập mã hồ sơ không chính xác, để hạn chế hồ sơ đã đưa lên hệ thống nhưng khi thao tác nộp thuế bị báo lỗi. Nghiên cứu giảm bớt các thao tác khi nộp tiền để ai cũng có thể thao tác dễ dàng…

Từ tháng 6/2021 đến 31/8/2022, đã có 33.770 hồ sơ giao dịch thanh toán trực tuyến, với số tiền gần 124,4 tỷ đồng; 26.591 lượt giao dịch thành công (chiếm 78,74% tổng số lượt giao dịch); 3.247 lượt giao dịch thất bại (chiếm 9,62% tổng số lượt giao dịch) và 3.932 lượt đang xử lý. 

HẠNH CHÂU